รถไฟความเร็วสูง กับ การกระจายความเจริญ ไปตามหัวเมืองใหญ่

จากการติดตามข่าวความคืบหน้า การสร้าง
 รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ อยุธยา สระบุรี  โคราช ขอนแก่น อุดร
กรุงเทพ(ดอนเมือง) -สุวรรณภูมิ- ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี

ผมสนใจโฟกัสไปที่  โคราช  ที่เป็นจังหวัดใหญ่มาก มีปชก.เกิน2ล้านคน
แต่เท่าที่สำรวจดู ที่ดิน รอบๆตัวเมือง  รัศมี30-40กม.
ราคาที่ดินยัง มีไร่ละไม่ถึงแสนก็มี  แสนกว่าก็มี
เคยขับรถไปเที่ยวดู  บางที่ ก็ไม่ได้ไกล จากจุดที่จะทำสถานีรถไฟครส.เท่าไหร่

อยากจะลองจินตนาการดูว่า ถ้า รฟครส. เปิดใช้งานในอีกไม่กี่ปี
จะเป็นไปได้รึเปล่าที่ คนโคราช จะอยู่บ้าน แล้วขึ้นรถไฟครส.มาทำงาน มาทำธุระที่กทม.

แต่สงสัยอยู่ อย่างนึง แม้รถไฟจะสะดวกรวดเร็ว  แต่...ถ้าราคาค่าเดินทางแพง
สมมติ คิดกิโลเมตรละ1บาท เที่ยวนึงก็น่าจะ สองร้อยกว่าบาท ไปกลับ 500 บาท+-
ก็ถือว่า แพงไม่ใช่น้อยเลยน่ะ เดือนนึงก็หมื่นกว่าบาท
อย่างนี้การ ที่จะ เดินทางไปกลับ เป็นไปได้ยาก....

ทีนี้ถ้า คิด กม.ละ50 สต.  สองร้อยกว่าโล ก็ตกประมาณ ร้อยกลางๆ ไปกลับสองร้อยกว่า
เดือนนึง ไม่ถึงหมื่น เออ.. เริ่มมีความเป็นไปได้  ยิ่งถ้ามีตั๋วเดือน  ตั๋วสัปดาห์ ลดราคาลงไปอีก
ก็น่าจะเป็นไปได้....

ทีนี้  ถ้าค่าเดินทาง จับต้องได้ พอไปไหว ลองนึกจินตนาการเล่นๆว่า
บางคนอาจจะเลือก อยู่บ้านที่ตจว.แล้วเดินทางไปกลับ  ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ2-3ชม.ต่อเที่ยว  เมืองอาจจะขยายมาตามหัวเมือง ต่างๆ มากขึ้นรึเปล่า อย่าง อยุธยานี่แน่นอน  ตอนนี้บ้านสร้างขายเพียบ  , สระบุรี , โคราช ที่ราคาค่าที่ดินยังถูกอยู่ ในบางอำเภอ

ผมลองเปิดดู ข้อมูล เปรียบเทียบ ประเทศญี่ปุ่น  มีคนทำงานอาศัยอยู่ชานเมือง แล้วเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ครส.ไปทำงาน   บางวันเมาปริ้น กลับไม่ไหวนอนตาม โรงแรมแคปซูล ตามสถานีก็มี  ไม่รู้ว่าวิถีชีวิตคนไทย จะเปลี่ยนไปตามนั้นรึเปล่า....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่