สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
รถยุคนี้ ลากไม่ถึงครับ มีอิเลคทรอนิคส์มากไป
และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ มันมีอายุต้องเปลี่ยน
ตัวอย่างง่ายๆก็ อิเล็กโทรไลต์คาปาซิเตอร์ ซัก
ไม่เกินยี่สิบปี ไม่รั่วก็บวมละครับ ต้องเปลี่ยน
ผมรู้สึกว่า มอไซด์ที่เป็นหัวฉีดอิเลคทรอนิคส์
ก็ไม่น่าถึงเหมือนกัน ไม่เหมือนยุคเก่าคาร์บูฯ
ยุคนี้มันเป็นยุคที่ กำหนดอายุใช้งานได้แม่นยำ
หมดประกัน ก็เริ่มเสีย
และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ มันมีอายุต้องเปลี่ยน
ตัวอย่างง่ายๆก็ อิเล็กโทรไลต์คาปาซิเตอร์ ซัก
ไม่เกินยี่สิบปี ไม่รั่วก็บวมละครับ ต้องเปลี่ยน
ผมรู้สึกว่า มอไซด์ที่เป็นหัวฉีดอิเลคทรอนิคส์
ก็ไม่น่าถึงเหมือนกัน ไม่เหมือนยุคเก่าคาร์บูฯ
ยุคนี้มันเป็นยุคที่ กำหนดอายุใช้งานได้แม่นยำ
หมดประกัน ก็เริ่มเสีย
ความคิดเห็นที่ 2
รถยนต์ ต่อให้ดูแลดี แค่ไหน ยังไงก็ต้องซ่อม
การซ่อม มันก็มีหลายแบบ
- ซ่อมให้พอวิ่งได้
- ซ่อมให้ดี เหมือนรถป้ายแดง
ค่าซ่อมมันไม่ถูกนะ มาดูบิลรถผมได้
- ปีที่แล้ว CR-V G3 2.0 ปี 2011 ไมล์ 180,000 กม. โดนไปแสนกลางๆ ซึ่ง โดนปีละแสนมา 3 ปีติดละ เกินราคารถมือสองแล้ว
- ปีที่แล้ว Pulsar DIG Turbo ปี 2017 ไมล์ 50,000 กม. โดนไป 7 หมื่นกว่า (ปีนี้ สองเดือน โดนไปเกือบ 2 หมื่นละ ยังเหลืออีก 3 หมื่นกว่า คาดว่า น่าจะจบแถว 5 หมื่น)
ยังไม่นับรวมเวลาที่เสียไป กับ การวิ่งรถเข้าอู่ รอช่าง รออะไหล่อีกนะ
ผมไม่เคยคาดหวังว่า ผมจะใช้รถ 30 ปีนะ ผมแค่ต้องการให้รถผม สภาพเหมือนป้ายแดงตลอดเวลา ออกจากโชว์รูมยังไง ผ่านไป 10 ปี รถต้องขับแล้วได้อารมณ์เหมือนกัน
คุณสู้ค่าใช้จ่ายไหมล่ะ ?
ถ้าไม่สู้ ไม่มีเวลา การใช้รถแบบคนทั่วไป 6 - 7 - 10 ปี แล้วขายทิ้ง เริ่มซ่อมเยอะ ก็ขาย เป็นทางออกที่ดีกว่า
ยังไม่นับรวม เรื่องโครงสร้างความปลอดภัย เวลาเกิดอุบัติเหตุนะครับ รถยุค 30 ปีที่แล้ว เอา volvo 940 ก็ได้ สัก 10 ปีก่อน เค้าจับมาชนกับ เรโนลท์ คันเล็กๆ volvo ที่เคยปลอดภัยอันดับต้นๆในยุคของมัน ยังอัดคนขับติดพวงมาลัย ในขณะที่เรโนลท์ ปลอดภัย ครับ
การซ่อม มันก็มีหลายแบบ
- ซ่อมให้พอวิ่งได้
- ซ่อมให้ดี เหมือนรถป้ายแดง
ค่าซ่อมมันไม่ถูกนะ มาดูบิลรถผมได้
- ปีที่แล้ว CR-V G3 2.0 ปี 2011 ไมล์ 180,000 กม. โดนไปแสนกลางๆ ซึ่ง โดนปีละแสนมา 3 ปีติดละ เกินราคารถมือสองแล้ว
- ปีที่แล้ว Pulsar DIG Turbo ปี 2017 ไมล์ 50,000 กม. โดนไป 7 หมื่นกว่า (ปีนี้ สองเดือน โดนไปเกือบ 2 หมื่นละ ยังเหลืออีก 3 หมื่นกว่า คาดว่า น่าจะจบแถว 5 หมื่น)
ยังไม่นับรวมเวลาที่เสียไป กับ การวิ่งรถเข้าอู่ รอช่าง รออะไหล่อีกนะ
ผมไม่เคยคาดหวังว่า ผมจะใช้รถ 30 ปีนะ ผมแค่ต้องการให้รถผม สภาพเหมือนป้ายแดงตลอดเวลา ออกจากโชว์รูมยังไง ผ่านไป 10 ปี รถต้องขับแล้วได้อารมณ์เหมือนกัน
คุณสู้ค่าใช้จ่ายไหมล่ะ ?
ถ้าไม่สู้ ไม่มีเวลา การใช้รถแบบคนทั่วไป 6 - 7 - 10 ปี แล้วขายทิ้ง เริ่มซ่อมเยอะ ก็ขาย เป็นทางออกที่ดีกว่า
ยังไม่นับรวม เรื่องโครงสร้างความปลอดภัย เวลาเกิดอุบัติเหตุนะครับ รถยุค 30 ปีที่แล้ว เอา volvo 940 ก็ได้ สัก 10 ปีก่อน เค้าจับมาชนกับ เรโนลท์ คันเล็กๆ volvo ที่เคยปลอดภัยอันดับต้นๆในยุคของมัน ยังอัดคนขับติดพวงมาลัย ในขณะที่เรโนลท์ ปลอดภัย ครับ
แสดงความคิดเห็น
การที่เราซื้อรถป้ายแดงมา แล้วตั้งความหวังว่าจะใช้รถคันนั้นไปอีก 30 ปีโดยไม่เปลี่ยน เป็นความคิดที่ดีหรือโง่ครับ
ไม่คิดจะเปลี่ยนรถเลย เวลาขับ ก็ไม่ค่อยกล้าเร่งเครื่องแรงๆ นานๆ กลัวเครื่องจะช้ำ
จะเติมน้ำมัน ก็ต้องเติมน้ำมันดีหน่อย จะได้มีตะกอนน้อยหน่อย
จอดรถก็ต้องจอดในร่ม พอจอดกลางแดดนานๆ แล้วไม่ค่อยสบายใจ จอดได้แต่อย่าบ่อย
ถ้าราคารถ 1 ล้านบาท ใช้ไป 30 ปี = 360 เดือน ก็ตกเป็นค่ารถแค่เดือนละ 2,778 บาทเอง (ไม่รวมค่าซ่อมบำรุง)
เป็นความคิดที่ดีหรือเปล่าครับ หรือเราควรจะเปลี่ยนรถทุกๆ 5 ปี หรือ 10 ปี
อย่างไหนคุ้มค่ากว่ากันครับ