คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 33
สวัสดีครับ
ผมเป็นคนดูแลระบบทั้งหมดของทาง Audrey ขออนุญาตเข้ามาชี้แจงประเด็นเรื่องการคิด Vat ตามที่ได้มีการสอบถามคร่าวๆดังนี้ครับ
Audrey มีส่วนขายอยู่ 2 ประเภท คือ
1.การขายผ่านหน้าสาขา (ปัจจุบันมี 6 สาขา) จะมีการคิดดังนี้
- Dine In คิดเพิ่ม Vat + Service Charge
- Take Away คิดเพิ่มเฉพาะ Vat
2.การขายผ่าน บูธชั่วคราวต่างๆ โดยจะออกตามเทศกาลต่างๆที่เข้าร่วม และจะขายสินค้าเฉพาะ ประเภทเค้ก , Audrey Living (ของฝากและของใช้) และ merchadise เท่านั้น
ทุกรายการจะขายแบบราคาสุทธิ รวม Vat แล้ว ตามเงื่อนไขของการออกบูธ
ดังนั้น เราจึงกำหนดสินค้าประเภท เค้ก , Audrey Living (ของฝากและของใช้) และ merchadise ให้เป็นการขายแบบ รวม Vat แล้ว ทั้ง 2 ช่องทางการขาย เพื่อป้องกันปัญหาเรื่อง ราคารวมของทั้ง 2 ช่องทางไม่เท่ากันครับ
การคำนวนยอดขายของทางร้าน คำนวนผ่านระบบ POS ที่สามารถตรวจสอบได้ และ มีส่วนงานทั้งในและนอกบริษัท ตรวจสอบรายละเอียดอย่างถูกต้องครับ
ทั้งนี้ทางผมจะนำประเด็นที่สร้างความสับสนของทางคุณลูกค้าไปหารือเพื่อแก้ไข การจัดหมวดสินค้าและการแสดงผลคำนวนในบิลให้มีความสะดวกในการตรวจสอบมากขึ้นครับ
ขอขอบพระคุณสำหรับทุกท่านสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งนะครับ
ผมเป็นคนดูแลระบบทั้งหมดของทาง Audrey ขออนุญาตเข้ามาชี้แจงประเด็นเรื่องการคิด Vat ตามที่ได้มีการสอบถามคร่าวๆดังนี้ครับ
Audrey มีส่วนขายอยู่ 2 ประเภท คือ
1.การขายผ่านหน้าสาขา (ปัจจุบันมี 6 สาขา) จะมีการคิดดังนี้
- Dine In คิดเพิ่ม Vat + Service Charge
- Take Away คิดเพิ่มเฉพาะ Vat
2.การขายผ่าน บูธชั่วคราวต่างๆ โดยจะออกตามเทศกาลต่างๆที่เข้าร่วม และจะขายสินค้าเฉพาะ ประเภทเค้ก , Audrey Living (ของฝากและของใช้) และ merchadise เท่านั้น
ทุกรายการจะขายแบบราคาสุทธิ รวม Vat แล้ว ตามเงื่อนไขของการออกบูธ
ดังนั้น เราจึงกำหนดสินค้าประเภท เค้ก , Audrey Living (ของฝากและของใช้) และ merchadise ให้เป็นการขายแบบ รวม Vat แล้ว ทั้ง 2 ช่องทางการขาย เพื่อป้องกันปัญหาเรื่อง ราคารวมของทั้ง 2 ช่องทางไม่เท่ากันครับ
การคำนวนยอดขายของทางร้าน คำนวนผ่านระบบ POS ที่สามารถตรวจสอบได้ และ มีส่วนงานทั้งในและนอกบริษัท ตรวจสอบรายละเอียดอย่างถูกต้องครับ
ทั้งนี้ทางผมจะนำประเด็นที่สร้างความสับสนของทางคุณลูกค้าไปหารือเพื่อแก้ไข การจัดหมวดสินค้าและการแสดงผลคำนวนในบิลให้มีความสะดวกในการตรวจสอบมากขึ้นครับ
ขอขอบพระคุณสำหรับทุกท่านสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งนะครับ
สุดยอดความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ไปทานข้าวมา แล้วสงสัยการคำนวณ Service Charge และ VAT ครับ
พอดีไปทานข้าวกับเพื่อนๆหลายคน แล้วจะหารค่าอาหารหลายๆบ้านครับ
ปกติผมก็จะคำนวณหารๆกันแบบรวม Service Charge และ VAT แต่ละรายการก็จะได้ยอด แต่ละบ้านที่ต้องจ่ายกัน
แต่เคสนี้ค่อนข้างงงครับ
อาหาร+น้ำ 3405 x SV 10% ก็น่าจะได้ 340.5 บาท
ตอนแรกคิดว่าไม่รวมน้ำ แต่ลองคิดกลับ339.68 --> เค้าคำนวณจากยอด 3396.8 (ส่วนต่าง 3405-3396.8=8.2บาท) ก็ไม่ตรงกับรายการไหนเลย
================
ส่วน VAT7% ผมก็ไม่รู้มาจากค่าไหน
1) 3405 x 7% = 238.35 บาท (ถ้าคิดจากยอดอาหาร+น้ำ)
2) (3405+339.68) x 7% = 262.1276 บาท (ถ้าคิดจากยอดอาหาร+น้ำ + Service Charge10%)
ก็ดูจะไม่ตรงทั้ง2 ค่าครับ
เลยสอบถามใน pantip หน่อยครับว่า ผมคำนวณผิดหรือร้านคิดน้อยกว่า%ที่ต้องคิดครับ -___-"