ซีวิค fd ปี 2006 ครับ โดยรวมสภาพยังดีอยู่ แต่ก็มีของเสีย ของชำรุดตามกาลเวลา ตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงวันนี้ ซ่อมทุกเดือน ฮ่าฮ่า
1.เดือนมกราคม เข้าเกียร์ถอยกระตุกแรงมาก เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีแรง ต้องคิกดาวน์บ่อย จัดการโอเวอร์ฮอล์เกียร์ไป (อู่แถวปากเกร็ด)
และไหนๆ ก็ไหนแล้ว ช่วงล่างตึงตัง เปลี่ยนช็อคอัพ+อุปกรณ์ควบบางชิ้นไป (อู่แถวสมุทรปราการ)
2.เดือนกุมภาพันธ์ ไปกลับกรุงเทพฯ-หนองคาย รถที่ซ่อมมาเมื่อเดือนที่แล้ว สภาพโดยรวมดีมาก อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 110-115 กม.ต่อ ชม.อยู่ที่ 18+ การทรงตัวของช็อคอัพใหม่ก็นิ่งดีมากที่ความเร็วสูง แต่พอปล่อยมือ จะเซซ้ายลงข้างทาง เวลาเบรคที่ความเร็วสูงก็สั่น เข้าอู่ดีกว่า (อู่แถวบางพลัด) เจียร์จานเบรค ถอดประกอบช็อคอัพใหม่ ตั้งศูนย์ 4 ล้อ เสร็จแล้วรถนิ่ง เงียบกริบ
3.เดือนมีนาคม อยู่ดีๆ พวงมาลัยหนัก จริงๆ อยากไปอู่มีชื่อแถวฝั่งธนฯ แต่ผมขี้เกียจไปแต่เช้า และต้องเดินทางกลับเพราะไม่มีที่รอ เลยเลือกไปอู่เดิมที่ปากเกร็ดอีกครั้ง ไกลหน่อย รถไม่มาก ไม่ต้องไปแต่เช้า และพอมีที่นั่งรอให้ทำงานได้
อาการคือพวงมาลัยหนัก น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ไม่หาย ไม่มีเสียงอะไรผิดปกติ
ช่างชวนไปลองรถ ผมขึ้นไปนั่ง แค่ถอยออกจากซอง ช่างบอกไม่ต้องลองแล้ว มันหนักจริงๆ
ยกรถขึ้นฮอยท์ ส่องไฟดู แห้งสนิท ไม่มีคราบน้ำมันอะไรเลย ช่างบอกมี 2 จำเลย 1.ปั๊มพวงมาลัยพาวเวอร์ อาจจะชำรุดข้างใน 2.แร็ค ภายนอกดูดี แต่อาจจะชำรุดภายใน
ถ้าปั๊มเสีย มีชุดซ่อม ไม่กี่บาท ถ้าแร็คเสีย ซ่อมไม่แนะนำ เพราะไม่จบ เปลี่ยนใหม่ของเทียบราคาเกือบหมื่น ถ้าของแท้ฮอนด้าเกินหมื่น ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอะไรเสีย
ช่างแนะนำว่า ยังไงก็ต้องถอดปั๊มออกมาทำความสะอาดอยู่แล้ว ดังนั้นดูปั๊มก่อน ซ่อมจากราคาถูกไปหาราคาแพง
ถอดปั๊มออกมาดู สะอาดมาก แต่พวกซีลยางแข็งหมดแล้ว และเจอสาเหตุเรียบร้อย ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้ ลักษณะของปั๊มเป็นวงกลม จะมีร่องอยู่รอบๆ ในร่องนั้นจะมีแผ่นเหล็กเสียบ แผ่นเหล็กคล้ายๆ กับใบมีดโกนสมัยก่อน แต่จะหนากว่า ช่างบอกว่าแผ่นที่เสียบนี่แหละมันใส่กลับด้าน และมันสึกมาก อาจจะทำให้ไม่สามารถหมุนปั๊มได้ (สงสัยพี่ผมที่ใช้รถเดิมเคยซ่อมมาก่อน และช่างใส่ผิด)
ซ่อมเสร็จเรียบร้อย อาการพวงมาลัยหนักหายไป แต่ยังคงหนืดๆ อยู่ ช่างแนะนำว่าต้องใช้ไปสักพัก ให้มันสึกหรือเข้าที่เข้าทาง ถ้ามีปัญหาอะไรก็กลับไปหาอีกครั้ง ผมเอารถไป 9.00 น. เสร็จ 15.00 น. รวมเวลาซ่อม 6 ชั่วโมง จริงๆ ซ่อมแป๊บเดียวครับ ช่างรื้อและประกอบแป๊บเดียวเสร็จ แต่รออะไหล่นาน
รายการซ่อมมีดังนี้
1.ค่าบริการ 1.5 ชม. 330 บาท
2.ชุดซ่อมปั๊ม 770 บาท
3.ลูกปืนปั๊ม 250 บาท
4.น้ำมันพาวเวอร์ 216 บาท
รวมแล้ว 1,566 บาท
2 เดือนกับอีก 8 วัน เข้าอู่ 4 ครั้ง 3 จังหวัด อู่ไกลบ้านหน่อยไม่เป็นไรครับ ขอให้ซ่อมดี ผมไปได้ครับ
พวงมาลัยหนัก ซ่อมอีกละ
1.เดือนมกราคม เข้าเกียร์ถอยกระตุกแรงมาก เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีแรง ต้องคิกดาวน์บ่อย จัดการโอเวอร์ฮอล์เกียร์ไป (อู่แถวปากเกร็ด)
และไหนๆ ก็ไหนแล้ว ช่วงล่างตึงตัง เปลี่ยนช็อคอัพ+อุปกรณ์ควบบางชิ้นไป (อู่แถวสมุทรปราการ)
2.เดือนกุมภาพันธ์ ไปกลับกรุงเทพฯ-หนองคาย รถที่ซ่อมมาเมื่อเดือนที่แล้ว สภาพโดยรวมดีมาก อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 110-115 กม.ต่อ ชม.อยู่ที่ 18+ การทรงตัวของช็อคอัพใหม่ก็นิ่งดีมากที่ความเร็วสูง แต่พอปล่อยมือ จะเซซ้ายลงข้างทาง เวลาเบรคที่ความเร็วสูงก็สั่น เข้าอู่ดีกว่า (อู่แถวบางพลัด) เจียร์จานเบรค ถอดประกอบช็อคอัพใหม่ ตั้งศูนย์ 4 ล้อ เสร็จแล้วรถนิ่ง เงียบกริบ
3.เดือนมีนาคม อยู่ดีๆ พวงมาลัยหนัก จริงๆ อยากไปอู่มีชื่อแถวฝั่งธนฯ แต่ผมขี้เกียจไปแต่เช้า และต้องเดินทางกลับเพราะไม่มีที่รอ เลยเลือกไปอู่เดิมที่ปากเกร็ดอีกครั้ง ไกลหน่อย รถไม่มาก ไม่ต้องไปแต่เช้า และพอมีที่นั่งรอให้ทำงานได้
อาการคือพวงมาลัยหนัก น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ไม่หาย ไม่มีเสียงอะไรผิดปกติ
ช่างชวนไปลองรถ ผมขึ้นไปนั่ง แค่ถอยออกจากซอง ช่างบอกไม่ต้องลองแล้ว มันหนักจริงๆ
ยกรถขึ้นฮอยท์ ส่องไฟดู แห้งสนิท ไม่มีคราบน้ำมันอะไรเลย ช่างบอกมี 2 จำเลย 1.ปั๊มพวงมาลัยพาวเวอร์ อาจจะชำรุดข้างใน 2.แร็ค ภายนอกดูดี แต่อาจจะชำรุดภายใน
ถ้าปั๊มเสีย มีชุดซ่อม ไม่กี่บาท ถ้าแร็คเสีย ซ่อมไม่แนะนำ เพราะไม่จบ เปลี่ยนใหม่ของเทียบราคาเกือบหมื่น ถ้าของแท้ฮอนด้าเกินหมื่น ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอะไรเสีย
ช่างแนะนำว่า ยังไงก็ต้องถอดปั๊มออกมาทำความสะอาดอยู่แล้ว ดังนั้นดูปั๊มก่อน ซ่อมจากราคาถูกไปหาราคาแพง
ถอดปั๊มออกมาดู สะอาดมาก แต่พวกซีลยางแข็งหมดแล้ว และเจอสาเหตุเรียบร้อย ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้ ลักษณะของปั๊มเป็นวงกลม จะมีร่องอยู่รอบๆ ในร่องนั้นจะมีแผ่นเหล็กเสียบ แผ่นเหล็กคล้ายๆ กับใบมีดโกนสมัยก่อน แต่จะหนากว่า ช่างบอกว่าแผ่นที่เสียบนี่แหละมันใส่กลับด้าน และมันสึกมาก อาจจะทำให้ไม่สามารถหมุนปั๊มได้ (สงสัยพี่ผมที่ใช้รถเดิมเคยซ่อมมาก่อน และช่างใส่ผิด)
ซ่อมเสร็จเรียบร้อย อาการพวงมาลัยหนักหายไป แต่ยังคงหนืดๆ อยู่ ช่างแนะนำว่าต้องใช้ไปสักพัก ให้มันสึกหรือเข้าที่เข้าทาง ถ้ามีปัญหาอะไรก็กลับไปหาอีกครั้ง ผมเอารถไป 9.00 น. เสร็จ 15.00 น. รวมเวลาซ่อม 6 ชั่วโมง จริงๆ ซ่อมแป๊บเดียวครับ ช่างรื้อและประกอบแป๊บเดียวเสร็จ แต่รออะไหล่นาน
รายการซ่อมมีดังนี้
1.ค่าบริการ 1.5 ชม. 330 บาท
2.ชุดซ่อมปั๊ม 770 บาท
3.ลูกปืนปั๊ม 250 บาท
4.น้ำมันพาวเวอร์ 216 บาท
รวมแล้ว 1,566 บาท
2 เดือนกับอีก 8 วัน เข้าอู่ 4 ครั้ง 3 จังหวัด อู่ไกลบ้านหน่อยไม่เป็นไรครับ ขอให้ซ่อมดี ผมไปได้ครับ