สรุประบบ สมาร์ทชาร์จ หรือ ไดชาร์จอัจฉริยะ ในรถสมัยใหม่ มันดีหรือไม่ เหมือนมันชาร์ตแบตไม่ค่อยจะเต็ม

คือในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ตรงขั้วลบจะมีปลั๊กเซนเซอร์ เป็นระบบไดชาร์จอัจฉริยะ คือ ไดชาร์จจะไม่ทำงานหนักตลอดเวลาเหมือนรถรุ่นเก่าๆ บางจังหวะ จะเป็นหน้าที่ของแบตเตอรี่ เพื่อช่วยให้รถประหยัดน้ำมันขึ้น แต่ปัญหาคือ แบตเตอรี่มันไฟไม่ค่อยจะเต็มสักที สังเกตุตอนสตาร์ท ไดมันหมุนช้าลงไม่เหมือนตอนแบตใหม่ๆ แต่เวลาว่างๆ เปิดฝากระโปรงชาร์จแบตไว้ พอ กลับมาสตาร์ท ไดสตาร์ตกลับหมุนเร็วขึ้น ผมเลยตัดสินใจ ถอดปลั๊กเซนเซอร์ตรงขั้วลบออกไป ให้มันกลับไปเหมือนระบบเก่าๆ คือให้แบตทำหน้าที่สตาร์ทเท่านั้น และ เป็นสะพานให้ได้ชาร์จ เหมือนรถเก่าๆ สรุปคือ แบตวัดไฟ ชาร์จเต็มตลอดเวลา และ ตอนสตาร์ทไดสตาร์ท ไม่เอื่อยๆเหมือนก่อน ผมว่า ระบบนี้มันแทบไม่ได้ช่วยให้รถประหยัดอะไรขึ้นเลย แต่ที่สำคัญคืออแบตเสื่อมเร็วขึ้นด้วย เพราะไฟมันไม่ค่อยเต็มสักที สมัยก่อนมีระบบนี้ แบตเตอรี่ใช้ได้2-4ปี แต่มาในรถปัจจุบันนี้ เต็มที่2ปีแค่นั้น บางทีก็ปีครึ่ง ร้านแบตเตอรี่เลยแนะนำว่า ถ้ามันไม่ได้ประหยัดอะไรมากก็ถอดปลั๊กออกไปเถอะ ไม่งั้นก็ต้องมานั่งชาร์จแบตทุกอาทิตย์แทนเพื่อยืดอายุแบต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่