[K-POP] ผู้เชี่ยวชาญจาก KMCA วิเคราะห์ SEVENTEEN "หนึ่งในไอดอลชายที่แข็งแกร่งทั้งด้านแฟนด้อมและด้านสาธารณะชน"
Steve Choi ผู้เชี่ยวชาญด้าน K-POP จาก องค์กร Korean Music Content Association หรือ KMCA องค์กรที่อยู่เบื้องหลังการดูแล Circle Charts (GAON) ได้ออกมาทำคลิปพิเศษในช่องยูทูป OK POP!! (오케이팝!!) และได้วิเคราะห์ความแข็งแกร่งของ SEVENTEEN ไอดอลชายจากค่าย Pledis Entertainment ที่ปัจจุบันกำลังจะครบรอบ 8 ปีของการเดบิวต์ แต่ยังคง Top tier ในตลาดบอยกรุ๊ปได้
เราสรุปจากภาษาเกาหลีและใส่รายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นในกระทู้นะคะ
หากดูคลิปคุณผู้ช่วยเชี่ยวชาญจะวิเคราะห์ตามกราฟ แต่เราสรุปรวมหลายประเด็นหลักเป็นข้อๆเพื่อให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น
รูปที่แคปเป็นรูปจากแปลอัติโนมัติของYoutube แคปมาเพื่อประกอบกระทู้ อาจแปลตรงบ้าง ซับแปลกๆบ้าง เน้นใจความสำคัญก็พอค่ะ 😂
1.SEVENTEEN ยังคงเป็นที่นิยมและอินเทรนด์อยู่ตลอดเวลา แม้จะผ่านระยะเวลาเดบิวต์มานาน
Steve Choi กล่าวว่า ถึงแม้ในอีก 2 ปี วงจะเข้าสู่การครบรอบ 10 ปีเดบิวต์ ซึ่งอยู่ในช่วงใกล้วัฎจักรไอดอลแล้ว
ด้วยความสามารถของ 3 ยูนิตที่ครบเครื่องและเมมเบอร์ที่ทำเพลงเอง
โดยสิ่งที่ทำให้เซเว่นทีนแตกต่างจากวงไอดอลทั่วไปคือ "แทนที่จะกังวลกับผลลัพธ์ เซเว่นทีนเลือกที่จะทำเพลงที่ตัวเองอยากทำและแสดง"
ทำให้ยังมีความสดใหม่ในทุกการคัมแบคและสร้างความน่าตื่นเต้นให้คนทั่วไปได้เสมอ
2. 아주 나이스 (Very Nice) คือเพลงซอมบี้ประจำ SEVENTEEN
ตั้งแต่เดบิวต์ด้วย Debut Medley (Ador U , Mansae , Pretty U) ที่ได้กระแสตอบรับจากสาธารณะดีมาก ในขณะเดียวกันการคัมแบคต่อมา Very Nice ถูกปล่อยมาในอัลบั้มรีแพคเกจ ไม่ใช่อัลบั้มที่ขายดีที่สุด แต่กลับกลายเป็นเพลงฮิตประจำวง ด้วยทำนองที่สนุกสนาน ติดหู
สำหรับยอดสตรีม 30 วัน หลังปล่อยเพลง Very Nice อยู่ในระดับแค่ค่าเฉลี่ยของวง ไม่ได้สูงที่สุด
แต่ในระยะยาวมียอดสตรีมรวมที่สูงมาก และยังอยู่ในชาร์ต 400 อันดับ แม้จะผ่านมา 7 ปีแล้ว เรียกว่าเป็นเพลงผีดิบ เพลงซอมบี้ ฆ่าไม่ตาย
3.การเติบโต 100 เท่าในยอดขายของอัลบั้ม
หากเทียบจากชาร์ต 60 วันหลังจากวางขายอัลบั้ม เซเว่นทีนเดบิวต์ด้วย 1st Mini Album "17 Carat" ที่มียอดขายเพียงแค่ 25,000 อัลบั้มเท่านั้น
และในระยะภายหลัง เติบโตมากกว่า 100 เท่าด้วยยอดขายมากกว่า 2,000,000 อัลบั้มในปี 2021
หากย้อนกลับไปในปี 2018-2019 มาตรฐานยอดขายอัลบั้มของวงบอยกรุ๊ปอยู่ที่ 400,000 - 500,000 อัลบั้ม
แต่ในขณะเดียวกัน ปี 2019 3rd Album "An Ode" ทำยอดขายสูงถึง 830,000 ใน 60 วัน หลังการขาย
นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ SEVENTEEN หลุดจากมาตรฐานบอยกรุ๊ป ขึ้นสู่ Top tier
และสานต่อความสำเร็จในปี 2020 กับ 7th Mini Album "Heng:garae" ด้วยยอดขาย 1,300,000 อัลบั้ม ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับปีนั้น
4. SEVENTEEN คือบอยกรุ๊ปอันดับ 2 รองจาก BTS
หากกล่าวว่า BTS คือบอยกรุ๊ปอันดับ 1 ที่มียอดขายอัลบั้มสูงและเติบโตอย่างมั่นคงเสมอ
SEVENTEEN จะเป็นวงที่อยู่อันดับรองลง และมีการเติบโตที่มั่นคงเช่นกัน
โดย Steve Choi ยังบอกอีกว่า การคัมแบคครั้งหน้าของเซเว่นทีนจะต้องมียอดขายอัลบั้มที่สูงขึ้นไปอีก
แต่ไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขได้ เนื่องจากแฟนด้อมที่มีอัตราเติบโตสูงมากในปี 2022 ที่ผ่านมา
5.จุดแข็งของ SEVENTEEN : เป็นไอดอลชายไม่กี่วงที่แข็งแกร่งทั้งด้านแฟนด้อมและด้านสาธารณะชน
Steve Choi วิเคราะห์ว่า ในขณะที่วงบอยกรุ๊ปมักทำเพลงมาเพื่อแฟนด้อมสำหรับการขายอัลบั้มให้ยอดขายสูง
แต่เซเว่นทีนเป็นเพียงไม่กี่วงที่ยอดขายอัลบั้มสูงด้วยฐานแฟนคลับจำนวยมากและยังได้รับความสนใจจากสาธารณะ ทำให้พวกเขาทำได้ค่อนข้างดีบนชาร์ตอีกด้วย ซึ่งยากมากที่จะเกิดในกรณีนี้กับวงบอยกรุ๊ป
หากมองดูยอดผู้ฟังไม่ซ้ำ 30 วันหลังปล่อยเพลง มาตรฐานและค่าเฉลี่ยของเซเว่นทีนค่อนข้างสูงมาก เทียบกับมาตรฐานวงบอยกรุ๊ป และทำให้กราฟชาร์ตของเซเว่นทีนไม่เหมือนกราฟวงบอยกรุ๊ปทั่วไป อย่างเช่นเพลง HOT ที่กราฟมีลักษณะพุ่งเติบโตและมียอดคนฟังสูงสุดราวๆ 15 วันหลังจากปล่อยเพลง ต่างจากบอยกรุ๊ปที่ยอดคนฟังจะสูงแค่ช่วงแรก หลังจากนั้นดรอปลง
กล่าวได้ว่า SEVENTEEN มีคนสาธารณะทั่วไปที่มาฟังเพลงเพิ่มเรื่อยๆ ไม่ได้มีแค่แฟนคลับที่ฟังในช่วงแรกเท่านั้น
แต่ในกรณีของ SEVENTEEN เป็นเคสที่ยากที่จะพบได้อีก เนื่องจากในบางครั้งอาจมีเพลงที่ไม่ได้ทำได้ดีบนชาร์ต ซึ่งหากเป็นวงอื่นไม่ใช่แค่บอยกรุ๊ปแต่เกิร์ลกรุ๊ปที่มักจะทำได้ดีบนชาร์ต หากมีเพลงติดกัน 2 เพลงที่ชาร์ตไม่ดี ก็อาจสูญเสียความนิยมได้
ซึ่ง HIT และ Fear เป็น 2 คัมแบคติดกันที่ชาร์ตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยวง แต่หลังจากนั้นปี 2020 Left & Right กลับเป็นที่นิยมและทำได้ดีบนชาร์ตเพลงมาก
ทำให้เห็นว่า SEVENTEEN ไม่เคยสูญเสียความนิยม ผู้คนทั่วไปยังตื่นเต้นรอคอยเพลงของเซเว่นทีนในทุกคัมแบค
ตัวอย่างล่าสุดกับยูนิตบูซอกซุน (BSS) ที่คนเกาหลีรอคอยมามากกว่า 5 ปี ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีบนชาร์ตมาก
6.SEVENTEEN กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศมากขึ้น
ถึงแม้ว่ากราฟต่างๆที่แสดงยอดภายในประเทศของเซเว่นทีนมีไดนามิกที่เติบโตแตกต่างจากวงอื่น
ในขณะเดียวกันกราฟยอดGlobal สตรีม 30 วันของวงก็ยังอยู่ในค่าเฉลี่ยที่ดี สามารถเทียบกับค่าเฉลี่ยชาร์ตของเกิร์ลกรุ๊ปได้
และเห็นการเติบโตจากอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 Face The Sun เพลง HOT ที่มียอดที่สูงกว่ามาตรฐานวง
7.สรุปการวิเคราะห์ SEVENTEEN จะยังคงอยู่ใน Top Tier ไปอย่างยาวนานในอนาคต
จากกราฟทั้งหมดตั้งแต่เดบิวต์ ทั้งยอดขายอัลบั้ม 60 วัน , ยอดสตรีมในประเทศ 30 วัน และยอดสตรีมโกลบอล 30 วัน ทำให้เห็นถึงความแตกต่างจากไอดลอวงอื่น และคาดว่าจะยังคงอยู่ใน Rank Top Tier อย่างยาวนาน
Steve Choi จาก KMCA ได้เห็น SEVENTEEN มาตั้งแต่สมัยเป็นรุ้กกี้ในงาน Gaon Chart ได้กล่าวถึงความประทับใจที่เต็มที่ทุกครั้งที่ได้ทำงานด้วย ตั้งแต่เดบิวต์ เซเว่นทีนทำการแสดงพิเศษสำหรับ Gaon โดยเฉพาะและใช้เวลาซ้อมทั้งคืนด้วยความสมัครใจโดยทีมงานไม่ต้องขอ พี่แกบอกว่าเห็นตั้งแต่นั่งซ้อมกับถ้วยกระดาษในอนาคตหนาวๆ จนตอนนี้ผ่านมาเมมเบอร์ที่น่าจะผ่านความยากลำบากด้วยกันมานับ 10 ปี ก็ยังตั้งใจขยันปล่อยผลงานคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่น่ายกย่องและนับถือวงมาก
ตอนนี้ SEVENTEEN อยู่ในช่วงการจัดแฟนมีตติ้งครั้งที่ 7 "SEVENTEEN in CARAT LAND" ที่ KSPO Dome 3 วัน
เอสคุปส์ ลีดเดอร์วงก็ได้ประกาศคัมแบคในเดือนเมษายนนี้
เช้านี้ Dispatch มาคอนเฟิร์มข่าวอย่างเป็นทางการ เมมเบอร์ได้เตรียมอัลบั้มไปพร้อมๆกับการเตรียมงานแฟนมีตติ้ง
ซึ่งครั้งนี้จะกลับมาในคอนเซปฤดูใบไม้ผลิที่กะรัตทุกคนคิดถึง
และยังมีงานแฟนมีตติ้งที่ญี่ปุ่นที่มีกำหนดจะจัดในเดือนพฤษภาคม ที่ Tokyo Dome และ Kyocera Dome อีกด้วย
[K-POP] ผู้เชี่ยวชาญจาก KMCA วิเคราะห์ SEVENTEEN "หนึ่งในไอดอลชายที่แข็งแกร่งทั้งด้านแฟนด้อมและด้านสาธารณะชน"