ก่อนหน้านี้ไม่นาน เพิ่งมาตั้งกระทู้สนทนา ให้ข้อสังเกตเรื่องฟิลเตอร์ของแอร์รุ่นนี้ไป (Fujitsu Imax Inverter) วันนี้ได้มาตั้งกระทู้รีวิวละครับ
ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันว่าควรเป็นกระทู้แบบไหน จริงๆ อยากบ่น คิดว่าน่าจะเป็นรีวิวได้นะครับ
เริ่มจากติดตั้งแอร์ตัวนี้เมื่อเดือน ก.ค. 2022 ในห้องขนาดเล็ก แต่บ้านนี้ไม่ได้อยู่ประจำ ตีคร่าวๆ ติดมา 8 เดือน ใช้งาน 4 เดือนก็ละกันครับ
รูปไม่เรียงลำดับ ต้องขออภัย _/\_
ขอรีวิวสั้นๆ แต่บ่นยาวนิดนึงนะครับ ขออภัยไว้ล่วงหน้าค้าบ
รีวิวแอร์
แอร์ใช้งานก็เย็นดี แรกๆ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากฟิลเตอร์ สดชื่นดี ชอบมาก แต่ใช้ไม่นานก็หมดกลิ่น เรื่องเปลี่ยนฟิลเตอร์ตัดไปได้เลย (
https://ppantip.com/topic/41914493)
ปกติ อีกยี่ห้อนึง (เจ้าตลาด) เป็นอินเวอร์เตอร์เหมือนกัน ผมจะเปิด 25 ส่วนใหญ่ไม่ต้องเปิดพัดลมก็อยู่ได้ แต่บางทีก็ต้องลุกมาเปิดพัดลมกลางดึกเหมือนกัน ตัวนี้ลักษณะการทำความเย็นก็คล้ายๆ กัน แต่ต้องเปิด 23 นะ 25 เอาไม่อยู่จริงๆ ไม่ได้เปิดพัดลมช่วยครับ
พัดลมเสียงดังตั้งแต่เบอร์ 2 ครับ แต่ถ้าเบอร์ 3 ไปแล้วนี่ดังวู้วๆ เลยล่ะ
ใช้งานมา 8 เดือน (เทียบเท่าประมาณ 4 เดือน) ถ้าไม่มีปัญหาก็ถือว่าพอใจครับ แต่มันดันมีปัญหานี่สิ
รีวิวบริการหลังการขาย
ก่อนหน้านี้มาตั้งกระทู้ข้อสังเกตเรื่องฟิลเตอร์ของแอร์รุ่นนี้ไปตามลิงก์ข้างบน
สงสัยมันจะรู้ว่าเรานินทา... เช้าวันที่ 13 เม.ย. หลังจากที่ใช้งานตามปกติตอนกลางคืน พอตื่นมาตั้งใจจะเปลี่ยนไปเป็นโหมดเป่าพัดลมสัก 10 นาที ซึ่งทำประจำ แต่ดันเผลอไปกดปุ่มปิดเครื่องเลย ซึ่งก็เคยเป็นแบบนี้อยู่ ซึ่งถ้ากดผิดแบบนี้ก็จะเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่แล้วกดเข้าโหมดพัดลมก่อนที่คอมเพรสเซอร์จะทำงาน
แต่คราวนี้เปิดไม่ขึ้นครับ เครื่องร้องตี๊ด 3 ตี๊ด มีไฟกะพริบ แต่ไม่ยอมเปิดทำงาน
โทรเข้าศูนย์ ก็หยุดสงกรานต์พอดี เข้าใจเลือกวันเสียจริงๆ แอร์ฉัน เลยได้แต่หาวิธีแก้ด้วยตัวเองไปพลางๆ อ่านคู่มือก็ไม่ช่วย เข้าไปหาข้อมูลในเน็ตอยู่เป็นวันๆ เพื่อนก็ช่วยหาด้วย ก็ไม่มีอาการที่ตรงกับของเราเลย (คือมันจะบอกเลยว่า เวลากดรีโมทแล้วไฟดวงไหนกะพริบกี่ที ก็แสดงว่าอะไรเสีย แต่ของผมคือดัง 3 ตี๊ด และไฟทั้งสามดวงใต้เครื่องกะพริบหลายครั้ง นับได้ประมาณ 5 เพราะเร็วเหลือเกิน นับไม่ทัน ซึ่งไม่ตรงกับข้อไหนในคู่มือออนไลน์เลย)
นับว่าเป็นแอร์ตัวแรกที่ใช้มาไม่ถึงปีแล้วมีปัญหา
วันที่ 18 โทรติดต่อศูนย์ไปอีกครั้ง วันนี้เปิดทำการแล้ว จนท.ถามอาการ ก็บอกไปตามนี้ จนท.บอกจะให้ช่างติดต่อกลับโดยเร็ว
วันที่ 19 ยังไม่มีช่างโทรมาใดๆ เลยโทรกลับไป จนท.ขอโทษ แจ้งว่ามีเคสรอเยอะมาก ประมาณ 3-4 วันน่าจะถึงคิว
วันที่ 25 ยังไม่มีใครโทรกลับมา (ไม่ได้นอนทนร้อนนะครับ แต่ไปพักอีกที่นึงในระหว่างนี้) บ้านนี้ก็ได้เวลากลับมาไล่นกพิราบแล้ว เลยโทรเข้าศูนย์ จนท.นัดช่างให้ได้บ่ายวันรุ่งขึ้น (26 เม.ย.) ผมเลยถามไปว่า ทำไมนานจัง แล้วถ้าไม่โทรมาก็จะไม่ได้ช่างใช่ไหม จนท.ได้แต่ขอโทษ บอกว่าทีมช่างติดโควิด (แต่ทำไมโทรมาจี้ปุบนัดให้ได้เลย อันนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบ)
วันที่ 26 ช่างโทรมาก่อนถึงเวลานัด สอบถามอาการ ผมเล่ากลับไปอย่างที่เล่าให้จนท.ฟังวันแรก ช่างบอกให้ถอดถ่านรีโมทออก รอไฟหมด แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ลองเปิดเครื่องดู
สรุปว่าเปิดได้ครับ เครื่องทำงานเป็นปกติ ด้านนึงก็ดีใจนะ แก้ปัญหาได้แล้ว แต่อีกด้านนึงคือโมโหอะ จนท.ไม่มีความรู้ไม่ว่าหรอก แต่ว่าเทียบกับแอร์อีกยี่ห้อที่ใช้อยู่ (เย็นใจไม่ทอดทิ้ง) พอมีปัญหาก็ให้คุยกับช่างโดยเบื้องต้นเลย และถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ช่างก็มาอย่างเร็ว ไม่เกินสองวัน
สรุปเลยนะครับ ถ้าไม่เกิดปัญหา ส่วนตัวก็อาจจะโอเคกับยี่ห้อนี้ แต่พอเจอแบบนี้เข้าไป นี่ก็คงเป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวแน่นอน เพราะบริษัทก็อยุ่มานานแล้ว เวิร์กโฟลว์การแก้ปัญหาแบบนี้รับไม่ไหวจริงๆ
ปล. หลังจากช่างแก้ปัญหาทางโทรศัพท์ให้ได้แล้ว ก็รู้สึกเอะใจว่าวิธีแก้ง่ายๆ แค่นี้ ทำไมไม่มีในคู่มือเลยหรือ พอกลับไปอ่านดีๆ (แต่ขอยืนยันว่าในช่วงสงกรานต์ที่บริษัทปิด ก็คือนั่งอ่านแล้วนะครับ) ก็จะเห็นว่า จริงๆ แล้ว "เหมือนจะ" มีอยู่เหมือนกัน เอามาฝากครับ ถ้าเพื่อนคนไหนถอดรหัสได้ คุณสามารถใช้แอร์ยี่ห้อนี้ได้เลยครับ ส่วนผม ถ้ามันจะลำบากลูกค้าตีความขนาดนั้น ผมไปใช้ยี่ห้อประจำดีกว่า (มซบช) สิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาเลย หรืออย่างน้อย ยี่ห้อเย็นใจไม่ทอดทิ้ง ก็ยังมีขั้นตอนการแก้ปัญหาที่ดี+เร็วกว่านี้เยอะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้จากคู่มือสองหน้านี้ และจากอาการที่ผมเล่าให้ฟัง เพื่อนๆ ตีความกันได้ไหมครับว่าการแก้ไขคือ "ต้องถอดถ่านรีโมทออก" ตอนนี้ผมถอดรหัสออก เพราะช่างมาเฉลยให้แล้ว แต่ถ้าช่างไม่เฉลย ก็ตีความไม่ออกจริงๆ ครับ
[CR] รีวิวสินค้า+บริการหลังการขาย แอร์ฟูจิตสึ iMax อินเวอร์เตอร์ 9000 btu
ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันว่าควรเป็นกระทู้แบบไหน จริงๆ อยากบ่น คิดว่าน่าจะเป็นรีวิวได้นะครับ
เริ่มจากติดตั้งแอร์ตัวนี้เมื่อเดือน ก.ค. 2022 ในห้องขนาดเล็ก แต่บ้านนี้ไม่ได้อยู่ประจำ ตีคร่าวๆ ติดมา 8 เดือน ใช้งาน 4 เดือนก็ละกันครับ
รูปไม่เรียงลำดับ ต้องขออภัย _/\_
ขอรีวิวสั้นๆ แต่บ่นยาวนิดนึงนะครับ ขออภัยไว้ล่วงหน้าค้าบ
รีวิวแอร์
แอร์ใช้งานก็เย็นดี แรกๆ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากฟิลเตอร์ สดชื่นดี ชอบมาก แต่ใช้ไม่นานก็หมดกลิ่น เรื่องเปลี่ยนฟิลเตอร์ตัดไปได้เลย (https://ppantip.com/topic/41914493)
ปกติ อีกยี่ห้อนึง (เจ้าตลาด) เป็นอินเวอร์เตอร์เหมือนกัน ผมจะเปิด 25 ส่วนใหญ่ไม่ต้องเปิดพัดลมก็อยู่ได้ แต่บางทีก็ต้องลุกมาเปิดพัดลมกลางดึกเหมือนกัน ตัวนี้ลักษณะการทำความเย็นก็คล้ายๆ กัน แต่ต้องเปิด 23 นะ 25 เอาไม่อยู่จริงๆ ไม่ได้เปิดพัดลมช่วยครับ
พัดลมเสียงดังตั้งแต่เบอร์ 2 ครับ แต่ถ้าเบอร์ 3 ไปแล้วนี่ดังวู้วๆ เลยล่ะ
ใช้งานมา 8 เดือน (เทียบเท่าประมาณ 4 เดือน) ถ้าไม่มีปัญหาก็ถือว่าพอใจครับ แต่มันดันมีปัญหานี่สิ
รีวิวบริการหลังการขาย
ก่อนหน้านี้มาตั้งกระทู้ข้อสังเกตเรื่องฟิลเตอร์ของแอร์รุ่นนี้ไปตามลิงก์ข้างบน
สงสัยมันจะรู้ว่าเรานินทา... เช้าวันที่ 13 เม.ย. หลังจากที่ใช้งานตามปกติตอนกลางคืน พอตื่นมาตั้งใจจะเปลี่ยนไปเป็นโหมดเป่าพัดลมสัก 10 นาที ซึ่งทำประจำ แต่ดันเผลอไปกดปุ่มปิดเครื่องเลย ซึ่งก็เคยเป็นแบบนี้อยู่ ซึ่งถ้ากดผิดแบบนี้ก็จะเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่แล้วกดเข้าโหมดพัดลมก่อนที่คอมเพรสเซอร์จะทำงาน
แต่คราวนี้เปิดไม่ขึ้นครับ เครื่องร้องตี๊ด 3 ตี๊ด มีไฟกะพริบ แต่ไม่ยอมเปิดทำงาน
โทรเข้าศูนย์ ก็หยุดสงกรานต์พอดี เข้าใจเลือกวันเสียจริงๆ แอร์ฉัน เลยได้แต่หาวิธีแก้ด้วยตัวเองไปพลางๆ อ่านคู่มือก็ไม่ช่วย เข้าไปหาข้อมูลในเน็ตอยู่เป็นวันๆ เพื่อนก็ช่วยหาด้วย ก็ไม่มีอาการที่ตรงกับของเราเลย (คือมันจะบอกเลยว่า เวลากดรีโมทแล้วไฟดวงไหนกะพริบกี่ที ก็แสดงว่าอะไรเสีย แต่ของผมคือดัง 3 ตี๊ด และไฟทั้งสามดวงใต้เครื่องกะพริบหลายครั้ง นับได้ประมาณ 5 เพราะเร็วเหลือเกิน นับไม่ทัน ซึ่งไม่ตรงกับข้อไหนในคู่มือออนไลน์เลย)
นับว่าเป็นแอร์ตัวแรกที่ใช้มาไม่ถึงปีแล้วมีปัญหา
วันที่ 18 โทรติดต่อศูนย์ไปอีกครั้ง วันนี้เปิดทำการแล้ว จนท.ถามอาการ ก็บอกไปตามนี้ จนท.บอกจะให้ช่างติดต่อกลับโดยเร็ว
วันที่ 19 ยังไม่มีช่างโทรมาใดๆ เลยโทรกลับไป จนท.ขอโทษ แจ้งว่ามีเคสรอเยอะมาก ประมาณ 3-4 วันน่าจะถึงคิว
วันที่ 25 ยังไม่มีใครโทรกลับมา (ไม่ได้นอนทนร้อนนะครับ แต่ไปพักอีกที่นึงในระหว่างนี้) บ้านนี้ก็ได้เวลากลับมาไล่นกพิราบแล้ว เลยโทรเข้าศูนย์ จนท.นัดช่างให้ได้บ่ายวันรุ่งขึ้น (26 เม.ย.) ผมเลยถามไปว่า ทำไมนานจัง แล้วถ้าไม่โทรมาก็จะไม่ได้ช่างใช่ไหม จนท.ได้แต่ขอโทษ บอกว่าทีมช่างติดโควิด (แต่ทำไมโทรมาจี้ปุบนัดให้ได้เลย อันนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบ)
วันที่ 26 ช่างโทรมาก่อนถึงเวลานัด สอบถามอาการ ผมเล่ากลับไปอย่างที่เล่าให้จนท.ฟังวันแรก ช่างบอกให้ถอดถ่านรีโมทออก รอไฟหมด แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ลองเปิดเครื่องดู
สรุปว่าเปิดได้ครับ เครื่องทำงานเป็นปกติ ด้านนึงก็ดีใจนะ แก้ปัญหาได้แล้ว แต่อีกด้านนึงคือโมโหอะ จนท.ไม่มีความรู้ไม่ว่าหรอก แต่ว่าเทียบกับแอร์อีกยี่ห้อที่ใช้อยู่ (เย็นใจไม่ทอดทิ้ง) พอมีปัญหาก็ให้คุยกับช่างโดยเบื้องต้นเลย และถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ช่างก็มาอย่างเร็ว ไม่เกินสองวัน
สรุปเลยนะครับ ถ้าไม่เกิดปัญหา ส่วนตัวก็อาจจะโอเคกับยี่ห้อนี้ แต่พอเจอแบบนี้เข้าไป นี่ก็คงเป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวแน่นอน เพราะบริษัทก็อยุ่มานานแล้ว เวิร์กโฟลว์การแก้ปัญหาแบบนี้รับไม่ไหวจริงๆ
ปล. หลังจากช่างแก้ปัญหาทางโทรศัพท์ให้ได้แล้ว ก็รู้สึกเอะใจว่าวิธีแก้ง่ายๆ แค่นี้ ทำไมไม่มีในคู่มือเลยหรือ พอกลับไปอ่านดีๆ (แต่ขอยืนยันว่าในช่วงสงกรานต์ที่บริษัทปิด ก็คือนั่งอ่านแล้วนะครับ) ก็จะเห็นว่า จริงๆ แล้ว "เหมือนจะ" มีอยู่เหมือนกัน เอามาฝากครับ ถ้าเพื่อนคนไหนถอดรหัสได้ คุณสามารถใช้แอร์ยี่ห้อนี้ได้เลยครับ ส่วนผม ถ้ามันจะลำบากลูกค้าตีความขนาดนั้น ผมไปใช้ยี่ห้อประจำดีกว่า (มซบช) สิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาเลย หรืออย่างน้อย ยี่ห้อเย็นใจไม่ทอดทิ้ง ก็ยังมีขั้นตอนการแก้ปัญหาที่ดี+เร็วกว่านี้เยอะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้