ผม ไม่ได้เป็นเจ้าของรถรุ่นนี้แต่สนใจอยากได้มาครอบครองมาก แต่ดันไปเห็นปัญหาตามหัวข้อกระทู้ขึ้นมา เลยเกิดข้อสงสัยผุดปิ๊งๆๆขึ้นมาในหัว เกี่ยวกับเหตุผล และการกระทำของทางผู้ผลิต ซึ่งรวมๆแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ผมรับไม่ได้ อีกทั้งความเห็นส่วนตัวของผม ยังดูเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอีกด้วย โดยปัญหาหรือข้อสงสัยที่ผุดขึ้นมาคือ
1.ในเมื่อเครื่องยนต์ใช้ตัวเดียวกันกับ PCX160 การผลิตน่าจะผลิตพร้อมๆกันได้ แต่ทำไมเฟืองของ PCX เป็นเหล็ก แต่ Click เป็นพลาสติก ซึ่งแค่ดูด้วยตาเปล่ายังสามารถประเมินได้ว่ามันไม่แข็งแรง เพราะมันดูบางแสนบางมาก
2.ผู้ผลิตมีเหตุผลอะไร ที่เปลี่ยนวัสดุจากเหล็กของpcx เป็นพลาสติกที่ดูบางๆง่อยๆแบบClick ส่วนตัวผมมองเห็นได้อย่างเดียวคือการลดต้นทุน (PCXเปิดตัวก่อนค่อนข้างนาน)
3.สามารถเจอคลิปวีดีโอของผู้ใช้งาน click160ตามแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ มีการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนดังกล่าวที่ร้านซ่อมมอไซค์ด้านนอกซึ่งไม่ใช่ทางศูนย์ผู้ผลิต จึงหมายความได้ว่า
3.1 ผู้ใช้งานออกค่าใช้จ่ายทั้งค่าแรงและค่าอะไหล่เอง
3.2 ผู้ใช้งานอาจจะไม่ได้รับการตอบรับหรือไม่ได้แจ้งกับผู้ผลิตซึ่งก็คือตัวแทนจำหน่ายว่าจะเปลี่ยนหรือจะเคลมอะไหล่ชิ้นดังกล่าว
4.กรณีเคลมชิ้นส่วน ซึ่งก็เจอคลิปได้ตามสื่อออนไลน์อีกเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า รถที่ได้รับการเคลม คือเครื่องยนต์พัง แต่ก็ยังดีที่ในคลิปได้แจ้งไว้ว่า เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากการไม่ได้ใช้รถ เสียเวลารอกว่าจะเคลมเสร็จ ซึ่งก็ไม่อาจทราบได้ว่าใช้เวลานานเท่าไหร่
5.สรุปจากข้อ3และ4 อาจจะสามารถตีความแบบห้วนๆได้ว่า
● หากผู้ใช้จะเปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ต้องมีค่าใช้จ่ายและค่าแรง ยังไม่รวมการเสียเวลา ซึ่งจากข้อที่3รถที่เปลี่ยนอะไหล่คันนั้น ยังไม่เกิดปัญหาและเครื่องยังไม่พัง ผมเดาเอาว่าคงไม่เคลมให้เลยเบิกเองเปลี่ยนเองซะเลย เพราะถ้าศูนยผืเคลมให้คงไม่จ้างร้านข้างนอกเปลี่ยนให้ ซึ่งแน่นอนมีค่าใช้จ่าย และยังไม่รวมค่าอะไหล่
● จากข้อที่4ผมเห็นชัดได้ว่ารถที่ได้รับการเคลมล้วนแล้วคือเครื่องยนต์พังไปแล้ว และอาจตีความได้ว่า ผู้ผลิตจะเคลมให้ก็ต่อเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาเท่านั้น !!
6.หากสถานะการณ์เป็นไปตามข้อ5.จริง ก็ยังเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า
6.1 ทำไมผู้ผลิตไม่รับเคลมให้กับรถที่ยังไม่เกิดปัญหา ! ข้อนี้ถ้าลองคิดเล่นๆ = ต่อให้ซื้อรถใหม่ ก็ยังมีโอกาสได้กินข้าวลิงได้ไม่ยาก ราวกับกำลังใช้งานรถที่เก่าคร่ำครึจะตายแหล่ไม่ตายแหล่ จะใช้งานเดินทางไปไหน ยังมีความเสี่ยงซึ่งไม่สามารถประเมินได้ แต่ก็ตอบได้อย่างเดียวคืออาจจะพัง ปล่อยให้ผู้ใช้งานแบกรับความเสี่ยง ถือเป็นการผลักภาระในทุกๆอย่างให้กับลูกค้าแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
6.2 ส่วนตัวผมคิดว่าเมื่อทรายถึงปัญหาดังกล่าวจากผู้ใช้งานแล้ว ปัญหาเกิดจากวัสดุ ซึ่งผมถือว่าเกิดจากผู้ผลิต และยังถือได้ว่าเป็นความจงใจที่จะเปลี่ยนวัสดุของชิ้นส่วนนี้ด้วย ซึ่งทางผู้ผลิตน่าจะทราบดี แต่!!! ก็ยังไม่ออกมาเรียกเคลมรถทุกๆคันที่ได้จำหน่ายไป หรือคิดว่า ไม่พังก็ไม่ต้องเปลี่ยน หมดประกันเมื่อไหร่ แน่นอน คชจ.เป็นของลูกค้าเต็มๆ
โดยทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ผมเกิดข้อสงสัยและเป็นสิ่งที่ถือว่ารับไม่ได้ ไว้แก้ไขเมื่อไหร่ผมค่อยเป็นลูกค้าก็แล้วกัน และหากกระทู้นี้มีความผิดพลาดของข้อมูล หรืออาจจะมีตัวหนังสือสะกดผิดไปอาจจะเยอะมากน้อยไม่แน่ใจ จอมือถือดับไปบางส่วน มองไม่ค่อยชัด ซื้อใหม่ก็เสียดายยังดี จะส่งศูนย์ซ่อมก็ใช้มือถือทำงานทุกวัน วันหยุดศูนย์ซ่อมก็ปิด เป็นเช่นนั้น กระทู้นี้ทั้งหมดคือข้อสงสัยและความคิดเห็นส่วนตัวหากกระผมผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยไว้ล่วงหน้า และขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน เข้ามาตอบครับ
Click 160 กับปัญหาเฟืองปั๊มน้ำมันเครื่อง
1.ในเมื่อเครื่องยนต์ใช้ตัวเดียวกันกับ PCX160 การผลิตน่าจะผลิตพร้อมๆกันได้ แต่ทำไมเฟืองของ PCX เป็นเหล็ก แต่ Click เป็นพลาสติก ซึ่งแค่ดูด้วยตาเปล่ายังสามารถประเมินได้ว่ามันไม่แข็งแรง เพราะมันดูบางแสนบางมาก
2.ผู้ผลิตมีเหตุผลอะไร ที่เปลี่ยนวัสดุจากเหล็กของpcx เป็นพลาสติกที่ดูบางๆง่อยๆแบบClick ส่วนตัวผมมองเห็นได้อย่างเดียวคือการลดต้นทุน (PCXเปิดตัวก่อนค่อนข้างนาน)
3.สามารถเจอคลิปวีดีโอของผู้ใช้งาน click160ตามแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ มีการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนดังกล่าวที่ร้านซ่อมมอไซค์ด้านนอกซึ่งไม่ใช่ทางศูนย์ผู้ผลิต จึงหมายความได้ว่า
3.1 ผู้ใช้งานออกค่าใช้จ่ายทั้งค่าแรงและค่าอะไหล่เอง
3.2 ผู้ใช้งานอาจจะไม่ได้รับการตอบรับหรือไม่ได้แจ้งกับผู้ผลิตซึ่งก็คือตัวแทนจำหน่ายว่าจะเปลี่ยนหรือจะเคลมอะไหล่ชิ้นดังกล่าว
4.กรณีเคลมชิ้นส่วน ซึ่งก็เจอคลิปได้ตามสื่อออนไลน์อีกเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่า รถที่ได้รับการเคลม คือเครื่องยนต์พัง แต่ก็ยังดีที่ในคลิปได้แจ้งไว้ว่า เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่ ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากการไม่ได้ใช้รถ เสียเวลารอกว่าจะเคลมเสร็จ ซึ่งก็ไม่อาจทราบได้ว่าใช้เวลานานเท่าไหร่
5.สรุปจากข้อ3และ4 อาจจะสามารถตีความแบบห้วนๆได้ว่า
● หากผู้ใช้จะเปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ต้องมีค่าใช้จ่ายและค่าแรง ยังไม่รวมการเสียเวลา ซึ่งจากข้อที่3รถที่เปลี่ยนอะไหล่คันนั้น ยังไม่เกิดปัญหาและเครื่องยังไม่พัง ผมเดาเอาว่าคงไม่เคลมให้เลยเบิกเองเปลี่ยนเองซะเลย เพราะถ้าศูนยผืเคลมให้คงไม่จ้างร้านข้างนอกเปลี่ยนให้ ซึ่งแน่นอนมีค่าใช้จ่าย และยังไม่รวมค่าอะไหล่
● จากข้อที่4ผมเห็นชัดได้ว่ารถที่ได้รับการเคลมล้วนแล้วคือเครื่องยนต์พังไปแล้ว และอาจตีความได้ว่า ผู้ผลิตจะเคลมให้ก็ต่อเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาเท่านั้น !!
6.หากสถานะการณ์เป็นไปตามข้อ5.จริง ก็ยังเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า
6.1 ทำไมผู้ผลิตไม่รับเคลมให้กับรถที่ยังไม่เกิดปัญหา ! ข้อนี้ถ้าลองคิดเล่นๆ = ต่อให้ซื้อรถใหม่ ก็ยังมีโอกาสได้กินข้าวลิงได้ไม่ยาก ราวกับกำลังใช้งานรถที่เก่าคร่ำครึจะตายแหล่ไม่ตายแหล่ จะใช้งานเดินทางไปไหน ยังมีความเสี่ยงซึ่งไม่สามารถประเมินได้ แต่ก็ตอบได้อย่างเดียวคืออาจจะพัง ปล่อยให้ผู้ใช้งานแบกรับความเสี่ยง ถือเป็นการผลักภาระในทุกๆอย่างให้กับลูกค้าแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
6.2 ส่วนตัวผมคิดว่าเมื่อทรายถึงปัญหาดังกล่าวจากผู้ใช้งานแล้ว ปัญหาเกิดจากวัสดุ ซึ่งผมถือว่าเกิดจากผู้ผลิต และยังถือได้ว่าเป็นความจงใจที่จะเปลี่ยนวัสดุของชิ้นส่วนนี้ด้วย ซึ่งทางผู้ผลิตน่าจะทราบดี แต่!!! ก็ยังไม่ออกมาเรียกเคลมรถทุกๆคันที่ได้จำหน่ายไป หรือคิดว่า ไม่พังก็ไม่ต้องเปลี่ยน หมดประกันเมื่อไหร่ แน่นอน คชจ.เป็นของลูกค้าเต็มๆ
โดยทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ผมเกิดข้อสงสัยและเป็นสิ่งที่ถือว่ารับไม่ได้ ไว้แก้ไขเมื่อไหร่ผมค่อยเป็นลูกค้าก็แล้วกัน และหากกระทู้นี้มีความผิดพลาดของข้อมูล หรืออาจจะมีตัวหนังสือสะกดผิดไปอาจจะเยอะมากน้อยไม่แน่ใจ จอมือถือดับไปบางส่วน มองไม่ค่อยชัด ซื้อใหม่ก็เสียดายยังดี จะส่งศูนย์ซ่อมก็ใช้มือถือทำงานทุกวัน วันหยุดศูนย์ซ่อมก็ปิด เป็นเช่นนั้น กระทู้นี้ทั้งหมดคือข้อสงสัยและความคิดเห็นส่วนตัวหากกระผมผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยไว้ล่วงหน้า และขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน เข้ามาตอบครับ