ในตอนที่เกมส์ part 2 ออกมา มีคนพูดว่าในเกมส์part 1 โจโชว์ทักษะสกิลและความเข้าใจสันดานคนในโลกและเอาตัวรอดได้ในระดับสูง แต่เวลาผ่านไปแค่ 4 ปี ทำไมกาก ในpart2 ?
ในซีรี่ย์ setting ของโลกและโจ ความเป็น survivor มันแทบว่าเป็นระดับ โคตรง่ายๆ ยิ่งกว่าเกมส์ที่เล่นในระดับง่ายเสียอีก เพราะถึงจะตั้งค่าระดับง่าย แต่ศัตรูในฉากหนึ่ง ถ้าเป็นคนมีจำนวน 7 ถึง 10 ต่อ wave และมีอย่างน้อย 2 ถึง 3 wave ถ้าเป็น ซ้อมบี้มีอย่างน้อย 3 ถึง 5 ต่อwave อย่างน้อย 2 ถึง 3 wave และโจพลาดในพื้นที่แคบที่ต้องผ่านด่านตามบทบังคับเท่านั้น คือ พลาดเพราะพื้นที่จำกัดว่า เสี่ยงแต่จำเป็นต้องไป เพียงครั้งเดียวในการผ่านเหตุการ์นับ 100 wave
แต่ในซีรี่ย์ คือ โจโชว์กากกับศัตรูแค่ 2 คน เท่านั้น ก็จะตายล่ะ แถมแทบไม่ได้ไฟท์ซ้อมบี้ตัวโหดเลย
แม้จะยอมรับว่า ซีรี่ย์เล่าเรื่องตามส่วนสำคัญของเกมส์ได้ครบถ้วน แต่ห่างไกลจากรสชาติของคนเล่นเกมส์ที่สัมผัส ความเป็น survivor ที่เข้มข้น
การปรับให้โจดูไม่เก่งอะไรมาก พลาดแทบทุกตอนแบบง่ายๆ ถึงขนาดปรับให้โจเก่งตรงที่จะไม่เข้าไปในพื้นที่อันตราย ออกนอกเส้นทางไกลจากซ้อมบี้ ซึ่งมันก็สมเหตุสมผลดี แต่ในเกมส์มันตรงข้าม ต่อให้พื้นที่อันตราย เพื่อความอยู่รอด มันจำเป็นต้องเข้าไป ยิ่งในเกมส์part1ตอนไคลแมกซ์ โจมีสิทธิเลือกทางปลอดภัย แต่เกมส์จะให้โจไม่ลังเลที่จะลุยอันตรายด้วยซ้ำ
รสชาติการเล่าเรื่องในเกมส์part1 ส่วนนั้นโจนั้นเก่งมากพอที่จะลุยผ่านตัวละครศัตรูที่เป็นทหารติดอาวุธครบมือและอันตราย ได้เปรียบเชิงอาวุธที่ดี เร็ว แรงกว่า โจจะผ่านต้องใช้แทบทุกอย่างหมดหน้าตัก เพราะของมีจำกัด โดยไม่ใช่เรื่องความระมัดระวังตัวที่สูง แต่สะท้อนถึงความชำนาญ ทักษะในการเอาตัวรอด ในเกมส์มันสมเหตุสมผลนะ ถ้าคุณต้องลุยเป็น 100 wave คุณจะยังกากอีกหรือ ถ้ากากคงตายแต่แรก
โจในซีรี่ย์นั้น กากมากจนไม่ใช่โจในเกมส์เลย ซีรี่ย์ในช่วงที่จะเล่าไคลแมกซ์ ผมคิดว่า คงถูกเปลี่ยน รสชาติคงจืดจาง ไม่ใช่ความระมัดระวังตัวที่ไร้ประโยชน์อย่างเดียวที่ถูกยัดเข้าไป (การที่ไม่เข้าไปในพื้นที่อันตราย มันง่ายมาก มันไม่ใช่ทักษะขั้นสูงด้วยซ้ำ การไม่เข้าไปในพื้นที่มีหมาจรจัด มันคือความระมัดระวังขั้นสูงรึไงนะ ) แต่ความกากก็ถูกยัดให้โจซีรี่ย์ รวมทั้งซ้อมบี้ในเกมส์ที่คอยหลบอยู่ใต้ดินเท่านั้น ไม่ใช่มีไปทั่วทุกที่ในแมพที่โจและแอลลี่ในเกมส์ผ่าน
เมื่อซีรี่ย์เล่าในpart2 คนดูซีรี่ย์ก็จะไม่รู้สึกอะไรก้บความกากของโจในเกมส์และซีรี่ย์part2 อีก
The last of us ซีรี่ย์ ที่เล่าเรื่องดี แต่รสชาติจืดจางหากเทียบกับการเสพผ่านเกมส์
ในซีรี่ย์ setting ของโลกและโจ ความเป็น survivor มันแทบว่าเป็นระดับ โคตรง่ายๆ ยิ่งกว่าเกมส์ที่เล่นในระดับง่ายเสียอีก เพราะถึงจะตั้งค่าระดับง่าย แต่ศัตรูในฉากหนึ่ง ถ้าเป็นคนมีจำนวน 7 ถึง 10 ต่อ wave และมีอย่างน้อย 2 ถึง 3 wave ถ้าเป็น ซ้อมบี้มีอย่างน้อย 3 ถึง 5 ต่อwave อย่างน้อย 2 ถึง 3 wave และโจพลาดในพื้นที่แคบที่ต้องผ่านด่านตามบทบังคับเท่านั้น คือ พลาดเพราะพื้นที่จำกัดว่า เสี่ยงแต่จำเป็นต้องไป เพียงครั้งเดียวในการผ่านเหตุการ์นับ 100 wave
แต่ในซีรี่ย์ คือ โจโชว์กากกับศัตรูแค่ 2 คน เท่านั้น ก็จะตายล่ะ แถมแทบไม่ได้ไฟท์ซ้อมบี้ตัวโหดเลย
แม้จะยอมรับว่า ซีรี่ย์เล่าเรื่องตามส่วนสำคัญของเกมส์ได้ครบถ้วน แต่ห่างไกลจากรสชาติของคนเล่นเกมส์ที่สัมผัส ความเป็น survivor ที่เข้มข้น
การปรับให้โจดูไม่เก่งอะไรมาก พลาดแทบทุกตอนแบบง่ายๆ ถึงขนาดปรับให้โจเก่งตรงที่จะไม่เข้าไปในพื้นที่อันตราย ออกนอกเส้นทางไกลจากซ้อมบี้ ซึ่งมันก็สมเหตุสมผลดี แต่ในเกมส์มันตรงข้าม ต่อให้พื้นที่อันตราย เพื่อความอยู่รอด มันจำเป็นต้องเข้าไป ยิ่งในเกมส์part1ตอนไคลแมกซ์ โจมีสิทธิเลือกทางปลอดภัย แต่เกมส์จะให้โจไม่ลังเลที่จะลุยอันตรายด้วยซ้ำ
รสชาติการเล่าเรื่องในเกมส์part1 ส่วนนั้นโจนั้นเก่งมากพอที่จะลุยผ่านตัวละครศัตรูที่เป็นทหารติดอาวุธครบมือและอันตราย ได้เปรียบเชิงอาวุธที่ดี เร็ว แรงกว่า โจจะผ่านต้องใช้แทบทุกอย่างหมดหน้าตัก เพราะของมีจำกัด โดยไม่ใช่เรื่องความระมัดระวังตัวที่สูง แต่สะท้อนถึงความชำนาญ ทักษะในการเอาตัวรอด ในเกมส์มันสมเหตุสมผลนะ ถ้าคุณต้องลุยเป็น 100 wave คุณจะยังกากอีกหรือ ถ้ากากคงตายแต่แรก
โจในซีรี่ย์นั้น กากมากจนไม่ใช่โจในเกมส์เลย ซีรี่ย์ในช่วงที่จะเล่าไคลแมกซ์ ผมคิดว่า คงถูกเปลี่ยน รสชาติคงจืดจาง ไม่ใช่ความระมัดระวังตัวที่ไร้ประโยชน์อย่างเดียวที่ถูกยัดเข้าไป (การที่ไม่เข้าไปในพื้นที่อันตราย มันง่ายมาก มันไม่ใช่ทักษะขั้นสูงด้วยซ้ำ การไม่เข้าไปในพื้นที่มีหมาจรจัด มันคือความระมัดระวังขั้นสูงรึไงนะ ) แต่ความกากก็ถูกยัดให้โจซีรี่ย์ รวมทั้งซ้อมบี้ในเกมส์ที่คอยหลบอยู่ใต้ดินเท่านั้น ไม่ใช่มีไปทั่วทุกที่ในแมพที่โจและแอลลี่ในเกมส์ผ่าน
เมื่อซีรี่ย์เล่าในpart2 คนดูซีรี่ย์ก็จะไม่รู้สึกอะไรก้บความกากของโจในเกมส์และซีรี่ย์part2 อีก