เพียงแต่ว่า ทำไม IO ไม่ฉลาดเอาซะเลย
เมื่อก่อน เวลาคุยกับเพื่อนร่วมบอร์ดราชดำเนิน หลายคนบอกผมว่า IO ในราชดำเนินเยอะนะ
ผมค้านตะบัน ว่าไม่จริง ผมมองว่า ไม่ใช่ IO หรอก แค่สลิ่มกาก ๆ เท่านั้น อย่าไปให้ความสำคัญเลย
แต่ตอนนี้ ผมเชื่อแล้วครับ
เพราะหลายวันมานี่ มีกระทู้ยกย่องเชิดชูเรื่องฝีมือทางเศรษฐกิจของคนไม่เป็นมวยเรื่องเศรษฐกิจท่วมบอร์ดเลย
คงมุ่งเป้าหมายเชิงโฆษณาชวนเชื่อนั่นแหละ อันเป็นบุคลิกของคนในค่ายมาแต่ไหนแต่ไร ตกยุคแล้วก็ยังไม่เคยรู้สึก
โลกยุคที่ข้อมูลข้อเท็จจริงหาง่าย ความจริงหลั่งไหลทุกวินาที
ดันมาใช้วิธี 2520 โฆษณาชวนเชื่อ เฮ้ออ...
.
คือ จะโฆษณาชวนเชื่ออะไร ต้องเป็นเรื่องที่ผู้คนเข้าไม่ถึงข้อมูลสักเท่าไร
ไม่ใช่เอาเรื่องเชิงประจักษ์ตั้งแปดปีมาหลอกกัน
เหมือนใช้สินค้ายี่ห้อหนึ่ง ใช้มานมนาม ไม่ได้เรื่อง คุณภาพแย่ ราคาแพง
แต่บริษัทยังโฆษณาอยู่นั่นแหละ ว่าสินค้าดีมีคุณภาพ ราคาเหมาะสม
คนที่เคยใช้ใครจะเชื่อ ใครจะซื้อ
เป็นเรื่องเล่ห์เหลี่ยมกลโกง (สังเกตองค์กรที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสิ ออกอาการชัดเลยตอนนี้)
คือ แทนที่จะนำเสนอนโยบาย โชว์วิสัยทัศน์ สร้างความประทับใจในคำพูด บุคลิก และนำเสนอความคิดที่ดีมีความแหลมคม
กลับมาใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อแบบตกยุค ไม่รู้หรือไง คนอ่านราชดำเนินน่ะ ถ้าคิดไม่เป็นแบบสลิ่ม ฝ่ายเผ็ดกลางจะดิ้นใช้เลห์ทำไม
แต่อย่างว่า นโยบาย วิสัยทัศน์ บุคลิก คำพูดประทับใจ ความคิดอันแหลมคม
ไม่มีสักอย่างน่ะสิ ก็ต้องเล่ห์ อาศัยกรรมการช่วย เอาเปรียบให้ได้มากที่สุด ไม่อาย
.
อะไร ตั้งแปดปี เข้าปีที่ 9 แล้ว
งบประมาณขาดดุลเพิ่มขึ้นทุกปี ๆ กระตุ้นเศรษฐกิจหมดไปเป็นล้านล้านบาท บัตรคนจนเพิ่มตลอด ชาวบ้านกระเป๋าแฟ่บ
ผู้ประกอบการ รายเล็ก รายย่อย รายใหญ่ (ยกเว้นกลุ่มเจ้าสัวที่เอื้อกันอยู่) บ่นกันหนักกว่าแย่ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
แต่อยู่ดี ๆ จะมาโฆษณาชวนเชื่อเอาง่าย ๆ ว่าเศรษฐกิจดี ฝีมือเยี่ยม
ถ้าเป็นลิเก มีหวังคนดูโห่ ลุกหนี ดีไม่ดีได้เกือกเป็นของแถมก่อนจากฝากลิเก
.
เป็นวิธีการที่ไม่ฉลาดเลย ต่อให้ย้ำ ๆ ๆ เพื่อสร้างความเชื่อแค่ไหนก็ตาม
จะมาย้ำเพื่อสร้างความเชื่อยังไงในเวลาไม่กี่เดือน เทียบกับแปดปีที่ทรมานดูสิ
IO ซะเปล่า แต่วิธีการไม่ได้เรื่อง ใครฟร่ะคิด content ให้
การ IO มันต้องเห็นภาพ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่แค่คิดหลอก
หรืออย่างการโม้ว่า 2570 จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้ว
ก็โดนสิครับ อีกสี่ปีถึง 2570 แล้ว 8 ปีที่ผ่านมาทำอะไรอยู่ แค่ปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปการศึกษายังทำไม่ได้ และแย่ลงกว่าเดิม
ก็เห็นภาพอีก ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เรื่อง 2570 เป็นประเทศพัฒนาแล้วน่าเชื่อถือเพียงใด น่าไว้วางใจให้ทำไหม
.
ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน
8 ปี ให้ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ชัด ต่อให้โฆษณาชวนเชื่อแค่ไหน IO จนนิ้วหงิกปากฉีก ก็ไม่ได้ผลหรอก
กลับไปปรึกษานายไป๊ หาวิธีใหม่
ไม่รักไม่บอกนะเนี่ย
เออ.. ผมไม่เคยเชื่อ แต่ตอนนี้เชื่อแล้วครับ ว่ามี IO ในราชดำเนินจริง ๆ
เมื่อก่อน เวลาคุยกับเพื่อนร่วมบอร์ดราชดำเนิน หลายคนบอกผมว่า IO ในราชดำเนินเยอะนะ
ผมค้านตะบัน ว่าไม่จริง ผมมองว่า ไม่ใช่ IO หรอก แค่สลิ่มกาก ๆ เท่านั้น อย่าไปให้ความสำคัญเลย
แต่ตอนนี้ ผมเชื่อแล้วครับ
เพราะหลายวันมานี่ มีกระทู้ยกย่องเชิดชูเรื่องฝีมือทางเศรษฐกิจของคนไม่เป็นมวยเรื่องเศรษฐกิจท่วมบอร์ดเลย
คงมุ่งเป้าหมายเชิงโฆษณาชวนเชื่อนั่นแหละ อันเป็นบุคลิกของคนในค่ายมาแต่ไหนแต่ไร ตกยุคแล้วก็ยังไม่เคยรู้สึก
โลกยุคที่ข้อมูลข้อเท็จจริงหาง่าย ความจริงหลั่งไหลทุกวินาที
ดันมาใช้วิธี 2520 โฆษณาชวนเชื่อ เฮ้ออ...
ไม่ใช่เอาเรื่องเชิงประจักษ์ตั้งแปดปีมาหลอกกัน
เหมือนใช้สินค้ายี่ห้อหนึ่ง ใช้มานมนาม ไม่ได้เรื่อง คุณภาพแย่ ราคาแพง
แต่บริษัทยังโฆษณาอยู่นั่นแหละ ว่าสินค้าดีมีคุณภาพ ราคาเหมาะสม
คนที่เคยใช้ใครจะเชื่อ ใครจะซื้อ
เป็นเรื่องเล่ห์เหลี่ยมกลโกง (สังเกตองค์กรที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสิ ออกอาการชัดเลยตอนนี้)
คือ แทนที่จะนำเสนอนโยบาย โชว์วิสัยทัศน์ สร้างความประทับใจในคำพูด บุคลิก และนำเสนอความคิดที่ดีมีความแหลมคม
กลับมาใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อแบบตกยุค ไม่รู้หรือไง คนอ่านราชดำเนินน่ะ ถ้าคิดไม่เป็นแบบสลิ่ม ฝ่ายเผ็ดกลางจะดิ้นใช้เลห์ทำไม
แต่อย่างว่า นโยบาย วิสัยทัศน์ บุคลิก คำพูดประทับใจ ความคิดอันแหลมคม
ไม่มีสักอย่างน่ะสิ ก็ต้องเล่ห์ อาศัยกรรมการช่วย เอาเปรียบให้ได้มากที่สุด ไม่อาย