มุมมองคนต่างศาสนา ต่ออิสลามนิกายต่างๆในไทย

มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ ขอความเห็นจากคนต่างศาสนานะครับ

1. ชีอะฮ์, คณะเจ้าเซ็น, แขกเปอร์เซีย
เข้ามาไทยกลุ่มแรกสมัยอยุธยา ศูนย์กลางอยู่อิหร่าน ตัดขาดกับเมกกะและเมดิน่า นับถือวงศ์ตระกูลพระศาสดาเป็นหลัก มีองค์กรตัวแทนยึดโยงกับอิหร่าน

2. ศูฟีย์, สายผ้าเขียว, สายผ้าขาว, สายตารีกัต
มาจากพวกมลายู ศูนย์กลางไม่แน่นอน แล้วแต่ว่าสืบสายจากโต๊ะครูประเทศไหน ให้ความสำคัญในเรื่องลี้ลับ มีพิธีกรรมที่กลมกลืนกับท้องถิ่น นับถือโต๊ะครูและผู้ล่วงลับ

3. ตับลีฆ, สายดะอ์วะฮ์
มาจากพวกอินเดีย ศูนย์กลางอยู่อินเดีย(จำเมืองไม่ได้)  ชอบออกจาริกแสวงบุญตามถิ่นมุสลิม(ที่ไม่ใช่ทำหัจญ์หรืออุมเราะฮ์) บำเพ็ญศีลบำเพ็ญธรรม ใช้ชีวิตสมรรถะ ไม่สนใจเรื่องทางโลก

4. อะชาอิเราะฮ์, สายไคโร, สายอัซฮัร, คณะเก่า, สายจุฬาฯ
พวกที่ไปร่ำเรียนมาจากม.อัลอัซฮัร กรุงไคโร อียิปต์ พิธีกรรมน้อยกว่าพวกศูฟีย์ หลักปฏิบัติยึดโยงตามสำนักทั้ง4* นิยมศึกษาตรรกะศาสตร์และวาทะศิลป์

5. ซะละฟีย์, วะฮาบีย์, คณะใหม่, สายซาอุฯ
พวกที่ไปร่ำเรียนมากจากม.ต่าง ๆ ในซาอุฯ ละทิ้งพิธีกรรมที่มาจากท้องถิ่นทั้งหมด หลักปฏิบัติได้จากการเอาสำนักทั้ง4*มาวิภาษณ์กัน

*สำนักทั้ง4 คือ สำนักศึกษาหลักปฏิบัติจาก4บรมครู ที่มุสลิมทั่วโลกเกือบทุกนิกายให้การยอมรับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่