ทอท.เปิดบริการ ‘Premium Service’ มอบประสบการณ์ VIP ถูกกฎหมาย

ทอท.ย้ำบริการ “Premium Service” เปิดประสบการณ์การเดินทางแบบ VIP มีบริการถูกต้องตามกฎหมายผ่านแอพพลิเคชัน Sawasdee by AOT นำร่อง 2 เซอร์วิสแพ็คเกจ ผู้ช่วยส่วนตัวดูแลภายในท่าอากาศยาน และรถกอล์ฟรับส่ง

เป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับกรณีที่นักท่องเที่ยวสาวชาวจีน ได้รีวิวการใช้บริการตำรวจไทย พูดถึงการให้บริการของตำรวจที่ไปรับถึงประตูเทียบเครื่องบิน เดินนำทางตลอดภายในท่าอากาศยาน พร้อมทั้งยังมีบริการยกกระเป๋า เปิดประตูรถให้ อีกทั้งยังนำรถติดตราสัญลักษณ์ตำรวจนำเปิดไฟฉุกเฉินไซเรนส่งนักท่องเที่ยวถึงที่พัก

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัยภายในท่าอากาศยานของไทย โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพราะการบริการแบบ VIP ที่นักท่องเที่ยวสามารถผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง และใช้ระยะเวลาเดินทางไม่ถึง 15 นาทีสามารถออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ ท้ายที่สุดอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยจากขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง ตลอดจนการแบ่งแยกบริการที่เกิดขึ้นจากการจ่ายค่าบริการพิเศษเหล่านี้ อาจกระทบต่อมาตรฐานของท่าอากาศยานหรือไม่

นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ทอท.ยืนยันว่าการอนุญาตออกบัตรให้ผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานทุกคนในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนั้น ทอท.พิจารณาตามหลักเกณฑ์ข้อกำหนดของมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) 

ส่วนกรณีที่มีผู้ที่ได้รับอนุญาตติดบัตรปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยาน แต่ไปปฏิบัติงานนอกเหนือจากขอบเขตที่ขอมานั้น เช่น กรณีที่นักศึกษาฝึกงานของผู้ประกอบการแห่งหนึ่ง ไปเปิดขายบริการนำทางนักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน ประเด็นดังกล่าวถือว่าอยู่นอกเหนืออำนาจการควบคุมของ ทอท.เอง เนื่องจากนักศึกษาฝึกงานนั้นจัดเป็นพนักงานภายใต้สังกัดของผู้ประกอบการ 

“ทอท.เรามีหน้าที่ในการปฏิบัติงาน เรารับหน้าที่ในการขออนุญาตออกบัตรให้ผู้ปฏิบัติงานตามที่ผู้ประกอบการ หรือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยื่นมา ซึ่งก็ได้ตรวจสอบว่ามีหน้าที่ปฏิบัติงานจริง แต่เมื่อมีการรับบัตรปฏิบัติงานแล้วไปทำงานนอกเหนือขอบเขต ก็คงต้องเป็นหน้าที่เจ้าของสังกัดที่จะต้องตรวจสอบ”
ส่วนประเด็นบริการแบบ VIP เป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานนั้น ถือเป็นสิ่งที่ผู้ให้บริการท่าอากาสยานทั่วโลกดำเนินการอยู่แล้ว โดยในส่วนของ ทอท.ปัจจุบันมีบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการประมูลรับสัมปทานอย่างถูกต้อง เพื่อรองรับผู้โดยสารใช้บริการส่วนนี้อยู่แล้ว ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลือกใช้บริการอย่างสะดวกผ่านแอพพลิเคชัน Sawasdee by AOT 

อ่านข่าว. https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1050176
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่