เรากำลังจะเริ่มงานในที่ทำงานใหม่ เงินเดือน 13000 ค่ะ (ถ้าผ่านโปรจะอัพเป็น15000)
เรามีค่าใช้จ่าย คือค่าหอ 3500 ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ
ค่าเดินทาง เราเติมน้ำมันประมาน1000-1500/เดือน
ค่าโทรรายเดือน 300นิดๆ
ค่าอาหาร (เราไม่แน่ใจว่า ทำอาหารทานเองหรือซื้อทานอันไหนจะประหยัดกว่ากัน)
ค่าของใช้ทั่วไป ประมานเดือนละ1000
ดูเหมือนเราจะค่าใช้จ่ายไม่เยอะนะคะ แต่สิ่งที่ยากคือพอเงินเหลือ เราจะโอนใส่อีกบันชี แต่พอเราอยากได้อะไร แล้วเงินไม่พอ เราจะดึงเงินออกจากบันชีนั้น แล้วเราก็แทบไม่เคยคืนเงินในส่วนที่ดึงออกมาใช้ดลยค่ะ นั้นเลยทำให้เราแทบไม่มีเงินเก็บเลย เราเลยคิดว่าถ้าเริ่มที่ทำงานใหม่แล้วเราอยากเก็บเงินจริงจัง
เราควรวางแผนการเงิน และการเก็บเงินยังไงดีคะ
ขอแนวทางการเก็บออมเงินหน่อยค่ะ
เรามีค่าใช้จ่าย คือค่าหอ 3500 ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ
ค่าเดินทาง เราเติมน้ำมันประมาน1000-1500/เดือน
ค่าโทรรายเดือน 300นิดๆ
ค่าอาหาร (เราไม่แน่ใจว่า ทำอาหารทานเองหรือซื้อทานอันไหนจะประหยัดกว่ากัน)
ค่าของใช้ทั่วไป ประมานเดือนละ1000
ดูเหมือนเราจะค่าใช้จ่ายไม่เยอะนะคะ แต่สิ่งที่ยากคือพอเงินเหลือ เราจะโอนใส่อีกบันชี แต่พอเราอยากได้อะไร แล้วเงินไม่พอ เราจะดึงเงินออกจากบันชีนั้น แล้วเราก็แทบไม่เคยคืนเงินในส่วนที่ดึงออกมาใช้ดลยค่ะ นั้นเลยทำให้เราแทบไม่มีเงินเก็บเลย เราเลยคิดว่าถ้าเริ่มที่ทำงานใหม่แล้วเราอยากเก็บเงินจริงจัง
เราควรวางแผนการเงิน และการเก็บเงินยังไงดีคะ