คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ผมได้ข้อสรุปที่จะทำแล้วครับ โดยข้อสรุปนี้เกิดจากการได้ไปดูคลิปนี้ในยูทูปครับ
https://www.youtube.com/watch?v=Y1IYvahycw0
สรุปวิธีต่างๆ
1. ต่อจั้ม RCBO กับ ลูกเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกด้านบน แล้วใช้หวีทองแดงเสียบด้านบนเชื่อมลูกเบรคเกอร์ที่เหลือ โดยลูกเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกจะใส่ซ้อนระหว่างสายไฟฟ้าเมนกับหวีทองแดง ซึ่งวิธีนี้มีความเสี่ยงถ้าติดตั้งไม่ดี
2. ต่อจั้ม RCBO กับ ลูกเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกด้านล่าง แล้วใช้หวีทองแดงเสียบด้านบนเชื่อมลูกเบรคเกอร์ที่เหลือ วิธีนี้จำเป็นต้องเสียเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกไปเป็นสะพานไฟธรรมดา
3. ย้าย RCBO ไปอยู่ขวาสุด แล้วใช้หวีทองแดงเสียบด้านล่างเชื่อมระหว่าง RCBO กับลูกเบรคเกอร์ย่อยที่เหลือ วิธีนี้ไม่ต้องต่อจั้ม ไม่ต้องตัดแก้ไขตัวหวีทองแดง แต่มีความกังวลว่าจะตรวจกับ จนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) / การไฟฟ้านครหลวง (MEA) ไม่ผ่าน เนื่องจากมันดูแปลกๆ
4. สลับขั้ว L N ที่ RCBO แล้วใช้หวีทองแดงต่อเชื่อมระหว่าง RCBO กับลูกเบรคเกอร์ย่อยจากด้านล่าง วิธีนี้ไม่มีจุดจั้มเพิ่มเติม ไม่ต้องแก้ไขหวีทองแดง ไม่ต้องเสียเบรกเกอร์ย่อยสักลูก และ RCBO ก็อยู่ทางซ้ายสุดอย่างที่ปกติเราเห็นกัน ฉะนั้น วิธีนี้ก็น่าจะไม่มีปัญหากับ PEA หรือ MEA แน่นอน
วิธีที่ 4 ผมได้ข้อมูลจากคอมเม้นในคลิปเพิ่มเติมว่า RCBO นั้น สามารถสลับขั้ว L N ได้ แต่สลับด้านไฟเข้า-ออก ไม่ได้ แต่ต้องไปตรวจเช็คข้อมูลในคู่มือของตู้สำเร็จอีกที เพราะบางรุ่นมันเจาะจง สลับ L N ไม่ได้ แล้วรุ่นที่ผมใช้มีระบุชัดเจนว่าสลับขั้วได้ ทั้งนี้ตอนแรกผมดูจากรูปการต่อสติ๊กเกอร์ในตัวตู้ก็เห็นว่ามันต่อสลับขั้ว จึงคิดว่าสติ๊กเกอร์เขียนผิด รู้งี้อ่านคู่มือใบหลักในกล่องก่อนดีกว่า
https://www.youtube.com/watch?v=Y1IYvahycw0
สรุปวิธีต่างๆ
1. ต่อจั้ม RCBO กับ ลูกเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกด้านบน แล้วใช้หวีทองแดงเสียบด้านบนเชื่อมลูกเบรคเกอร์ที่เหลือ โดยลูกเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกจะใส่ซ้อนระหว่างสายไฟฟ้าเมนกับหวีทองแดง ซึ่งวิธีนี้มีความเสี่ยงถ้าติดตั้งไม่ดี
2. ต่อจั้ม RCBO กับ ลูกเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกด้านล่าง แล้วใช้หวีทองแดงเสียบด้านบนเชื่อมลูกเบรคเกอร์ที่เหลือ วิธีนี้จำเป็นต้องเสียเบรคเกอร์ย่อยตัวแรกไปเป็นสะพานไฟธรรมดา
3. ย้าย RCBO ไปอยู่ขวาสุด แล้วใช้หวีทองแดงเสียบด้านล่างเชื่อมระหว่าง RCBO กับลูกเบรคเกอร์ย่อยที่เหลือ วิธีนี้ไม่ต้องต่อจั้ม ไม่ต้องตัดแก้ไขตัวหวีทองแดง แต่มีความกังวลว่าจะตรวจกับ จนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) / การไฟฟ้านครหลวง (MEA) ไม่ผ่าน เนื่องจากมันดูแปลกๆ
4. สลับขั้ว L N ที่ RCBO แล้วใช้หวีทองแดงต่อเชื่อมระหว่าง RCBO กับลูกเบรคเกอร์ย่อยจากด้านล่าง วิธีนี้ไม่มีจุดจั้มเพิ่มเติม ไม่ต้องแก้ไขหวีทองแดง ไม่ต้องเสียเบรกเกอร์ย่อยสักลูก และ RCBO ก็อยู่ทางซ้ายสุดอย่างที่ปกติเราเห็นกัน ฉะนั้น วิธีนี้ก็น่าจะไม่มีปัญหากับ PEA หรือ MEA แน่นอน
วิธีที่ 4 ผมได้ข้อมูลจากคอมเม้นในคลิปเพิ่มเติมว่า RCBO นั้น สามารถสลับขั้ว L N ได้ แต่สลับด้านไฟเข้า-ออก ไม่ได้ แต่ต้องไปตรวจเช็คข้อมูลในคู่มือของตู้สำเร็จอีกที เพราะบางรุ่นมันเจาะจง สลับ L N ไม่ได้ แล้วรุ่นที่ผมใช้มีระบุชัดเจนว่าสลับขั้วได้ ทั้งนี้ตอนแรกผมดูจากรูปการต่อสติ๊กเกอร์ในตัวตู้ก็เห็นว่ามันต่อสลับขั้ว จึงคิดว่าสติ๊กเกอร์เขียนผิด รู้งี้อ่านคู่มือใบหลักในกล่องก่อนดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
สามารถติดตั้ง RCBO หรือ Main Circuit Breaker กันดูด ไว้ทางขวาสุดของตู้ Consumer ได้หรือไม่
หลังจากลองติดตั้งแล้ว พบว่าตัว RCBO หรือ Main Circuit Breaker กันดูด กับ Busbar ที่ให้มานั้นดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกัน ประเด็นคือตัว RCBO 2 pole ตัวนี้ระบุที่ตัวมันว่า L อยู่ฝั่งซ้าย ซึ่งจริงๆควรจะเป็น L อยู่ฝั่งขวา ถ้าจะต่อใช้งานอาจจะต้องจั้มสายเพิ่ม หรือตัดแต่งหวีทองแดง
ทีนี้ด้วยความที่ผมไม่อยากตัดแต่ง Busbar หรือจั้มระหว่าง Breaker เพิ่ม จึงมีคำถามว่า เราสามารถย้าย RCBO หรือ Main Circuit Breaker กันดูด มาไว้ทางขวาสุดของตู้ได้หรือไม่ จะผ่านการตรวจของ MEA หรือ PEA ไหม
ขณะโพสเป็นช่วงเสาร์อาทิตย์ ไม่สามารถติดต่อ PEA หรือ MEA เพื่อสอบถามได้เลย จึงรบกวนมาสอบถามผู้รู้ที่นี่ครับ