คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
กำหนดให้ a*b = ( 5/3 x a) + ( 2 x b ) เมื่อ a , b เป็นจำนวนนับใดๆ
ถ้า m เป็น ห.ร.ม. ของ 6 , 15 ,18 และ n เป็น ค.ร.น. ของ 6 , 15 , 18
แล้ว m*n / 2 มีค่าเท่าไร?
วิธีคิด
m = ห.ร.ม. ของ 6 , 15 ,18 = 3
n = ค.ร.น. ของ 6 , 15 , 18 = 90
m*n / 2
แทนค่า
3*90 / 2
= [ ( 5/3 x 3 ) + ( 2 x 90 ) ] / 2
= 185 / 2
= 92 ½ หรือ 92.5
ปล. โจทย์นี้ * คือเครื่องหมาย operator ไม่ใช่การคูณ แต่เป็นการ + - × ÷ กับค่าอื่นตามที่โจทย์กำหนด
ตัวอย่างเช่น
กำหนดให้ c*d = (c+4)×d
สมมติแทนค่า c = 2 , d = 3
2*3 = (2+4)×3 = 18
ตัวอย่าง โจทย์เรื่องโอเปอเรชัน ข้อสอบ ก.พ.
https://xn--12c3b2a8a2d.com/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A-%E0%B8%81-%E0%B8%9E/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%99-%E0%B8%81-%E0%B8%9E/
ถ้า m เป็น ห.ร.ม. ของ 6 , 15 ,18 และ n เป็น ค.ร.น. ของ 6 , 15 , 18
แล้ว m*n / 2 มีค่าเท่าไร?
วิธีคิด
m = ห.ร.ม. ของ 6 , 15 ,18 = 3
n = ค.ร.น. ของ 6 , 15 , 18 = 90
m*n / 2
แทนค่า
3*90 / 2
= [ ( 5/3 x 3 ) + ( 2 x 90 ) ] / 2
= 185 / 2
= 92 ½ หรือ 92.5
ปล. โจทย์นี้ * คือเครื่องหมาย operator ไม่ใช่การคูณ แต่เป็นการ + - × ÷ กับค่าอื่นตามที่โจทย์กำหนด
ตัวอย่างเช่น
กำหนดให้ c*d = (c+4)×d
สมมติแทนค่า c = 2 , d = 3
2*3 = (2+4)×3 = 18
ตัวอย่าง โจทย์เรื่องโอเปอเรชัน ข้อสอบ ก.พ.
https://xn--12c3b2a8a2d.com/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A-%E0%B8%81-%E0%B8%9E/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%99-%E0%B8%81-%E0%B8%9E/
แสดงความคิดเห็น
รบกวนสอบถามโจทย์เลขเด็กประถมครับ
เนื่องจากเลยวัยแล้วที่เรียนมาก็ลืมไปหมด
ตามโจทย์...
กำหนดให้ a*b = ( 5/3x a) + ( 2 x b ) เมื่อa , b เป็นจำนวนนับใดๆ
ถ้า m เป็น หรม ของ 6 , 15 ,18 และ n เป็น ครน ของ 6 , 15 , 18
แล้ว ( m*n / 2) มีค่าเท่าไร?
ถามครับ...
มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรครับ?
หรม(m) กับครน( n) มันไปเชื่อมโยงกับ a*bได้อย่างไรครับ?
จะอธิบายให้ละเอียดกว่าที่ถามก็จะเป็นพระคุณครับ