แชร์ประสบการณ์สมัครฝึกงาน พนักงานบริการภาคพื้นดิน ท่าอากาศยานอุดรธานี

สวัสดีค่ะ เราอยากมาแชร์ประสบการณ์การสมัครฝึกงาน ที่สายการบิน ไทยไอล้อนแอร์ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เนื่องจากเราได้มีการตั้งปณิธานไว้หากสมัครและสอบสัมภาษณ์เสร็จแล้วจะมาเขียนรีวิว เพื่อเป็นแนวทางในการสมัครเข้ามาเป็นนักศึกษาฝึกงานที่ท่าอากาศยานอุดรธานี เพราะตอนที่เราสมัครหาข้อมูลค่อนข้างยาก เลยอยากมาแชร์เพื่อให้นักศึกษาในปีถัดๆไป ได้ทราบขั้นตอนต่างๆ 
เอกสารที่ต้องเตรียม  : สำเนาประชาชน 1 แผ่น, สำเนาทะเบียนบ้าน 1 แผ่น, สำเนาบัตรนักศึกษา 1 แผ่น (เซ็นต์สำเนาถูกต้องด้วยนะคะ)
ใบTranscript 1 แผ่น (เราใช้เป็นภาษาอังกฤษ), รูปถ่าย 1 นิ้ว 1 แผ่น, Resume 1 แผ่น (เราใช้เป็นภาษาอังกฤษ และถ่ายภาพสี) 
  
ส่วนตารางการสมัครฝึกงาน เราอ้างอิงจากเว็บข้างล่างนี้ค่ะ 
https://thenxchapter.com/thai-lion-air-internship-2023/
 
สมัครสถานีต่างจังหวัดยกเว้น กทม. ต้องไปยื่นเอกสารเองที่ออฟฟิศของจังหวัดนั้นนะคะ ตามข้อมูลที่หามา
วันไปยื่นเอกสารสมัคร 
        การแต่งตัวในวันนั้นแต่งมัดผมต่ำ เก็บผมทุกเส้น แต่งหน้า ใส่กระโปรงพลีทยาว ใส่รองเท้าผ้าใบ จำลองการเป็นเด็กปี 1 ตอนเข้าเชียร์เลยค่ะ 5555555555 (อันนี้เขามีกำหนดไว้นะคะ ว่าต้องแต่งตัวลักษณะไหน) ซึ่งเราหาข้อมูลรู้มาว่าต้องยื่นเอกสารที่ออฟฟิศชั้น 2 แต่เราไม่รู้ที่ตั้งเลยไปถามพี่ๆ เจ้าหน้าที่ที่จุดจำหน่ายตั๋วค่ะ ซึ่งวันนั้นเราโชคดีที่พี่เขาให้เรายื่นที่ห้องจำหน่ายตั๋วได้เลย โดยเราก็นำเอกสารข้างต้นที่กล่าวไป ยื่นให้พี่เขา และพี่ก็นัดวันสัมภาษณ์เราค่ะ โดยเป็น 1 สัปดาห์หลังจากวันนั้น 
 
วันสัมภาษณ์
         สถานที่สัมภาษณ์คือออฟฟิศไทยไลอ้อนแอร์ ชั้น 2 ค่ะ (โดยของท่าอากาศอุดรธานี เข้าที่ประตู 5-6 จะมีออฟฟิศ Air asia, Thai lion air อยู่ที่อาคารนี้ค่ะ เป็นอาคารสุดท้ายเลย เดินเข้าประตู 6 มองไปทางขวา จะเห็นบันไดเลื่อน โดยขึ้นบันไดเลื่อนไปก็เจอประตูออฟฟิศเลย หรือถ้าไม่กล้าเข้าไปให้พี่กรมการท่าช่วยก็ได้นะคะ พี่เขาใจดีทุกคน ) พี่ HR นัดสัมภาษณ์เรา 10:00 น. ค่ะ แต่เราไปถึงเวลา 09:00 น. (ตอนไปถึงก็มีคนมารอสัมเหมือนกันแล้วนะคะ 1 คน) โดยตอนแรกกะว่าจะนั่งรอให้หายตื่นเต้นก่อนค่ะสัก 1 ชั่วโมงงี้ ค่อยเดินเข้าไปติดต่อ แต่พี่กรมการท่าที่ดูแลบริเวณออฟฟิศก็ใจดีมาก มาถามว่าเรามาทำอะไร พอบอกมาสัมภาษณ์พี่แกก็ไปถามห้อง HR ว่าว่างไหม แล้วก็เชิญเรากับอีกคนเข้าไปในห้องเลยค่ะ ก็สัมภาษณ์ปกติ ทั่วๆไป ตามที่หลายๆ คนรีวิวในยูทูป มีถามชื่อเล่น และให้เราแนะนำตัวเป็นภาษาไทยก่อน แล้วก็ถามว่าบ้านอยู่ที่ไหน  ไกลจากที่ทำงานไหม แล้วก็ให้แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ (อยากแนะนำนิดหนึ่งว่าซ้อมมาดีๆ ค่ะ ขายตัวเองไปเลยว่าเก่งอะไรบ้าง เอาให้คล่อง) แล้วก็ที่คิดว่าสำคัญคือ พี่เขาถามว่ารู้จักอักษร The NATO phonetic alphabet ไหม ซึ่งเราไม่รู้จักเลยบอกไปตามตรงเลยค่ะ ว่าไม่รู้จัก พี่เขาก็ไม่ว่าอะไรและพูดว่ามันสำคัญกับการทำงานในสายการบินยังไง ซึ่งพี่เขาก็อธิบายการทำงานในส่วนต่างๆ ที่เด็กฝึกงานจะได้ทำ สำหรับการสัมภาษณ์ก็จบลงเท่านี้ค่ะ และสุดท้ายพี่เขาก็บอกว่า "เอกสารการส่งตัวหนูก็ส่งเมลมาหาพี่ได้เลยหรือจะมายื่นเอกสารเองก็ได้ค่ะ" ซึ่งตอนนั้น บอกตามตรงว่างง นี่เราผ่านแล้วหรอ ฉันผ่านแล้วหรอออ!! ก็เก็บความดีใจไว้ แล้วขอข้อมูลติดต่อพี่ HR ค่ะเพื่อจะได้ดำเนินการส่งเอกสารให้มหาวิทยาลัย
โดยข้อมูลที่จำเป็นต้องขอพี่ HR นะคะ : ชื่อจริง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์, ตำแหน่งงาน, สถานที่ตั้งองค์กร 
 
เมื่อดำเนิการเอกสารกับมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนฝึกงาน พี่เขาจะดึงเราเข้าไลน์กลุ่มเด็กฝึกงานค่ะ เพื่อแจ้งตารางการทำงานให้เราทราบ โดยหากใครยังไม่ได้รับการติดต่อ สามารถติดต่อไปที่อีเมลพี่ HR ได้เลยค่ะ พี่เขาใจดีมาก ๆ 
 
การสมัครฝึกงานของเราก็มีเท่านี้ค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับนักศึกษาฝึกงานในรุ่นถัดๆ ไปนะคะ 
ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่