สมมุติว่า รถยนต์ป้ายแดง ราคารถใหม่พอ ๆ กัน
ใช้ในเส้นทางเดียวกัน ผู้ใช้งานมีลักษณะการขับขี่เหมือนกัน ใช้ไปด้วยระยะทาง และ ระยะเวลา พอ ๆ กัน ไม่สนใจเรื่องราคาขายต่อ
คือ 10 ปี ขึ้นไป แบบที่เราเคยใช้รถน้ำมัน ขออนุญาตใช้ตัวเลขระยะทางกลม ๆ ที่ใช้กันส่วนมากในระยะ 10 ปี ขอสัก 300,000 กม. ครับ
รถน้ำมัน : ค่าน้ำมัน + ค่าซ่อมบำรุงรักษา (เครื่องยนต์ + เกียร์ + ระบบแอร์ + ช่วงล่าง ตามวงรอบ) + ภาษีประกัน + ประกันอุบัติเหตุ
รถไฟฟ้า : ค่าไฟฟ้า + ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ + ค่าเปลี่ยนหรือซ่อมมอเตอร์ + ค่าซ่อมบำรุงรักษา (ของเหลวระบบหล่อเย็น + ระบบแอร์ + ช่วงล่าง ตามวงรอบ) + ภาษีประกัน + ประกันอุบัติเหตุ
สมมุติฐานของผมคือ ในระยะ 10 ปี หรือ 300,000 กม.
รถไฟฟ้า เปลี่ยนแบตเตอรี่ และ เปลี่ยนหรือซ่อมมอเตอร์
ในลักษณะ เดียวกับที่รถน้ำมัน เปลี่ยนเครื่องยนต์+เกียร์ หรือโอเวอร์ฮอลใหญ่ ครับ
อันไหนจะคุ้มกว่ากัน
ขอบคุณครับ
** ปรับแก้ เพิ่มค่าไฟฟ้า ค่าประกัน ระยะทางที่ใช้กันส่วนมากในระยะ 10 ปี และสมมุติฐาน ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/gasoline-or-electric-car-royalty-free-image-1627930678.jpg
รถไฟฟ้า vs รถน้ำมัน
ใช้ในเส้นทางเดียวกัน ผู้ใช้งานมีลักษณะการขับขี่เหมือนกัน ใช้ไปด้วยระยะทาง และ ระยะเวลา พอ ๆ กัน ไม่สนใจเรื่องราคาขายต่อ
คือ 10 ปี ขึ้นไป แบบที่เราเคยใช้รถน้ำมัน ขออนุญาตใช้ตัวเลขระยะทางกลม ๆ ที่ใช้กันส่วนมากในระยะ 10 ปี ขอสัก 300,000 กม. ครับ
รถน้ำมัน : ค่าน้ำมัน + ค่าซ่อมบำรุงรักษา (เครื่องยนต์ + เกียร์ + ระบบแอร์ + ช่วงล่าง ตามวงรอบ) + ภาษีประกัน + ประกันอุบัติเหตุ
รถไฟฟ้า : ค่าไฟฟ้า + ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ + ค่าเปลี่ยนหรือซ่อมมอเตอร์ + ค่าซ่อมบำรุงรักษา (ของเหลวระบบหล่อเย็น + ระบบแอร์ + ช่วงล่าง ตามวงรอบ) + ภาษีประกัน + ประกันอุบัติเหตุ
สมมุติฐานของผมคือ ในระยะ 10 ปี หรือ 300,000 กม.
รถไฟฟ้า เปลี่ยนแบตเตอรี่ และ เปลี่ยนหรือซ่อมมอเตอร์
ในลักษณะ เดียวกับที่รถน้ำมัน เปลี่ยนเครื่องยนต์+เกียร์ หรือโอเวอร์ฮอลใหญ่ ครับ
อันไหนจะคุ้มกว่ากัน
ขอบคุณครับ
** ปรับแก้ เพิ่มค่าไฟฟ้า ค่าประกัน ระยะทางที่ใช้กันส่วนมากในระยะ 10 ปี และสมมุติฐาน ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้