ขออนุญาตยกตัวอย่างรถที่ใช้และเคยใช้เองนะครับ
VIOS 06 1.5 หนัก 980 กิโลกรัม
Jazz GE 1.5 หนัก 950 กิโลกรัม
MINI 1.4 NA (R56 หนัก1.25 ตัน)
MERCEDES BENZ A180 w1761.6 TURBO หนัก1.35ตัน
BMW 218i F45 active tourer หนัก1.4 ตัน 1.5 turbo
น้ำหนักตาชั่งโรงสีนะครับ อาจจะเพี้ยนบ้าง ยิ่งเบายิ่งเพี้ย แต่ก็สอบเทียบน้ำหนักประจำไม่เกิน3โลในช่วงต่ำกว่า5ตัน
สองคันหลังนี้ ฉีดตรงอาจจะพอเข้าใจได้ว่ากินน้อยกว่าเพราะHeat to Mechanical efficiency สูง
แต่Vios กับแจ๊ซ ขับนิ่งๆ 100 นึง ยาวๆ ไม่เคยดีกว่า17กิโลเมตรต่อลิตรเลยครับ เกร็งจนเท้าเมื่อย รถก็เบา เกียร์สุดท้าย5สปีด ทดรอบสุดท้ายก็ไม่ต่างกันมาก กับพวก6สปีด คือรอบก็ ราวๆ2000 พอกัน
MINI เครื่อง 1.4 น้ำหนักมากกว่าราว30% แต่ถ้าวิ่งทางเดียวกันขับเร็วเท่ากัน กิน20กิโลลิตร ื
F45 19 กิโลเมตรต่อลิตร กับ w176 18กิโลเมตรต่อลิตร รถหนักกว่าทั้งคู่
สองคันหลังนี้ ฉีดตรงอาจจะพอเข้าใจได้ว่ากินน้อยกว่าเพราะHeat to Mechanical efficiency สูง แต่R56 One เขาก็ฉีดพอร์ตเหมือนกันก็ประหยัดมาก
อะไรที่VIOS กับแจ๊ซยังไม่มีที่น่าจะทำให้ประหยัดได้กว่านี้ครับ
ทำไมเครื่อง 1.5 ของรถญี่ปุ่นมันกินน้ำมันมากกว่ารถเยอรมันอีกครับ
VIOS 06 1.5 หนัก 980 กิโลกรัม
Jazz GE 1.5 หนัก 950 กิโลกรัม
MINI 1.4 NA (R56 หนัก1.25 ตัน)
MERCEDES BENZ A180 w1761.6 TURBO หนัก1.35ตัน
BMW 218i F45 active tourer หนัก1.4 ตัน 1.5 turbo
น้ำหนักตาชั่งโรงสีนะครับ อาจจะเพี้ยนบ้าง ยิ่งเบายิ่งเพี้ย แต่ก็สอบเทียบน้ำหนักประจำไม่เกิน3โลในช่วงต่ำกว่า5ตัน
สองคันหลังนี้ ฉีดตรงอาจจะพอเข้าใจได้ว่ากินน้อยกว่าเพราะHeat to Mechanical efficiency สูง
แต่Vios กับแจ๊ซ ขับนิ่งๆ 100 นึง ยาวๆ ไม่เคยดีกว่า17กิโลเมตรต่อลิตรเลยครับ เกร็งจนเท้าเมื่อย รถก็เบา เกียร์สุดท้าย5สปีด ทดรอบสุดท้ายก็ไม่ต่างกันมาก กับพวก6สปีด คือรอบก็ ราวๆ2000 พอกัน
MINI เครื่อง 1.4 น้ำหนักมากกว่าราว30% แต่ถ้าวิ่งทางเดียวกันขับเร็วเท่ากัน กิน20กิโลลิตร ื
F45 19 กิโลเมตรต่อลิตร กับ w176 18กิโลเมตรต่อลิตร รถหนักกว่าทั้งคู่
สองคันหลังนี้ ฉีดตรงอาจจะพอเข้าใจได้ว่ากินน้อยกว่าเพราะHeat to Mechanical efficiency สูง แต่R56 One เขาก็ฉีดพอร์ตเหมือนกันก็ประหยัดมาก
อะไรที่VIOS กับแจ๊ซยังไม่มีที่น่าจะทำให้ประหยัดได้กว่านี้ครับ