คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ตอบตามที่ผมเข้าใจนะครับ อาจมีผิดพลาดหรือระบบที่แตกต่างไปแต่ละประเทศได้
1. ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ไม่ใช่ ระบบช่วยขับ autopilot / adaptive cruise controll / lane keeping กล่าวคือ ต่อให้เราไม่ได้ตั้งระบบช่วยขับใดๆ เราขับไปเอง แต่ถ้ารถมีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ก่อนจะชนอะไร มันจะมีเสียงเตือนและเบรกให้อัตโนมัติครับ
2. รถ Tesla จะเปิดระบบเบรกฉุกเฉินไว้ตลอดเวลาเป็นปกติอยู่แล้ว(โดยที่ไม่ต้องทำอะไร) แต่เราสามารถตั้งค่าปิดมันได้
3. ระบบเบรกฉุกเฉิน (รวมไปถึงระบบช่วยขับใดๆ) คนขับสามารถ overrule กลับเข้าควบคุมรถได้ด้วยครับ เช่น มันเบรกหรือเบี่ยงรถ เราสามารถเหยียบคันเร่งหรือฝืนหักพวงมาลัยไปตามที่เราต้องการ ระบบอัตโนมัติใดๆก็จะถูกยกเลิกไปได้ครับ แต่จะทันการณ์หรือเปล่าอีกเรื่องนะครับ / ดังนั้นหากหลับในแล้วเหยียบคันเร่ง ระบบใดๆก็ช่วยไม่ได้ครับ แต่เสียงเตือนอาจจะปลุกให้ตื่นขึ้นมาได้ก่อนครับ (มันมีกล้องในรถด้วย หากมันเห็นว่าคนขับไม่ได้มองไปในทางที่จะเปลี่ยน มันมีเตือนได้ด้วยครับ ซึ่งหลายครั้งมันน่ารำคาญครับ)
4. ถ้าไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย มันร้องตลอดครับ (ในตลาดมืดถึงได้มีที่ล็อกเข็มขัดปลอมขาย เอาไว้หลอกรถว่าคาดเข็มขัดแล้วครับ)
1. ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ไม่ใช่ ระบบช่วยขับ autopilot / adaptive cruise controll / lane keeping กล่าวคือ ต่อให้เราไม่ได้ตั้งระบบช่วยขับใดๆ เราขับไปเอง แต่ถ้ารถมีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ก่อนจะชนอะไร มันจะมีเสียงเตือนและเบรกให้อัตโนมัติครับ
2. รถ Tesla จะเปิดระบบเบรกฉุกเฉินไว้ตลอดเวลาเป็นปกติอยู่แล้ว(โดยที่ไม่ต้องทำอะไร) แต่เราสามารถตั้งค่าปิดมันได้
3. ระบบเบรกฉุกเฉิน (รวมไปถึงระบบช่วยขับใดๆ) คนขับสามารถ overrule กลับเข้าควบคุมรถได้ด้วยครับ เช่น มันเบรกหรือเบี่ยงรถ เราสามารถเหยียบคันเร่งหรือฝืนหักพวงมาลัยไปตามที่เราต้องการ ระบบอัตโนมัติใดๆก็จะถูกยกเลิกไปได้ครับ แต่จะทันการณ์หรือเปล่าอีกเรื่องนะครับ / ดังนั้นหากหลับในแล้วเหยียบคันเร่ง ระบบใดๆก็ช่วยไม่ได้ครับ แต่เสียงเตือนอาจจะปลุกให้ตื่นขึ้นมาได้ก่อนครับ (มันมีกล้องในรถด้วย หากมันเห็นว่าคนขับไม่ได้มองไปในทางที่จะเปลี่ยน มันมีเตือนได้ด้วยครับ ซึ่งหลายครั้งมันน่ารำคาญครับ)
4. ถ้าไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย มันร้องตลอดครับ (ในตลาดมืดถึงได้มีที่ล็อกเข็มขัดปลอมขาย เอาไว้หลอกรถว่าคาดเข็มขัดแล้วครับ)
แสดงความคิดเห็น
ถ้ารถ Tesla เกิดกรณีที่พวงมาลัยหักซ้ายชนขอบบนทางด่วนเมื่อวันก่อน จะเป็นอย่างไรครับ
ถ้าสมมุติสุดท้ายเกิดจาก การหลับในอารามตกใจตื่นแล้วหักซ้ายไม่ได้ผ่อนคันเร่งเลย หรือการช่วย/โดนบังคับพวงมาลัยโดยคนนั่งข้างซ้าย
อยากทราบว่าถ้าเป็น รถ Tesla ปัจจุบัน ที่ ไม่ได้เปิดระบบอะไรไว้เลย
ผลลัพท์จะออกมาจะเหมือนๆกัน หรือมันอาจจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาอะไรได้บ้างไหมครับ
ขอบคุณครับ