เห็นข่าว ศาลปค.กลางพิพากษาเพิกถอนประกาศกทม.เรื่องค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ไม่ปฏิบัติตามมติครม.
https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3924363
คร่าวๆ คือ ถึงแม้ว่าสายสีเขียวจะอยู่ในความรับผิดชอบของกทม.และเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม.
แต่ กทม.ไม่มีอำนาจประกาศค่าโดยสาร
คณะกรรมการกำกับดูแล ที่มีรมช.คมนาคมเป็นประธาน
คณะกรรมการเพื่อทำการศึกษาบูรณาการเกี่ยวกับการรับโอน
และบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว
คุยเรื่องบริหารจัดการอย่างเดียว ไม่ได้กำหนดอัตราค่าโดยสาร (??)
(ปัจจุบันยังไม่มีการจัดเก็บค่าโดยสาร ?)
แปลกใจตรงที่ในระบบราชการของเรา กทม.มีอำนาจตามกฎหมายในการเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการให้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในส่วนของที่กทม.รับผิดชอบ แต่กทม.ไม่มีอำนาจในการประกาศอัตราค่าโดยสาร แล้วปล่อยให้กทม.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ เองโดยรัฐบาลไม่ให้งบประมาณช่วยเหลือสนับสนุน
แล้วถ้ากทม.ประกาศยุติการให้บริการ จนกว่าจะกำหนดอัตราค่าโดยสารได้ จะมีความผิดหรือเปล่า ทำไมถึงผิด?
กทม.สามารถเรียกร้องหรือฟ้องเรียกคืนค่าเสียหายจากพรบ.ละเมิดฯ กับผู้ที่สั่งการตั้งแต่ต้นได้มั๊ย
ค่าโดยสารส่วนต่อขยายสายสีเขียว ไม่ใช่อำนาจของกทม.
https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3924363
คร่าวๆ คือ ถึงแม้ว่าสายสีเขียวจะอยู่ในความรับผิดชอบของกทม.และเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม.
แต่ กทม.ไม่มีอำนาจประกาศค่าโดยสาร
คณะกรรมการกำกับดูแล ที่มีรมช.คมนาคมเป็นประธาน
คณะกรรมการเพื่อทำการศึกษาบูรณาการเกี่ยวกับการรับโอน และบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว
คุยเรื่องบริหารจัดการอย่างเดียว ไม่ได้กำหนดอัตราค่าโดยสาร (??)
(ปัจจุบันยังไม่มีการจัดเก็บค่าโดยสาร ?)
แปลกใจตรงที่ในระบบราชการของเรา กทม.มีอำนาจตามกฎหมายในการเรียกเก็บค่าบริการสำหรับการให้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในส่วนของที่กทม.รับผิดชอบ แต่กทม.ไม่มีอำนาจในการประกาศอัตราค่าโดยสาร แล้วปล่อยให้กทม.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ เองโดยรัฐบาลไม่ให้งบประมาณช่วยเหลือสนับสนุน
แล้วถ้ากทม.ประกาศยุติการให้บริการ จนกว่าจะกำหนดอัตราค่าโดยสารได้ จะมีความผิดหรือเปล่า ทำไมถึงผิด?
กทม.สามารถเรียกร้องหรือฟ้องเรียกคืนค่าเสียหายจากพรบ.ละเมิดฯ กับผู้ที่สั่งการตั้งแต่ต้นได้มั๊ย