คำถามแรก เมื่อคนบ้านนอกมากรุงเทพตรงไหนบ้างเรียกว่ากรุงเทพ
ไล่ตั้งแต่รังสิต จนถึงบางนา นะครับคนบ้านนอกจะเรียกว่ากรุงเทพ
คำถามแรกที่ได้จากการใช้คมนาคมที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพราะไม่มีจังหวัดไหนที่มีโอกาสมี
ทั้งรถไฟลอยฟ้า ทั้งรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง รวมไปถึงสนามบิน แม้งจะครบกว่านี้ไม่ได้แล้ว
คำถามคือ ทำไมจากเครื่องบินลงมาปั๊บแล้วไปหมอชิตยากชิบเลยวะครับ
ต้องลงจากดอนเมือง ไปสถานีกลางบางซื่อ ต่อรถเมลไปลงหมอชิต 2 เพื่อไประยอง ถามจิ๊งงงงง
ผมใช้เส้นทางการเดินทางตามนี้หลังจากลงเครื่องมาปั๊บเออ ไปหมอชิตอย่างไง เกิดคำถามในใจ ใช้การเสริชทุกรูปแบบ ก็คือไปเชื่อ Viabus นั่งรถไปสถานีกลางบางซื่อ แล้วต่อไปรถเมลไปหมอชิต 2
โอเคเชื่อดู
เดินจากอาคารขาเข้า -> ไปสายสีแดง บอกเลยไกลจัด ไกลชิบ ไกลโครต โอเค จากนั้นก็งง ควรไปต่อทางไหนดี เลยเดินออกมารอ รถเมล via bus บอกสาย 77 อ้าวไม่มี อันที่จริงต้องไป 145 นะครับถึงไปหมอชิต 2 ได้
สรุปคือการขนส่งมวลชนในกรุงเทพดีมากแล้ว แต่ไม่มีการเชื่อมต่อแบบ Multi modal transport
การเดินทางต้องแบบเชื่อมต่อกันเรียบง่ายคือลงเครื่องอาจจะต่อรถไฟฟ้าไปลงหมอชิต แล้วอันเชิญกลับบ้านนอกตัวเองต่อ
กับแนวคิดที่สอง สร้าง transport HuB อีกที่นึงอาจจะเป็นโคราช หรือขอนแก่น ที่สามารถคนจากภาคเหนือลงมาระยองได้
เหตุผลสำคัญคือ กรุงเทพ เป็นเมืองที่เทพอยู่กันคนเลยกองเยอะ ส่วนเมืองแรงงานแต่มี GDP อันดับ 1 กับ อันดับ 3 อะ ทำไมต้องผ่านกรุงเทพด้วยวะครัย
ปล.บ่นเฉย ๆ กับจังหวัดที่ดีที่สุดในประเทศไทย
การคมนาคมในกรุงเทพและปริมณฑล
ไล่ตั้งแต่รังสิต จนถึงบางนา นะครับคนบ้านนอกจะเรียกว่ากรุงเทพ
คำถามแรกที่ได้จากการใช้คมนาคมที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพราะไม่มีจังหวัดไหนที่มีโอกาสมี
ทั้งรถไฟลอยฟ้า ทั้งรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง รวมไปถึงสนามบิน แม้งจะครบกว่านี้ไม่ได้แล้ว
คำถามคือ ทำไมจากเครื่องบินลงมาปั๊บแล้วไปหมอชิตยากชิบเลยวะครับ
ต้องลงจากดอนเมือง ไปสถานีกลางบางซื่อ ต่อรถเมลไปลงหมอชิต 2 เพื่อไประยอง ถามจิ๊งงงงง
ผมใช้เส้นทางการเดินทางตามนี้หลังจากลงเครื่องมาปั๊บเออ ไปหมอชิตอย่างไง เกิดคำถามในใจ ใช้การเสริชทุกรูปแบบ ก็คือไปเชื่อ Viabus นั่งรถไปสถานีกลางบางซื่อ แล้วต่อไปรถเมลไปหมอชิต 2
โอเคเชื่อดู
เดินจากอาคารขาเข้า -> ไปสายสีแดง บอกเลยไกลจัด ไกลชิบ ไกลโครต โอเค จากนั้นก็งง ควรไปต่อทางไหนดี เลยเดินออกมารอ รถเมล via bus บอกสาย 77 อ้าวไม่มี อันที่จริงต้องไป 145 นะครับถึงไปหมอชิต 2 ได้
สรุปคือการขนส่งมวลชนในกรุงเทพดีมากแล้ว แต่ไม่มีการเชื่อมต่อแบบ Multi modal transport
การเดินทางต้องแบบเชื่อมต่อกันเรียบง่ายคือลงเครื่องอาจจะต่อรถไฟฟ้าไปลงหมอชิต แล้วอันเชิญกลับบ้านนอกตัวเองต่อ
กับแนวคิดที่สอง สร้าง transport HuB อีกที่นึงอาจจะเป็นโคราช หรือขอนแก่น ที่สามารถคนจากภาคเหนือลงมาระยองได้
เหตุผลสำคัญคือ กรุงเทพ เป็นเมืองที่เทพอยู่กันคนเลยกองเยอะ ส่วนเมืองแรงงานแต่มี GDP อันดับ 1 กับ อันดับ 3 อะ ทำไมต้องผ่านกรุงเทพด้วยวะครัย
ปล.บ่นเฉย ๆ กับจังหวัดที่ดีที่สุดในประเทศไทย