อานาปานสติภาวนา
ถือลมหายใจเข้า หายใจออก เป็นอารมณ์
ของใจ
มีความรู้ และสติอยู่กับลมหายใจเข้า-ออก
เบื้องต้น
การตั้งลม ควรตั้งที่ปลายจมูก หรือเพดาน
เพราะ เป็นที่กระทบลมหายใจ พอถือเอา
เป็นเครื่องหมายได้
เมื่อทำจนชำนาญ
และลมละเอียดเข้าเท่าไร จะค่อยรู้
หรือเข้าใจความสัมผัสของลมเข้าไปโดยลำดับ
จนปรากฏลมที่อยู่ท่ามกลางอก หรือลิ้นปี่เเห่งเดียว
ทีนี้ ! จงกำหนดลม ณ ที่นั้น
ไม่ต้องกังวล ออกมากำหนด หรือตามรู้ลม
ที่ปลายจมูก หรือเพดาน อีกต่อไป
การกำหนดลม...
จะตามด้วย พุทโธ เป็นคำบริกรรมกำกับลมหายใจเข้า-ออกด้วยก็ได้
เพื่อ...เป็นการพยุงผู้รู้ให้เด่น จะได้ปรากฏลม
ชัดขึ้น กับใจ
เมื่อชำนาญในลมแล้ว
ต่อไปทุกครั้งที่กำหนด จงกำหนดลงที่ลม
หายใจ ท่ามกลางอก หรือลิ้นปี่โดยเฉพาะ
ทั้งนี้ สำคัญอยู่ที่สติ จงตั้งสติ...กับใจ
ให้มีความรู้สึก...ในลมทุกขณะ ที่ลมเข้า และ
ลมออก สั้น หรือยาว
จนกว่า
จะรู้ชัด ในลมหายใจ มีความละเอียดเข้าไป
ทุกที และจนปรากฏความละเอียดของลม
กับใจ เป็นอันเดียวกัน
ทีนี้ ! ให้กำหนดลมอยู่จำเพาะใจ
ไม่ต้องกังวล ในคำบริกรรมใด ๆ ทั้งสิ้น
เพราะ...การกำหนดลมเข้า-ออก
และสั้น-ยาว ตลอดคำบริกรรมนั้น ๆ
ก็เพื่อ...จะให้จิตถึงความละเอียด
เมื่อถึงลมละเอียดที่สุด
จิต จะปรากฏมีความสว่างไสว เยือกเย็น
เป็นความสงบสุข และรู้ อยู่...เฉพาะใจ
ไม่เกี่ยวข้อง กับอารมณ์ใด ๆ
แม้ที่สุดกองลม ก็ลดละความเกี่ยวข้อง
ในขณะนั้น
ไม่มี ความกังวล
เพราะ...จิตวางภาระ มีความรู้อยู่จำเพาะใจ...ดวงเดียว
คือ เป็นหนึ่ง นี่คือ...ผลที่ได้รับ
จาก
การเจริญอานาปานสติกรรมฐาน."
---------------------------------------
องค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน.
หลวงตาบัวสอนอานาปานสติ
ถือลมหายใจเข้า หายใจออก เป็นอารมณ์
ของใจ
มีความรู้ และสติอยู่กับลมหายใจเข้า-ออก
เบื้องต้น
การตั้งลม ควรตั้งที่ปลายจมูก หรือเพดาน
เพราะ เป็นที่กระทบลมหายใจ พอถือเอา
เป็นเครื่องหมายได้
เมื่อทำจนชำนาญ
และลมละเอียดเข้าเท่าไร จะค่อยรู้
หรือเข้าใจความสัมผัสของลมเข้าไปโดยลำดับ
จนปรากฏลมที่อยู่ท่ามกลางอก หรือลิ้นปี่เเห่งเดียว
ทีนี้ ! จงกำหนดลม ณ ที่นั้น
ไม่ต้องกังวล ออกมากำหนด หรือตามรู้ลม
ที่ปลายจมูก หรือเพดาน อีกต่อไป
การกำหนดลม...
จะตามด้วย พุทโธ เป็นคำบริกรรมกำกับลมหายใจเข้า-ออกด้วยก็ได้
เพื่อ...เป็นการพยุงผู้รู้ให้เด่น จะได้ปรากฏลม
ชัดขึ้น กับใจ
เมื่อชำนาญในลมแล้ว
ต่อไปทุกครั้งที่กำหนด จงกำหนดลงที่ลม
หายใจ ท่ามกลางอก หรือลิ้นปี่โดยเฉพาะ
ทั้งนี้ สำคัญอยู่ที่สติ จงตั้งสติ...กับใจ
ให้มีความรู้สึก...ในลมทุกขณะ ที่ลมเข้า และ
ลมออก สั้น หรือยาว
จนกว่า
จะรู้ชัด ในลมหายใจ มีความละเอียดเข้าไป
ทุกที และจนปรากฏความละเอียดของลม
กับใจ เป็นอันเดียวกัน
ทีนี้ ! ให้กำหนดลมอยู่จำเพาะใจ
ไม่ต้องกังวล ในคำบริกรรมใด ๆ ทั้งสิ้น
เพราะ...การกำหนดลมเข้า-ออก
และสั้น-ยาว ตลอดคำบริกรรมนั้น ๆ
ก็เพื่อ...จะให้จิตถึงความละเอียด
เมื่อถึงลมละเอียดที่สุด
จิต จะปรากฏมีความสว่างไสว เยือกเย็น
เป็นความสงบสุข และรู้ อยู่...เฉพาะใจ
ไม่เกี่ยวข้อง กับอารมณ์ใด ๆ
แม้ที่สุดกองลม ก็ลดละความเกี่ยวข้อง
ในขณะนั้น
ไม่มี ความกังวล
เพราะ...จิตวางภาระ มีความรู้อยู่จำเพาะใจ...ดวงเดียว
คือ เป็นหนึ่ง นี่คือ...ผลที่ได้รับ
จาก
การเจริญอานาปานสติกรรมฐาน."
---------------------------------------
องค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน.