สอบถามท่านที่รายได้ 100,000 ขึ้นไป (ระดับหัวหน้างาน) งานสบายกว่าตอนรายได้ 20,000-80,000 (ระดับปฏิบัติการ) กันไหมครับ

(ขออภัยสำหรับหัวข้อกระทู้ ซึ่งอาจจะขัดแย้งกับหลายๆ ท่านที่รายได้ 100,000 ขึ้นไป แต่ยังอยู่ในระดับปฏิบัติการนะครับ โดยเฉพาะในสายงาน IT)

เนื่องจากผมพึ่งได้รับการเลื่อนนตำแหน่งงานสาย IT ขึ้นมาอยู่ในระดับ Team Lead จาก Software Developer มาสักพักนึง
ภาษาบ้านๆ ก็คือ เปลี่ยนจากระดับ ปฏิบัติการ มาเป็น หัวหน้างาน
ทำให้รายได้ ต่อปีเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าราวๆ 70-80% (จากก่อนหน้าเกือบ แตะ 6 หลัก กลายเป็นเลย 6 หลัก ไปประมาณนึง)

แต่เนื้องานที่ทำ ค่อนข้างใช้เวลาอยู่กับมัน น้อยลงกว่าเดิมมาก ซึ่งมีรายละเอียดตามนี้เลยครับ
(อาจจะมีศัพท์ที่เข้าใจเฉพาะคนในสายงานมาบ้างนะครับ)

ก่อนโปรโมท
ระยะเวลาที่นั่งทำงาน: 4-5 ชั่วโมง
ทักษะที่ใช้: Technical skills, Problem Solving
ลักษณะงาน:
1. Code ตาม High level solution ของแต่ละ ticket ที่มาจาก Team Lead
2. ทำตาม Method of work ของทีมในแต่ละรอบการทำงาน (sprint)
3. ส่งมอบ Code ที่เราเขียน ให้ Team lead หรือ Developer ขึ้นอื่นรีวิว (code reviewing)
4. Debug ปัญหาของระบบ (ถ้ามี) และรายงาน root cause กับ solution ให้กับ Team Lead เพื่อทำไปสร้าง ticket เพื่อแก้ไขปัญหานั้น

หลังโปรโมท
ระยะเวลาที่นั่งทำงาน: 2-3 ชั่วโมง
ทักษะที่ใช้: Leadership, Problem Solving, Scrum Master, System Design, Management
ลักษณะงาน:
1. ประชุมกับ business, product เพื่อแปลง user journey ออกมาเป็น system diagram กับ high level solution เพื่อนำไปให้ developer/qa ในทีมของเราดำเนินการ
2. คอยอำนวยความสะดวกการทำงาน หรือให้คำปรึกษา แก่สมาชิกภายในทีม 
3. ออกแบบ และ คอยรักษา ระบบการทำงานของ ตั้งแต่ design > implement > release > maintenance
4. คอยดูแลทีม ceremony ของการทำงานในทีมไม่ให้หลุดมาตรฐาน
5. Analyze/diagnose ปัญหาของระบบ (ถ้ามี) เบื้องต้น ก่อนส่งไปให้ developer ทำการแก้ไขในแต่ละรอบการทำงาน
6. สังเกต Performance ของทีม และรายบุคคล เพื่อประเมินผลการทำงาน
7. รักษาความสุขของคนในทีม

จากรายละเอียดข้างบนดูเหมือนว่าความรับผิดชอบหลังโปรโมท มันดูเยอะขึ้นมากๆๆ แต่ข้อลักษณะงานหลังโปรโมทข้อ 3 4 5 6 นั้นมันอารมณ์แบบไม่ต้องทำตลอดเวลา มันใช้เวลาน้อยมากๆๆ ถ้าเทียบกับ ลักษณะงานก่อนโปรโมทข้อ 1 2 3 ซึ่งมันต้องทำแทบตลอดเวลา เหมือนเราแค่วางแผนและออกแบบขั้นตอนการทำงาน ถ้าทุกอย่างมันราบรื่น ไม่มีปัญหา เราแทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย

ยกตัวอย่าง ง่ายๆ คือ ผมอาจจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง เพื่อทำ ticket หรือ user story ให้ developer ทำงานโดย developer จะใช้เวลาจบงาน 2 วัน เป็นต้น

ข้อสรุป
ทีนี้จะเห็นได้ว่า ความเหนื่อยใยการทำงาน หลังโปรโมท มันลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด เทียบกับรายได้ ที่เพิ่มมาราวๆ เกือบ 60-70%
แต่ดูเหมือนว่าความรับผิดชอบมันเพิ่มขึ้น แต่มันเป็นแค่เพียงความรับผิดชอบ ไม่ใช่ก็ลงมือปฏิบัติ (ถ้าไม่เกิดปัญหา เท่ากับว่างานเราจะสบายมาก)
เท่าที่เห็นได้ชัดว่าหลังโปรโมทมีเพิ่มเข้ามาคือ เหนื่อยกายน้อยลง แต่เหนื่อยใจมากขึ้น เท่านั้นเอง

คำถาม ?
อยากถามหลายๆ ท่านที่อยู่ในระดับ ผู้ดูแล/สร้าง/บริหาร งานให้ พนักงานระดับปฏิบัติการ ว่าเป็นเหมือนคือเรื่องปกติหรือเปล่าครับ ที่ว่าระดับงานยิ่งสูงขึ้น ความเหนื่อยกายจะน้อยลง แต่จะเหนื่อยใจมากขึ้น ?

(ไม่จำเป็นต้องเป็นสายงานเดียวกับผมนะครับ สายงานอื่นก็ได้)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่