ผิดหวังกับประกันสังคมมาก

มีเรื่องสงสัยหลายข้อเกี่ยวกับระบบประกันสังคมครับ คือผมทำงานอยู่ต่างประเทศ ก่อนหน้านี้ ทำงานอยู่เมืองไทย ได้เข้าอยู่ในระบบประกันสังคมมาตร ๓๓ โดยอัตโนมัติ แต่ที่นี่ พอมาอยํ่ต่างประเทศ ประกันก็เลยขาดไป เกือบปี และไม่ได้มีการต่อเพราะว่าย้ายมาทำงานอยู่ต่างประเทศ
 
หลังจากนั้นประกันสังคมได้ยื่นหนังสือให้สิทธิ์ในการ ทำประกันสังคม มาตรา ๓๙ ต่ออัตโนมัติ มาตลอด ได้ทำการส่งประกันสังคม ติอต่อกันมาหลายปี
ปีล่าสุด อยู่ดีดีได้ทำรับการติดต่อว่าประกันสังคม มีขาดส่งในวันอื่นของหลายปีที่ผ่านมาหนึ่งเดือน จริงติดต่อให้ผู้ปกครองไปดำเนินการ จ่ายประกันสังคมทั้งหมด ระหว่างที่สนทนากับพนักงาน นั้นพนักงานได้แจ้งว่า ประกันสังคมไม่จำเป็นต้องมาจ่ายที่ศุนย์ก็ได้นะ เพราะยุ่งยาก และไกล (ประกันสังคม นครศรีธรรมราช) แนะนำให้ไปจ่ายที่เซเว่นเอาก็ได้
 
ผู้ปกครองของผมจึงไปจ่ายผ่านเคาร์เตอร์เซอวิส ตามปกติ แต่ทีนี่ เมื่อเดือน กยที่ผ่านมา ทางประกันสังคมส่งหนังสือเเจ้งว่า ผมโดนตัดสิทธิ์เนื่องการขาดการส่งติดต่อเกินสามเดือนจึงได้รีบติดต่อไปหาผู้ปกครอง ได้ความว่า
 
เดือนสคได้ทำการจ่ายปกติ ระหว่างนั้นได้ถามพนักเซเว่นว่ามีค้างส่งอีกกี่เดือน พนักงานได้เเจ้งว่าขาดส่งของเดือน กคไว้ คุณจะจ่ายเลยมั้ย จึงได้ทำการจ่าย ทั้งหมดไป 
 
และติดต่อไปที่ศุนย์ประกันสังคม   ทางประกันสังคม แจ้งว่า ขาดสิทธิ์ไปตั้งแต่เดือน พค แล้ว ซึ่งเมื่อเดือน ระบบได้ไม้ได้เเจ้งว่าขาดส่งของเดือนพค เดือนที่ผ่านมาจึงมองว่า เป็นการจ่ายเปล่า (ระบบยังให้มีการจ่ายไปเรื่อยๆ) สรุปจึงมีการจ่ายไปจนถึงเดือนล่าสุด ได้ แต่โดนตัดสิทธิ์ไปเรียบร้อยแล้ว
 
ทางผู้ปกครองจึงเเจ้งเจ้าหน้าที่กลับได้คำตอบแบบไม่ค่อยสนใจว่า ขาดไปแล้วทำไรไม่ได้ ไม่ต้องทำ ยื่นเอกสาร คืนเงินเดือนที่ผ่านมาแล้วบอกว่าวิธีดีสุดคือให้ลูกชายลาออกจากงานที่ต่างประเทศ แล้วก็ กลับมาต่อทำงานที่ไทยระบบประกันสังคมก็จะต่ออัตโนมัติ 
หลังจากได้ฟังผมรู้สึกไม่โอเค จึงให้ผู้ปกครองต่อสาย คุยกับเจ้าหน้าที่ ว่า ถ้าแบบนี้ผมสามารถยื่นอุทรณ์ เจตนารมไม่ได้มีการไม่จ่ายแต่เพียงแต่เพิ่งได้รู้ว่า ขาดส่งเดือนนึงตอน(ปกติ เช็คในเว็บบ่อยแต่ระบบเว็บมั่วมาก บางเดือนเขียนซ้ำไปซ้ำมา ไม่เข้าใจว่าจ่ายไปยังไงเหมือนกัน)
 
หลังจากที่เราเเสดงอาการไม่พอใน พนักงานจึงให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่อีกคน ได้คำตอบว่ายื่นอุทรณ์ได้แต่ว่า ต้องเขียนเอกสารอธิบายหนังสือ ใดใดส่งมาอีเมลล์ส่วนตัวของนาง เราจึงรีบดำเนินการ (เจ้าหน้าที่คนนี้ได้ความร่วมมือค่อนข้างดี ผิดกับคนแรกที่บ่ายเบี่ยงอย่างเดียว)
 
ผมได้จัดเตรียมเอกสาร อธิบายพร้อมหลังฐาน เเสดงถึงเจตนารม แก่สำนักงานประกันสังคมระหว่างนั้นมีการส่งอีเมลล์ไปมาให้กรอกแบบฟอร์มนั้นนี้โน้นว่ากันไป 
 
ผ่านมาตั้งแต่ กย ถึง ธค แล้วยังไม่ได้ฟีดเเบคอะไรตอบกลับทั้งที่ติดต่อเจ้าหน้าที่โทรหาก็ไม่รับ ส่งอีเมลล์ขึ้นว่าอ่านแต่ไม่ตอบ บอกตรงๆอาจจะต้องเข้าไปติดต่ออีกครั้งแน่ๆ 
 
ถ้าประกันสังคมได้เห็นอยากจะเเจ้งว่า 
- ผมอยู่เมืองนอกไม่ได้ใช้สิทธิ์การรักษาใดใด แต่เพียงเห็นว่าส่งมาหลายปีแล้วเลยส่งต่อให้จบๆเป็นหนึ่งรายได้ หลังเกษียญ เผื่ออุบัติเหตุอะไร 
- ผมส่งประกันสังคม ติดต่อมาหลายปี เเม้ทุกวันนี้จะไม่ได้ทำงานที่ไทย แต่ก็ยังส่งในมาตรา 39 ไม่มีจุดประสงค์ไม่ส่ง
- เว็บไซน์ประกันสังคมห่วยมาก เช็คไม่อัพเดทใดใดบางเดือนเขียนซ้ำอ่านแล้วงงและมั่วมาก 
- ระบบจ่ายเงินของประกันสังคม ห่วย จ่ายผ่านมือถือก่อนหน้านิ้ ระบบไม่ส่ง เข้าระบบ แต่ในเเอพของเเบงค์กับมีระบบจ่ายได้ พอจ่ายสุดท้ายต้องทำระบบคืนเงินผ่าน เช็คเงินสด ที่ต้องเป็นชื่อเจ้าของเเบงค์เท่านั้น ซึ่งอยู่เมืองนอกไม่ได้ ใช้ เงินที่ไทยเลยปิดบัญชี สรุประบบโอนเข้าบัญชีที่ปิดกลายเป็นว่าต้องบินกลับไทยเพื่อไปเอาไม่กี่ร้อยกลับ 
- ข้าราชการไทยที่เก่งๆก็มีเยอะ เพราะเวลาคัดคุณสมบัติ จบกันสูงเหลือเกิน แต่ระบบทำงาน กับไม่ได้เรื่อง เพราะว่า อะไร นี้ก็ไม่เข้าใจ
- ผมยินดีเข้าใจถ้าระบบจะต้ดสิทธิ์ แต่ไม่ได้ใช่ติดต่อไม่ได้ ไม่เเจ้งอะไรเลย เสียเวลายื่นอุทรณ์ เงินไม่กี่ร้อยบาท ก็จริงแต่ว่า ช่วยทำอะไรให้มันง่ายๆหน่อยอย่าให้ทำให้ระบบประกันสังคมมีไว้เพื่อคนจน คนตกงาน เพราะคนที่ไม่เคยขาดส่งแม้กระทั่งช่วงโควิด ยังไม่ได้เงินช่วยเหลือสักบาท 
 
ระบบควรมีการจัดการที่ดีกว่านี้ อย่าลืมว่าคนไทยไม่ได้อยู่ไทยอีกจำนวนมาก เค้าก็ต้องการได้รับการคุ้มครองเหมือนกัน เพราะว่าเคา้ทำงานอยู่เมืองนอกก็ใช่ว่าจะได้รับลการคุ้มครอง ในประเทศนั้น เพราะถือสัญชาติไทยอยู่  ระบบควรนึกถึงควรกลุ่มนี้ด้วย เพราะอย่าลืมว่าถึงเค้าจะส่งเงินครบ แต่เค้าไม่เคยแม้แต่จะเบิกค่ารักษาพยาบาลใดๆระหว่างส่งด้วยซ้ำ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่