ใครบ้านอยู่แถบทุ่งครุ บริเวณ ซอยประชาอุทิศ 90 หรือไกลกว่านั้น ในช่วงสองสามวันนี้คงได้ทดลองใช้ วงเวียนทุ่งครุ ที่ทดลองนำมาใช้แทนสี่แยกไฟแดง (ตัวผมเองไม่ได้มีโอกาสไปทดลอง ด้วยตัวเอง)
แยกไฟแดงนี้เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่ามันติดนานมากในช่วงเวลาเร่งด่วน หากนับจากหน้า Big C ประชาอุทิศ 90 กว่าจะผ่านแยกไฟแดงไปได้ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 นาที ซึ่งนี่ถือว่าเร็วแล้วถ้าเทียบกับฝั่งอื่น โดยถ้ามาจากฝั่ง บางขุนเทียนวิ่งเลียบมา เลยไฟแดงสุดท้ายมาหน่อย ในช่วงวันเสาร์เที่ยงกว่าจะผ่านไปได้มีครึ่งชั่วโมง เพราะจะมีการปล่อยไฟแดงแบบพิเศษ ทำให้ด้านนี้และด้านที่วิ่งมาจากบางมด อาจจะเจอไฟแดงครั้งหนึ่ง นานเกือบสิบนาที (สามครั้งถึงผ่านแยกไปได้)
ทางหลวงได้ออกแบบวงเวียนพิเศษนี้ขึ้นมาเป็นแบบนี้
ภาพจาก FB ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตทุ่งครุ
มันมีความน่าสนใจที่ว่า เป็นการสร้างวงเวียนสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้วยทางลอดใต้ทางด่วน (ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่) ไม่ได้เป็นวงเวียนกลมๆตามปกติ ทำให้เกิดปัญหาคอขวดกับมุมบางมุมที่แคบเกินไปตามมาภายหลัง
จากการเฝ้าดู googlemap ในช่วงเช้าวันสองวันนี้
ในช่วงเวลา 8.00 - 9.00 พอจะเห็นได้ว่ารถสะสมน้อยมาก เทียบกับช่วงก่อนใช้วงเวียน (ลืม capture รูปไว้ เห็นมันเขียวๆเหลืองๆหมด)
และรถจะเริ่มสะสมเมื่อคนเลิกงานเริ่มกลับบ้าน
เราลองมาดูภาพการจราจรจาก googlemap ในช่วงเลิกงาน ประมาณสองทุ่ม (ปกติรถยังเยอะแต่จะไม่ค่อยติดแล้ว)
ปรากฏว่ารถติดยาวเป็นประวัติการ ปกติไม่เคยลากยาวเลยไปทาง บางมด ขนาดนั้น สาเหตุนั้นมาจากมุมเลี้ยวที่หักศอก (ขวาล่าง จากประชาอุทิศ 99) รถใหญ่ไม่สามารถวิ่งได้โดยสะดวก และมีเลนมากเกินไปเข้ามารวมกันในจุดนั้น (เข้า 5 เหลือ 2) กลับกันทางไปซอยประชาอุทิศ 90 ไม่มีรถเลย
แปลว่าวงเวียนนี้ไม่สามารถรับ load ของการจารจรช่วงเย็นได้ดีนัก แต่สามารถรับ load ของการจารจรช่วงเช้าได้ดีมาก ระยะเวลาจาก big c จาก 15 นาทีอาจจะเหลือเพียง 3-5 นาที เท่านั้น
จากกระแสโซเชียลของชาวบ้านแถบนั้น ก็มีทั้งคนที่ชอบและคนที่ไม่ชอบ ก็ไม่แน่ใจว่าเค้าจะเอาอย่างไรต่อ แต่ดูท่าคงไม่เอาวงเวียนกลับมาแล้วละ หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาคอขวดบริเวณขวาล่างได้ (ถ้าจะแก้น่าจะต้องเวณคืนพื้นที่ หรือเปลี่ยนให้เป็นสามเลนในช่วงกลางคืน และทำให้มุมมันหักน้อยลงกว่านี้ เพื่อให้รถใหญ่วิ่งได้ง่ายขึ้น)
ส่วนตัวคิดว่ามันก็เป็นการทดลองที่น่าสนใจว่า หากเราเอาวงเวียนที่มีขนาดเหมาะสม มาแทนสี่แยกไฟแดง มันสามารถช่วยการจราจรได้จริง และอาจจะปลอดภัยขึ้นด้วย (ถ้าใช้งานวงเวียนเป็น) มีอีกหลายๆจุดตามต่างจังหวัดที่เป็นแยกวัดใจ ปริมาณรถไม่เยอะ และผมคิดว่าเอาวงเวียนมาใส่ มันน่าจะทำให้ถนนปลอดภัยขึ้น ไม่ต้องรอไฟแดง และไม่ต้องกลัวคนผ่าไฟแดงอีกด้วย
"วงเวียน ทุ่งครุ" เป็นการทดลองทางจราจร ที่น่าสนใจครั้งหนึ่ง
แยกไฟแดงนี้เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่ามันติดนานมากในช่วงเวลาเร่งด่วน หากนับจากหน้า Big C ประชาอุทิศ 90 กว่าจะผ่านแยกไฟแดงไปได้ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 นาที ซึ่งนี่ถือว่าเร็วแล้วถ้าเทียบกับฝั่งอื่น โดยถ้ามาจากฝั่ง บางขุนเทียนวิ่งเลียบมา เลยไฟแดงสุดท้ายมาหน่อย ในช่วงวันเสาร์เที่ยงกว่าจะผ่านไปได้มีครึ่งชั่วโมง เพราะจะมีการปล่อยไฟแดงแบบพิเศษ ทำให้ด้านนี้และด้านที่วิ่งมาจากบางมด อาจจะเจอไฟแดงครั้งหนึ่ง นานเกือบสิบนาที (สามครั้งถึงผ่านแยกไปได้)
ทางหลวงได้ออกแบบวงเวียนพิเศษนี้ขึ้นมาเป็นแบบนี้
ภาพจาก FB ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตทุ่งครุ
มันมีความน่าสนใจที่ว่า เป็นการสร้างวงเวียนสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้วยทางลอดใต้ทางด่วน (ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่) ไม่ได้เป็นวงเวียนกลมๆตามปกติ ทำให้เกิดปัญหาคอขวดกับมุมบางมุมที่แคบเกินไปตามมาภายหลัง
จากการเฝ้าดู googlemap ในช่วงเช้าวันสองวันนี้
ในช่วงเวลา 8.00 - 9.00 พอจะเห็นได้ว่ารถสะสมน้อยมาก เทียบกับช่วงก่อนใช้วงเวียน (ลืม capture รูปไว้ เห็นมันเขียวๆเหลืองๆหมด)
และรถจะเริ่มสะสมเมื่อคนเลิกงานเริ่มกลับบ้าน
เราลองมาดูภาพการจราจรจาก googlemap ในช่วงเลิกงาน ประมาณสองทุ่ม (ปกติรถยังเยอะแต่จะไม่ค่อยติดแล้ว)
ปรากฏว่ารถติดยาวเป็นประวัติการ ปกติไม่เคยลากยาวเลยไปทาง บางมด ขนาดนั้น สาเหตุนั้นมาจากมุมเลี้ยวที่หักศอก (ขวาล่าง จากประชาอุทิศ 99) รถใหญ่ไม่สามารถวิ่งได้โดยสะดวก และมีเลนมากเกินไปเข้ามารวมกันในจุดนั้น (เข้า 5 เหลือ 2) กลับกันทางไปซอยประชาอุทิศ 90 ไม่มีรถเลย
แปลว่าวงเวียนนี้ไม่สามารถรับ load ของการจารจรช่วงเย็นได้ดีนัก แต่สามารถรับ load ของการจารจรช่วงเช้าได้ดีมาก ระยะเวลาจาก big c จาก 15 นาทีอาจจะเหลือเพียง 3-5 นาที เท่านั้น
จากกระแสโซเชียลของชาวบ้านแถบนั้น ก็มีทั้งคนที่ชอบและคนที่ไม่ชอบ ก็ไม่แน่ใจว่าเค้าจะเอาอย่างไรต่อ แต่ดูท่าคงไม่เอาวงเวียนกลับมาแล้วละ หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาคอขวดบริเวณขวาล่างได้ (ถ้าจะแก้น่าจะต้องเวณคืนพื้นที่ หรือเปลี่ยนให้เป็นสามเลนในช่วงกลางคืน และทำให้มุมมันหักน้อยลงกว่านี้ เพื่อให้รถใหญ่วิ่งได้ง่ายขึ้น)
ส่วนตัวคิดว่ามันก็เป็นการทดลองที่น่าสนใจว่า หากเราเอาวงเวียนที่มีขนาดเหมาะสม มาแทนสี่แยกไฟแดง มันสามารถช่วยการจราจรได้จริง และอาจจะปลอดภัยขึ้นด้วย (ถ้าใช้งานวงเวียนเป็น) มีอีกหลายๆจุดตามต่างจังหวัดที่เป็นแยกวัดใจ ปริมาณรถไม่เยอะ และผมคิดว่าเอาวงเวียนมาใส่ มันน่าจะทำให้ถนนปลอดภัยขึ้น ไม่ต้องรอไฟแดง และไม่ต้องกลัวคนผ่าไฟแดงอีกด้วย