คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
จะไฟเลี้ยวหรือไฟไหนๆมันก็ต้องผ่านมาตรฐานครับ ซึ่งมันจะต้องมีการระบุระยะต่ำที่สุดและสูงที่สุดจาก Groundline ของไฟประเภทนั้นๆไว้ในมาตรฐานอยู่แล้ว หากไฟเลี้ยวนั้นผ่านตามข้อกำหนดก็ถือว่าผ่านตามาตรฐาน มาตรฐานที่ว่านั้นก็ไม่ได้นั่งครึ้มๆใจแล้วยกเมฆตัวเลขขึ้นมา แต่มันผ่านการคำนวณ ทดลอง และทำซ้ำมาแล้วว่าไม่มีปัญหากับการใช้งานสำหรับคนเกือบทั้งหมด
KIA ซึ่งเป็นรถเกาหลีปกติก็ใช้มาตรฐาน ECE อยู่แล้ว ซึ่งมันมีการระบุข้อกำหนดตรงนี้เอาไว้อย่างแน่นอน ถ้าใครไม่แน่ใจว่าไฟของรถยนต์ตัวเองผ่านมาตรฐาน ECE หรือไม่ก็ไปดูเครื่องหมาย E Mark ที่ปกติจะประทับอยู่บน Lens หรือ Housing ของโคมไฟ
ถ้ามันมีแต่ตัวเลขต่างจากตัวอย่างก็ไม่ต้องตกใจเพราะมันหมายถึงประเทศของสถาบันที่รับรองมาตรฐานไฟรถยนต์รุ่นนั้นเท่านั้น เช่น E1 เหมือนในตัวอย่างคือผ่านผ่านการทดสอบจาก Lab ในเยอรมัน E4 ฮอลแลนด์ E13 ลักเซมเบิร์ก เป็นต้น
ปกติแล้วรถยนต์ญี่ปุ่น รถเกาหลี รถยุโรปที่ขายในไทยจะใช้มาตรฐาน ECE ทุกค่าย แม้แต่ FORD ก็ใช้ ECE แต่รถที่นำเข้าจากอเมริกาบางรุ่นอาจจะไม่มี E Mark หากรถรุ่นนั้นใช้มาตรฐาน SAE/FMVSS ของอเมริกาที่ไม่ต้องการสถาบันรับรองแต่ให้ผู้ผลิตรับรองตัวเอง (และรับผิดชอบเองหากสุ่มตรวจเจอไม่ผ่านมาตรฐาน) ในขณะที่ไฟรถจีนจะมี CCC Mark แทนเพราะใช้มาตรฐานของจีน
KIA ซึ่งเป็นรถเกาหลีปกติก็ใช้มาตรฐาน ECE อยู่แล้ว ซึ่งมันมีการระบุข้อกำหนดตรงนี้เอาไว้อย่างแน่นอน ถ้าใครไม่แน่ใจว่าไฟของรถยนต์ตัวเองผ่านมาตรฐาน ECE หรือไม่ก็ไปดูเครื่องหมาย E Mark ที่ปกติจะประทับอยู่บน Lens หรือ Housing ของโคมไฟ
ถ้ามันมีแต่ตัวเลขต่างจากตัวอย่างก็ไม่ต้องตกใจเพราะมันหมายถึงประเทศของสถาบันที่รับรองมาตรฐานไฟรถยนต์รุ่นนั้นเท่านั้น เช่น E1 เหมือนในตัวอย่างคือผ่านผ่านการทดสอบจาก Lab ในเยอรมัน E4 ฮอลแลนด์ E13 ลักเซมเบิร์ก เป็นต้น
ปกติแล้วรถยนต์ญี่ปุ่น รถเกาหลี รถยุโรปที่ขายในไทยจะใช้มาตรฐาน ECE ทุกค่าย แม้แต่ FORD ก็ใช้ ECE แต่รถที่นำเข้าจากอเมริกาบางรุ่นอาจจะไม่มี E Mark หากรถรุ่นนั้นใช้มาตรฐาน SAE/FMVSS ของอเมริกาที่ไม่ต้องการสถาบันรับรองแต่ให้ผู้ผลิตรับรองตัวเอง (และรับผิดชอบเองหากสุ่มตรวจเจอไม่ผ่านมาตรฐาน) ในขณะที่ไฟรถจีนจะมี CCC Mark แทนเพราะใช้มาตรฐานของจีน
แสดงความคิดเห็น
ทำไมตำแหน่งไฟเลี้ยวถึงต้องติดไว้ตรงกันชนล่าง