สวัสดีค่ะ...ชื่อโบว์นะคะ
มีปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ HONDA JAZZ GD (ปี 2004) เลขไมล์ 350,000 โลแล้วจ้า คือก่อนหน้านี้รถมีน้ำมันเครื่องหยดในปริมาณค่อนข้างเยอะค่ะ ทำให้น้ำมันเครื่องหายบ่อย ๆ จากนั้น เมื่อกลางเดือน มีนาคม 66 ที่ผ่านมา ได้นำรถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันเครื่องรั่ว ก็มีรายการเปลี่ยน
1. ชุดปะเก็นฝาครอบวาล์ว
2. แหวน + โอริง + ฝาครอบกันรุน
3. ซีลยางรอง
4. ซีลท้าย + ซีลรอบเกียร์
5. ซีลน้ำมัน
6. ซีลกันน้ำมัน
7. ซีลหน้าเครื่อง
8. ปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง
9. ซีลคออ่าง
10. ปลั๊กฝาสูบ
รายการประมาณนี้ค่ะ รับรถออกมาก็ปกติดีทุกอย่างเลย น้ำมันเครื่องไม่หยดใต้ท้องรถแล้ว
แต่...ผ่านไป 10 วัน ขับรถกลับบ้านปกติ แต่ผิดสังเกตตอนขึ้นสะพาน รอบเครื่องขึ้นสูง (เหมือนเกียร์ไม่เปลี่ยน) แต่ก็ขับมาได้เรื่อย ๆ จนใกล้จะถึงบ้าน จอดแวะซื้อของก็ดับเครื่องปกติ แต่พอมาสตาร์ทรถเท่านั้นแหละค่ะทุกคนนน เกียร์ D กระพริบจ้า เดินหน้าไม่ได้ ถอยหลังไม่ได้ ลองหมด เกียร์ D,R,S,L มันเก็เคลือนตัวได้นะแต่รอบเครื่องปาไป 3,500 รอบ กว่ารถจะขยับได้ ทีนี้ก็โทรหาอู่ ๆ นึงที่เค้าทำรถรุ่นนี้มานานเลยจ้า (แอบติดตามพี่เค้าอยู่นานแต่ไม่เคยใช้บริการ) พี่เค้าให้เรียกสไลด์มาที่อู่เค้าเพื่อถนอมเกียร์ ซึ่งก็ไม่ไกลเท่าไหร่ (เสียค่ารถสไลด์ 1,700 บาทถ้วน) จากนั้นก็เช็ครถ ปรากฎว่า...ปลั๊กลิเนียร์ชำรุด ต้องเปลี่ยนใหม่ และเปลี่ยนลิเนียร์ด้วย
ส
สรุปค่าใช้จ่ายประมาณนี้ค่ะ
แต่...ช่างบอกว่าในเกียร์มีเศษเหล็กเล็ก ๆ อยู่ค่อนข้างเยอะ เทส 2 รอบเศษเหล็กเล็ก ๆ ก็มาเกาะ ทั้ง 2 ครั้ง แต่ทำรถแล้วก็สามารถวิ่งได้ปกติ แต่ช่างไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นแบบนี้อีกเมื่อไหร่ (เกียร์ D กระพริบ ขับไม่ได้) และก็มีอาการเพิ่มเติมก็คือแรงอัดเบนซินต่ำ ทำให้เครื่องฮื๊ด ๆ เหมือนไม่มีแรงค่ะ วันเสาร์นี้ว่าจะเอารถไปให้ที่อู่เช็คเครื่องยนต์ค่ะ แต่โชคดีที่อู่นี้เค้าไม่ฟันราคาลูกค้า นับเป็นอู่ที่ดี มีจรรยาบรรณมาก ๆ ค่ะ คือเค้าจะเริ่มจากลองสลับอะไหล่ก่อน และเช็คตามจุดต่าง ๆ ราคาเลยเริ่มจากน้อยไปหามากค่ะ
เข้าสู่ประเด็นคำถามค่ะ...
ถ้าเราเอารถไปฟลัชชิ่งน้ำมันเกียร์ (ฟอกเกียร์) ราคา 3,800 บาท เศษเหล็กพวกนั้นจะออกมาไหมคะ?
หรือว่ายกเกียร์มือสองไปเลย ซึ่งจบที่ ราคา 18,000 บาท แบบไหนดี?
จะเจ็บแต่จบดีไหม หรือลองฟลัชชิ่งน้ำมันเกียร์เพื่อยืดอายุการใช้งานไปก่อน งบประมาณมีจำกัดค่ะ ถ้ายกเกียร์ เดือนหน้าก็ต้องรับประทานอาหารญี่ปุ่น อาหารกระป๋องไปเกือบทั้งเดือน (โรคไตถามหาแน่ ๆ เพราะโซเดียมเยอะ 555) เลยเลือกไม่ถูก พี่ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ มีความเห็นยังไงบ้างคะ?
ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ
อ้อ ลืมบอกว่าปกติเปลี่ยนถ่ายของเหลว
น้ำมันเครื่อง ทุก ๆ 10,000 โล
น้ำมันเกียร์ 30,000 โล
รบกวนช่วยออกความเห็นกันเยอะ ๆ นะคะ
ว่าด้วยเรื่องของ HONDA JAZZ GD (ปี 2004)
มีปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ HONDA JAZZ GD (ปี 2004) เลขไมล์ 350,000 โลแล้วจ้า คือก่อนหน้านี้รถมีน้ำมันเครื่องหยดในปริมาณค่อนข้างเยอะค่ะ ทำให้น้ำมันเครื่องหายบ่อย ๆ จากนั้น เมื่อกลางเดือน มีนาคม 66 ที่ผ่านมา ได้นำรถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันเครื่องรั่ว ก็มีรายการเปลี่ยน
1. ชุดปะเก็นฝาครอบวาล์ว
2. แหวน + โอริง + ฝาครอบกันรุน
3. ซีลยางรอง
4. ซีลท้าย + ซีลรอบเกียร์
5. ซีลน้ำมัน
6. ซีลกันน้ำมัน
7. ซีลหน้าเครื่อง
8. ปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง
9. ซีลคออ่าง
10. ปลั๊กฝาสูบ
รายการประมาณนี้ค่ะ รับรถออกมาก็ปกติดีทุกอย่างเลย น้ำมันเครื่องไม่หยดใต้ท้องรถแล้ว
แต่...ผ่านไป 10 วัน ขับรถกลับบ้านปกติ แต่ผิดสังเกตตอนขึ้นสะพาน รอบเครื่องขึ้นสูง (เหมือนเกียร์ไม่เปลี่ยน) แต่ก็ขับมาได้เรื่อย ๆ จนใกล้จะถึงบ้าน จอดแวะซื้อของก็ดับเครื่องปกติ แต่พอมาสตาร์ทรถเท่านั้นแหละค่ะทุกคนนน เกียร์ D กระพริบจ้า เดินหน้าไม่ได้ ถอยหลังไม่ได้ ลองหมด เกียร์ D,R,S,L มันเก็เคลือนตัวได้นะแต่รอบเครื่องปาไป 3,500 รอบ กว่ารถจะขยับได้ ทีนี้ก็โทรหาอู่ ๆ นึงที่เค้าทำรถรุ่นนี้มานานเลยจ้า (แอบติดตามพี่เค้าอยู่นานแต่ไม่เคยใช้บริการ) พี่เค้าให้เรียกสไลด์มาที่อู่เค้าเพื่อถนอมเกียร์ ซึ่งก็ไม่ไกลเท่าไหร่ (เสียค่ารถสไลด์ 1,700 บาทถ้วน) จากนั้นก็เช็ครถ ปรากฎว่า...ปลั๊กลิเนียร์ชำรุด ต้องเปลี่ยนใหม่ และเปลี่ยนลิเนียร์ด้วย
ส
สรุปค่าใช้จ่ายประมาณนี้ค่ะ
แต่...ช่างบอกว่าในเกียร์มีเศษเหล็กเล็ก ๆ อยู่ค่อนข้างเยอะ เทส 2 รอบเศษเหล็กเล็ก ๆ ก็มาเกาะ ทั้ง 2 ครั้ง แต่ทำรถแล้วก็สามารถวิ่งได้ปกติ แต่ช่างไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นแบบนี้อีกเมื่อไหร่ (เกียร์ D กระพริบ ขับไม่ได้) และก็มีอาการเพิ่มเติมก็คือแรงอัดเบนซินต่ำ ทำให้เครื่องฮื๊ด ๆ เหมือนไม่มีแรงค่ะ วันเสาร์นี้ว่าจะเอารถไปให้ที่อู่เช็คเครื่องยนต์ค่ะ แต่โชคดีที่อู่นี้เค้าไม่ฟันราคาลูกค้า นับเป็นอู่ที่ดี มีจรรยาบรรณมาก ๆ ค่ะ คือเค้าจะเริ่มจากลองสลับอะไหล่ก่อน และเช็คตามจุดต่าง ๆ ราคาเลยเริ่มจากน้อยไปหามากค่ะ
เข้าสู่ประเด็นคำถามค่ะ...
ถ้าเราเอารถไปฟลัชชิ่งน้ำมันเกียร์ (ฟอกเกียร์) ราคา 3,800 บาท เศษเหล็กพวกนั้นจะออกมาไหมคะ?
หรือว่ายกเกียร์มือสองไปเลย ซึ่งจบที่ ราคา 18,000 บาท แบบไหนดี?
จะเจ็บแต่จบดีไหม หรือลองฟลัชชิ่งน้ำมันเกียร์เพื่อยืดอายุการใช้งานไปก่อน งบประมาณมีจำกัดค่ะ ถ้ายกเกียร์ เดือนหน้าก็ต้องรับประทานอาหารญี่ปุ่น อาหารกระป๋องไปเกือบทั้งเดือน (โรคไตถามหาแน่ ๆ เพราะโซเดียมเยอะ 555) เลยเลือกไม่ถูก พี่ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ มีความเห็นยังไงบ้างคะ?
ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ
อ้อ ลืมบอกว่าปกติเปลี่ยนถ่ายของเหลว
น้ำมันเครื่อง ทุก ๆ 10,000 โล
น้ำมันเกียร์ 30,000 โล
รบกวนช่วยออกความเห็นกันเยอะ ๆ นะคะ