CEO ของ FIFTY FIFTY กล่าวถึงความยากลำบาก “หลังจากอัลบั้มแรก ผมขายชาและกินแต่อาหารราคาถูกเพื่อชดเชยต้นทุนการผลิต”

 * แก้ไข  차 แปลว่า รถ ไม่ใช่ ชา  

CEO ของ FIFTY FIFTY กล่าวถึงความยากลำบาก “หลังจากอัลบั้มแรก ผมขายรถ ( 차) และกินแต่อาหารราคาถูกเพื่อชดเชยต้นทุนการผลิต”

Fifty Fifty ทะลุ Billboard 'Hot 100'  ...การขบถ ของเอเจนซี่ขนาดเล็กและขนาดกลาง 

Fifty Fifty เข้าสู่ 'Hot 100' ของ Billboard 'เป็นกลุ่มแรก' ในฐานะศิลปินจากเอเจนซี่เล็กๆ
อุตสาหกรรมเพลง กำลังจับตามองในฐานะวงที่ทำสถิติได้เร็วกว่า New Jeans
ผ่านดนตรีที่ฟังที่ง่ายและการกำหนดเป้าหมายในอเมริกา



"มีการพูดคุยกันมากมายว่าเพลงนี้ดี แต่เมื่อได้ยินว่าไอดอลจากเอเจนซี่เล็กๆ ที่เดบิวต์ได้เพียง 4 เดือน ติดอันดับ 'Hot 100' ของ Billboard ฉันคิดว่าเป็นไปได้"
 
มีกลุ่มหนึ่งที่เพิ่งสร้างความร้อนแรงให้กับวงการเพลง เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปหญิง สมาชิก 4 คน FIFTY FIFTY เมื่อพวกเขาเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วและติดอันดับ 100 ใน US Billboard 'Hot 100' ผู้เกี่ยงข้องในวงการหลายคนแสดงความสนใจเป็นพิเศษในเบื้องหลัง Fifty Fifty ที่มาจากบริษัทชื่อไม่คุ้นเคยว่าสามารถทำได้อย่างไร มีชื่อของพวกเขาอยู่ใน Billboard 'Hot 100' ซึ่งถือเป็นเกียรติยศเฉพาะสำหรับศิลปินที่มาจากเอเจนซี่ขนาดใหญ่เท่านั้น
 
จนถึงตอนนี้ วง K-POP ที่เข้าสู่ 'Hot 100' ของ Billboard ล้วนเป็นสมาชิกของเอเจนซี่ขนาดใหญ่ (JYP, YG, HYBE) ประกอบด้วย Wonder Girls, BTS, BlackPink, Twice และ New Jeans ไอดอลเคป๊อปเติบโตขึ้นมาด้วยฐานแฟนคลับ โดดเด่นในด้านยอดขายอัลบั้มและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในชาร์ตอัลบั้มหลัก 'Billboard 200' แต่สำหรับ 'Hot 100' ซึ่งติดอันดับจากการสตรีมดิจิทัล ดาวน์โหลด และออกอากาศทางวิทยุ ฯลฯ อุปสรรคในการเข้าค่อนข้างสูงเนื่องจากต้องการความนิยมในท้องถิ่น (อเมริกา) ด้วย
 
อย่างไรก็ตาม Fifty Fifty บรรลุความสำเร็จนี้โดยปราศจากการขายอัลบั้มจำนวนมากจากเอเจนซี่ขนาดใหญ่หรือพลังของแฟนๆ ที่เหนียวแน่น และหลายคนมองว่ามันพิเศษยิ่งกว่า สำหรับการเข้าสู่ 'Hot 100' เร็วกว่า New Jeans สองเดือน ซึ่งมาจากค่ายเพลงของ HYBE ต้นสังกัดของ BTS ในอุตสาหกรรม ปัจจัยความสำเร็จของ Fifty Fifty ลดลงเหลือ 2 ประการคือ เพลงที่ดี และกลยุทธ์ในท้องถิ่น (อเมริกา)
'Cupid' เป็นเพลงที่สร้างจากจังหวะดิสโก้มินิมอลและไลน์เบสฟังกี้ ที่ชวนให้นึกถึงเพลงท่วงทำนองย้อนยุคนั้นน่าประทับใจ ไม่เหมือนสไตล์เคป๊อปทั่วไป เช่น เสียงสากที่ให้ความเข้มและท่อนที่เรียบง่ายและซ้ำๆ เพื่อสร้างการเสพติด 'ฟังง่าย' สอดคล้องกับแนวเพลงป๊อปที่ให้ความสำคัญกับเมโลดี้ 'เพลงเพราะน่าฟัง' และมีความเป็นไปได้ที่จะขึ้นอันดับบน Spotify ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการสตรีมเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก
 
https://www.billboard.com/music/chart-beat/fifty-fifty-cupid-hot-100-debut-1235293747/
คนในวงการบันเทิงวิเคราะห์ว่า "พวกเราไม่ได้ทำโปรเจกต์พิเศษก่อนเดบิวต์ และไม่ได้โฟกัสที่เนื้อหาของเราเองเพื่อก้าวไปสู่ประเภทแฟนด้อม นี่คือตัวอย่างของความนิยมที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนชาวเน็ตต่างประเทศที่ดึงดูด ผู้ที่หลงใหลในดนตรีเริ่มมากขึ้น" เขากล่าวต่อ "มันไม่ได้จบลงด้วยการชื่นชมง่ายๆ ว่าเพลงนี้ดี แต่มันเป็นไปได้ที่จะเห็นอกเห็นใจและช่วยกันเผยแพร่ ในท้ายที่สุดเราควรใส่ใจกับข้อเท็จจริงที่ว่าเรามีเนื้อหาต้นฉบับ (เพลง) ที่ดี"
 
เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่าเขาอ่านบรรยากาศของตลาดป๊อปอย่างชาญฉลาด เขากล่าวว่า "นักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายและวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาแสดงการตอบรับที่ดีเป็นพิเศษ เพลงป๊อปยอดนิยมส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมบนบิลบอร์ดมักถูกใช้บนแพลตฟอร์มแบบสั้นอย่าง TikTok และ 'Cupid' ยังสร้างแรงกระเพื่อมให้กับ TikTok อีกด้วย”
 
นอกจากนี้ "การปล่อย 'Cupid' เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาพร้อมกันถือเป็นสิ่งที่เหมาะเจาะ ในหมู่แฟนๆ ต่างประเทศ ฉันฟังเพลงเพราะพวกเขาชอบมัน แต่พอรู้ก็มีปฏิกิริยาว่าเป็นวงเคป๊อป การนำเสนอด้วยภาพลักษณ์ 'โรงงานผลิต' และ 'การแสดงด้านภาพลักษณ์ที่สวยงาม' K-pop ซึ่งเคยเป็นที่นิยมก็ได้รับคำวิจารณ์ที่ดีทางดนตรีเช่นกัน"
 
ATTRAKT Creative Content Group หน่วยงานของ Fifty Fifty กล่าวว่าถูกต้องแล้วที่พวกเขาได้กำหนดกลยุทธ์สำหรับกิจกรรมของพวกเขาในสหรัฐอเมริกา แต่พวกเขาไม่สามารถดำเนินการส่งเสริมการขายได้เทียบเท่ากับเอเจนซี่ขนาดใหญ่เนื่องจากขาดเงินทุน
 
ในการโทรศัพท์กับ Hankyung.com ซีอีโอ Jeon Hong-joon จาก ATTRAKT กล่าวว่า "ฉันไม่เคยนึกถึง Billboard เลยด้วยซ้ำ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดทั่วโลก ดังนั้นฉันจึงไปเยี่ยมบริษัทค่ายเพลงในท้องถิ่นและขอให้พวกเขาฟังเพลงของเราอย่างน้อยหนึ่งครั้ง พวกเขาเป็นนักเรียนมัธยมปลายและนักศึกษา และเนื่องจากพวกเขาฟังเพลงมากมายบนโทรศัพท์มือถือ พวกเขาจึงคิดถึงแต่อันดับของ Spotify เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ที่ TikTok Challenge 'Cupid' ก็โผล่ขึ้นมา"
 
การผลิตไอดอลซึ่งมีค่าใช้จ่ายหลายพันล้านวอนเป็นงานหนักสำหรับเอเจนซี่ขนาดกลางและขนาดเล็ก ถึงขนาดที่ว่ามีชะตากรรมของบริษัทของพวกเขาเป็นเดิมพัน แม้ว่าพวกเขาจะได้รับการลงทุนด้วยความยากลำบาก พวกเขาล้มเหลวในการบรรลุผลลัพธ์ที่จับต้องได้ในตลาดเคป๊อป ซึ่งถูกครอบงำด้วยความบันเทิงขนาดใหญ่ ซึ่งกลายเป็นของแข็ง และวงจรอุบาทว์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า CEO Jeon ยังแสดงความคับข้องใจของเขาโดยกล่าวว่า "หลังจากอัลบั้มแรก Fifty Fifty ผมขายรถ ( 차) และกินแต่อาหารราคาถูกเพื่อชดเชยต้นทุนการผลิต ผมยังไปที่สตูดิโอบันทึกเสียงของคนรู้จักเพื่ออัดเสียงด้วย"
 
อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าสิ่งเดียวที่เขาไม่สามารถยอมแพ้ได้ในขณะที่ประหยัดค่าอาหารและค่าเสื้อผ้าคือดนตรี ว่ากันว่าเขารวบรวมและฟังเพลง 300 เพลงเท่านั้นเมื่อเตรียมอัลบั้มแรก CEO Jeon กล่าวว่าสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งคือเพลงที่น่าฟังแม้ว่าจะไม่รวมองค์ประกอบภาพก็ตาม เขากล่าวว่า "มันเป็นเพลงป๊อปที่ฟังง่าย แต่เมื่อฉันเห็นวิดีโอในภายหลัง การแสดงนั้นดี และถ้าเป็นเพลงเคป๊อป มันก็น่าดึงดูดมากกว่า" เขากล่าว "เป้าหมายของ Fifty Fifty คือการได้เป็น BTS เวอร์ชั่น ผู้หญิง"

 
ผู้เขียน  :  คิมซูยอง

Source : https://n.news.naver.com/entertain/article/015/0004827538
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่