สาระน่ารู้เกี่ยวกับดาบญี่ปุ่น ตอน ลายเนื้อดาบ (จิฮาดะ : 地肌)
Nashiji-hada (梨子地肌) : ลายลูกแพร์ (PEAR)
เป็นจิฮาดะที่มีลักษณะเหมือนผิวของลูกแพร์ มีความเรียบอย่างประณีตจนยากจะมองเห็น แต่มีลวดลายเล็กๆ สำหรับดาบยุคเก่า ลวดลายจะดูแข็งแกร่งและอุดมสมบูรณ์ ในขณะที่ดาบยุคใหม่นั้นลวดลายนั้นดีมากจนแทบจะดูเหมือนไม่มีลวดลาย มันดูสวยงาม แต่บ่อยครั้งที่ลวดลายนั้นหยาบและขาดความแข็งแกร่ง พบได้ในใบดาบของโรงเรียน Yamashiro ตอนต้น เช่น โรงเรียน Sanjô และโรงเรียน Awataguchi เป็นต้น และของปรมาจารย์ Osaka ในยุคชินโต เช่น Osaka Tsuda (จังหวัด Settsu) และ Sukehiro (จังหวัด Settsu) เป็นต้น
Nashiji-hada (梨子地肌)
Konuka-hada (粉糠肌・小糠肌) : ลายรำข้าว (Rice Bran)
เป็นจิฮาดะที่มีลักษณะเหมือนรำข้าวกระจายอยู่บนกระดานกระจก ลายจึงดูเหมือนจุดสีขาว เป็นผลมาจากช่างตีเหล็ก Hizen ที่พยายามเลียนแบบ nashiji-hada ของผลงานชิ้นเอก Yamashiro ที่ยิ่งใหญ่ พบได้ทั่วไปในโรงเรียน Hizen ในช่วงยุคดาบใหม่ (Hizen - Shinto) เช่น ดาบของ “Hizen Tadayoshi” และเรียกจิฮาดะนี้อีกชื่อว่า “ฮิเซ็น-ฮาดะ” (Hizen Hada : 肥前肌)
Konuka-hada (粉糠肌・小糠肌)
Shitahara-hada (下原肌) : ลายวงแหวนน้ำวน
เป็นจิฮาดะที่มีลักษณะเหมือน “วงแหวนน้ำวน” ต่อเนื่องมากหรือน้อยบนกึ่งกลางของใบดาบ มีรูปร่างตามโครงสร้าง ô-mokume ซึ่งจิฮาดะนี้เรียกอีกชื่อว่า Uzu-maki Hada พบได้ในโรงเรียน Shimohara หรืออีกชื่อว่า โรงเรียน Shitahara (จังหวัด Musashi) ในยุคดาบเก่า และยุคดาบใหม่ ซึ่งจิฮาดะนี้ถูกคิดค้นโดย "มูซาชิ มาซามูเนะ" (Musashi Masamune) ในยุคดาบเก่า
Shitahara-hada (下原肌)
Yakumo-hada (八雲肌) : ลายก้อนเมฆ
เป็นจิฮาดะที่แปลกประหลาดมากซึ่งสร้างขึ้นจากการผสมผสานของเหล็กที่มีปริมาณคาร์บอนต่างกัน ขนาดค่อนข้างใหญ่และพื้นที่ของเหล็กกล้าที่ไม่เป็นเนื้อเดียวกัน มีลักษณะเหมือน “ชั้นเมฆ หรือ ก้อนเมฆ” พบได้ในใบดาบของ Mito Rekkô
Yakumo-hada (八雲肌)
Chirimen-hada (縮緬肌) : ลายไหมเครป
เป็นจิฮาดะที่มีลักษณะเรียบและสม่ำเสมอเหมือนกับ “ไหมเครป” (silk crepe) ซึ่งคล้ายกับ ko mokume hada มีพื้นฐานทางเทคนิคเหมือนกันกับ Nashiji-hada และ Konuka-hada แต่มีลักษณะเฉพาะ และมี ko-mokume หนาแน่นอย่างกลมกลืน พบได้ในใบดาบของโรงเรียน Ko-Aoe (จังหวัด Bitchu)
Chirimen-hada (縮緬肌)
Muji-hada (無地肌)
เป็นจิฮาดะที่มีลักษณะมองไม่เห็น หรือ ว่างเปล่า “คล้ายกระจก” เพราะมันแน่นเกินไป ส่วนใหญ่อ้างอิงถึงใบดาบในยุค shinshinto หรือ gendaitô อันที่จริง เหล็กไม่ได้ไร้จิฮาดะ แต่ในสมัยนี้ มันยากมากที่จะดึงเอาจิฮาดะออกมา แม้จะผ่านการขัดอย่างระมัดระวังแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของใบดาบที่อธิบายก่อนหน้านี้ว่า muji สามารถนำออกมาได้จากเทคนิคการขัดที่ดีขึ้น และเนื่องจาก muji-hada เป็นคำที่มีความหมายเหมือนกัน นั่นคือ หมายถึง "ไม่มีโครงสร้างดาบ หรือมีแนวโน้มที่ไม่แสดงถึงโครงสร้างดาบ” ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่ออ้างถึงข้อเท็จจริงที่ว่าเหล็กในทางเทคนิคมีฮาดะ แต่ไม่สามารถแยกแยะได้
Muji-hada (無地肌)
อ้างอิงข้อมูลเกี่ยวกับ “จิฮาดะ” :
1.
https://meiyuan989.pixnet.net/blog/post/44952520-%E4%BA%94%E5%88%86%E9%90%98%E6%95%99%E6%9C%83%E6%97%A5%E6%9C%AC%E5%88%80%E5%9C%B0%E8%82%8C%E9%91%91%E8%B3%9E
2.
https://japanesesword.net/blogs/news/kitae-hada-the-testimony-of-the-japanese-sword-that-does-not-break-or-bend-and-cuts-well
3.
https://touken-shinan.com/%E5%88%80%E3%81%AE%E5%9C%B0%E8%82%8C%E3%82%92%E5%86%99%E7%9C%9F%E4%BB%98%E3%81%8D%E3%81%A7%E8%A7%A3%E8%AA%AC/
4.
https://markussesko.com/2015/05/13/kantei-2-jigane-jihada-2/
คลิปวีดีโอ :
1. ตัวอย่างใบดาบญี่ปุ่นที่จัดแสดงในงานพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์บอสตัน Museum of Fine Arts,Boston
2. ตัวอย่างใบดาบญี่ปุ่นที่จัดแสดงในงานนิทรรศการดาบญี่ปุ่นสมัยใหม่
3. ตัวอย่างใบดาบญี่ปุ่นที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียว (ดาบ Masamune)
ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยครับ
By Samurai Rapbitz
สาระน่ารู้เกี่ยวกับดาบญี่ปุ่น ตอน ลายเนื้อดาบ (จิฮาดะ : 地肌) (2/2)
1. https://meiyuan989.pixnet.net/blog/post/44952520-%E4%BA%94%E5%88%86%E9%90%98%E6%95%99%E6%9C%83%E6%97%A5%E6%9C%AC%E5%88%80%E5%9C%B0%E8%82%8C%E9%91%91%E8%B3%9E
2. https://japanesesword.net/blogs/news/kitae-hada-the-testimony-of-the-japanese-sword-that-does-not-break-or-bend-and-cuts-well
3. https://touken-shinan.com/%E5%88%80%E3%81%AE%E5%9C%B0%E8%82%8C%E3%82%92%E5%86%99%E7%9C%9F%E4%BB%98%E3%81%8D%E3%81%A7%E8%A7%A3%E8%AA%AC/
4. https://markussesko.com/2015/05/13/kantei-2-jigane-jihada-2/
คลิปวีดีโอ :
1. ตัวอย่างใบดาบญี่ปุ่นที่จัดแสดงในงานพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์บอสตัน Museum of Fine Arts,Boston
By Samurai Rapbitz