คือเกม RPG ถ้าจะแบ่งฝั่งก็คือ แบบ JRPG กับ WRPG หรือพูดง่ายๆ ว่าแบบญี่ปุ่นกับแบบฝรั่ง ซึ่งฝั่งญี่ปุ่นมักจะเป็นแบบเลเวลฟิกตามโซน แต่ผู้พัฒนาจะคำนวณการเติบโตของผู้เล่นและตั้งเลเวลมอนสเตอร์ให้พอดีๆ กับการดำเนินเรื่อง ในขณะที่ฝั่งฝรั่งมักจะตั้งให้เลเวลมอนสเตอร์มีความใกล้เคียงหรือเท่ากับผู้เล่นไปเลย (ไม่ต้องคิดเยอะ) ทั้งนี้ผมใช้คำว่า "มักจะ" คือเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกเกมที่จะเป็นแบบนี้
มอนสเตอร์เลเวลฟิก
ข้อดี - มีความสมจริง ไม่โกงผู้เล่น ผู้เล่นสามารถฟาร์มหรือฝึกหนักเพื่อให้เก่งขึ้นกว่ามอนฯ ได้ จะเก่งมากน้อยอยู่ที่ความขยัน
ข้อเสีย - ถ้าเก่งมากแล้วอาจ OP ไปเจอตัวไหนก็ง่ายไปหมด ขาดความท้าทาย อาจทำให้เกมน่าเบื่อ
ตัวอย่างเกมระบบนี้ : Skyrim, DIablo 1-2, Grimdawn, Titan Quest, JRPG ส่วนใหญ่,
มอนสเตอร์เลเวลตามผู้เล่น
ข้อดี - เกมมีความท้าทายตลอดเวลา และมีความยากที่พอดี เพราะมอนฯ จะไม่กากหรือเก่งกว่าเราจนเกินไป
ข้อเสีย - การฝึกหนักจะไร้ค่า เก่งไปทำไมเพราะมอนฯ ก็เก่งตามเรา เวล 1 ตีหมาหน้าหมู่บ้านหลายทีตาย เวล 99 กลับมาตีมันก็หลายทีเหมือนเดิม (แต่อาจน้อยกว่าเพราะสกิลและไอเท็มเราดีกว่าเดิม)
ตัวอย่างเกมระบบนี้ : Oblivion, DIablo 3-4, Dragon Age, Neverwinter Nights, JRPG บางเกม, Assassin Creed Odyssey (เคยเล่นภาคเดียว ภาคอื่นไม่ทราบ)
ความเห็นส่วนตัวคือ ชอบมอนสเตอร์เลเวลฟิกตามโซนมากกว่า เพราะรู้สึกว่ามันสมจริงดี หมายความว่า มอนฯ จะมีความเก่งและอยู่ในถิ่นที่อยู่ของมันเอง ถ้าเรายังไม่เก่งแล้วเปรี้ยวเข้าไปโซนที่มอนฯ เก่ง เราก็จะตายอย่างง่ายดาย หรือถ้าพลิ้วมากหลบเก่งและอึดตีอยู่เป็นชั่วโมง ก็จะได้ exp มากพอที่จะเวลอัปอย่างรวดเร็ว เป็นรางวัลที่คุ้มค่า (สำหรับบางเกม) ในขณะที่ถ้าเราเก่งแล้ว ไปเยือนพื้นที่แรกๆ ที่มอนฯ เวลต่ำๆ เราก็จะเก่งแบบไร้พ่าย เหวี่ยงดาบเบาๆ ทีเดียวมอนฯ ก็ตาย แต่นั่นก็เพราะเราผ่านอะไรมาเยอะ เราจึงแกร่งขึ้นไง มันก็สมเหตุสมผลดี แต่ถ้าเป็นมอนฯ เวลตามผู้เล่น มันจะกลายเป็นมอนฯ ทุกตัวเก่งขึ้นแบบไม่มีเหตุผล สิ่งเดียวที่เราจะเก่งกว่ามันชัดเจนคือสกิลที่พัฒนาขึ้นและอาวุธชุดเกราะที่ดีกว่าตอนแรกเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้น มอนฯ ที่เก่งตามเรานั่นก็ไม่มีทางตายได้ในทีเดียวอยู่ดี ถ้าเปรียบเทียบกับชีวิตจริงก็คือ สมมติตอนคุณอายุ 6 ขวบ เล่นงัดข้อกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน (6 ขวบ) แล้วตึงๆ มือ ผ่านไปหลายปีจนคุณอายุ 20 ต่อให้เล่นเวทจนมีกล้ามด้วย คุณกลับไปโรงเรียนเดิมเพื่อไปงัดข้อกับเด็ก 6 ขวบในเวลาปัจจุบัน ตามหลักคุณควรจะชนะเด็ก 6 ขวบอย่างง่ายดาย แต่เปล่า!! คุณก็ยังตึงมืออยู่ดี ซึ่งมันไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย นี่แหละ ระบบมอนฯ เลเวลตามผู้เล่น
คิดเห็นอย่างไร เห็นด้วยหรือไม่ อยากชวนมาพูดคุยกัน ไม่มีแบบไหนผิดถูก แล้วแต่ว่าชอบแบบไหน
พอดีได้ลอง Beta Diablo 4 แล้วเกมมันเป็นระบบมอนฯ เก่งตามผู้เล่น(ที่ไม่ชอบ) เลยมาตั้งกระทู้สนทนา ยิ่งตอนนี้กลับไปเล่นภาค 3 ยิ่งชัดใหญ่ เวลครึ่งร้อยกลับไปหมู่บ้านแรก ดาเมจเป็นพันเป็นหมื่น แต่โจมตีเบายังกับสะกิด
ว่าด้วยเรื่องเกม RPG คิดอย่างไรกับการที่มอนสเตอร์เลเวลอัปตามผู้เล่น
มอนสเตอร์เลเวลฟิก
ข้อดี - มีความสมจริง ไม่โกงผู้เล่น ผู้เล่นสามารถฟาร์มหรือฝึกหนักเพื่อให้เก่งขึ้นกว่ามอนฯ ได้ จะเก่งมากน้อยอยู่ที่ความขยัน
ข้อเสีย - ถ้าเก่งมากแล้วอาจ OP ไปเจอตัวไหนก็ง่ายไปหมด ขาดความท้าทาย อาจทำให้เกมน่าเบื่อ
ตัวอย่างเกมระบบนี้ : Skyrim, DIablo 1-2, Grimdawn, Titan Quest, JRPG ส่วนใหญ่,
มอนสเตอร์เลเวลตามผู้เล่น
ข้อดี - เกมมีความท้าทายตลอดเวลา และมีความยากที่พอดี เพราะมอนฯ จะไม่กากหรือเก่งกว่าเราจนเกินไป
ข้อเสีย - การฝึกหนักจะไร้ค่า เก่งไปทำไมเพราะมอนฯ ก็เก่งตามเรา เวล 1 ตีหมาหน้าหมู่บ้านหลายทีตาย เวล 99 กลับมาตีมันก็หลายทีเหมือนเดิม (แต่อาจน้อยกว่าเพราะสกิลและไอเท็มเราดีกว่าเดิม)
ตัวอย่างเกมระบบนี้ : Oblivion, DIablo 3-4, Dragon Age, Neverwinter Nights, JRPG บางเกม, Assassin Creed Odyssey (เคยเล่นภาคเดียว ภาคอื่นไม่ทราบ)
ความเห็นส่วนตัวคือ ชอบมอนสเตอร์เลเวลฟิกตามโซนมากกว่า เพราะรู้สึกว่ามันสมจริงดี หมายความว่า มอนฯ จะมีความเก่งและอยู่ในถิ่นที่อยู่ของมันเอง ถ้าเรายังไม่เก่งแล้วเปรี้ยวเข้าไปโซนที่มอนฯ เก่ง เราก็จะตายอย่างง่ายดาย หรือถ้าพลิ้วมากหลบเก่งและอึดตีอยู่เป็นชั่วโมง ก็จะได้ exp มากพอที่จะเวลอัปอย่างรวดเร็ว เป็นรางวัลที่คุ้มค่า (สำหรับบางเกม) ในขณะที่ถ้าเราเก่งแล้ว ไปเยือนพื้นที่แรกๆ ที่มอนฯ เวลต่ำๆ เราก็จะเก่งแบบไร้พ่าย เหวี่ยงดาบเบาๆ ทีเดียวมอนฯ ก็ตาย แต่นั่นก็เพราะเราผ่านอะไรมาเยอะ เราจึงแกร่งขึ้นไง มันก็สมเหตุสมผลดี แต่ถ้าเป็นมอนฯ เวลตามผู้เล่น มันจะกลายเป็นมอนฯ ทุกตัวเก่งขึ้นแบบไม่มีเหตุผล สิ่งเดียวที่เราจะเก่งกว่ามันชัดเจนคือสกิลที่พัฒนาขึ้นและอาวุธชุดเกราะที่ดีกว่าตอนแรกเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้น มอนฯ ที่เก่งตามเรานั่นก็ไม่มีทางตายได้ในทีเดียวอยู่ดี ถ้าเปรียบเทียบกับชีวิตจริงก็คือ สมมติตอนคุณอายุ 6 ขวบ เล่นงัดข้อกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน (6 ขวบ) แล้วตึงๆ มือ ผ่านไปหลายปีจนคุณอายุ 20 ต่อให้เล่นเวทจนมีกล้ามด้วย คุณกลับไปโรงเรียนเดิมเพื่อไปงัดข้อกับเด็ก 6 ขวบในเวลาปัจจุบัน ตามหลักคุณควรจะชนะเด็ก 6 ขวบอย่างง่ายดาย แต่เปล่า!! คุณก็ยังตึงมืออยู่ดี ซึ่งมันไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย นี่แหละ ระบบมอนฯ เลเวลตามผู้เล่น
คิดเห็นอย่างไร เห็นด้วยหรือไม่ อยากชวนมาพูดคุยกัน ไม่มีแบบไหนผิดถูก แล้วแต่ว่าชอบแบบไหน
พอดีได้ลอง Beta Diablo 4 แล้วเกมมันเป็นระบบมอนฯ เก่งตามผู้เล่น(ที่ไม่ชอบ) เลยมาตั้งกระทู้สนทนา ยิ่งตอนนี้กลับไปเล่นภาค 3 ยิ่งชัดใหญ่ เวลครึ่งร้อยกลับไปหมู่บ้านแรก ดาเมจเป็นพันเป็นหมื่น แต่โจมตีเบายังกับสะกิด