แชร์เคส เตือน ผู้ประกันตน คนว่างงาน อาจ ชวดเงินชดเชยหลายพันบาท

เนื่องด้วย เราลาออกจากงานที่ทำมา10 ปี และได้ติดต่อไปที่ประกันสังคม หลังลาออก ได้ความว่าให้ลงทะเบียนว่างงานในระบบ onlineได้ เราลง ผ่านเว็ป doe ในวันที่2/9/65 ซึ่งได้ศึกษามาว่าจะได้เงินชดเชย 30% หรือ150 บาท/วัน  เป็นเวลา ไม่เกิน90 วัน และจากที่อ่านเงื่อนไข ระบุว่าจะมีการเตือนให้รายงานตัว  เราก็พลาดด้วย ที่ศึกษาไม่ครบ ดูไม่ละเอียด แต่แล้วก็ไม่มีอะไรเตือนมา จนเริ่มสงสัย จึงติดต่อไปที่เบอร์ 1506 กด1 ในวันที่ 26/10/65 ได้คำตอบว่า มีการรายงานตัวครั้งแรก วันที่ลงทะเบียน คือ2/9/65หลังจากนั้นให้กด รายงานตัวไปเรื่อยๆ ในระบบมีให้กด6ครั้ง จนท. แจ้งว่า กดไปจนกว่าจะได้เงินครบ 90วัน แต่พอเรากด รายงานตัวไป วันที่27/10/65 กลายเป็นว่า เป็นการรายงานตัวครั้งที่3 ซึ่งไม่ได้กดรายงานตัวครั้งที่2 ไป และมีเงินเข้าวันที่1/11/65 ยอด 3750บ คิดเป็น 25วัน
แต่พอเราโทร 1506อีกครั้งในวันที่ 13/11/65 ได้ความว่า ขาดรายงานตัว ครั้งที่2 ไป ถือว่าเป็นการสละสิทธิ์ ไม่รับเงิน หมายความว่า จะไม่ได้รับเงินชดเชย 30 วัน 
ตอนแรกเราเข้าใจว่า ไม่จ่ายเงินย้อนหลังของรอบ2/9/65 แต่สิทธิ์ยังคงอยู่ และจะจ่ายจนครบ 90 วัน คือไม่ย้อนหลังแต่ ทบเก็บไว้แทน ซึ่งมันไม่ใช่ค่ะ พอได้ยินว่า ถือว่าตัดสิทธิ์เลย 
เราย้ำถามว่า ที่ไม่ได้ หมายถึงว่าตัดไปเลย จาก 90 วัน จะเหลือแค่ 60 วัน จนท.ตอบว่าใช่ เราแย้งว่ามันไม่ยุติธรรมไหม เนื่องจากระบบไม่เตือน จริงๆ และเรายังไม่มีงานใหม่ด้วย ใครอยากจะเสียสิทธิ์ แต่ทาง จนท. ตอบว่ามันเป็นเงื่อนไข หากพลาดการรายงานตัวครั้งใด ตัดสิทธิ์ครั้งนั้น หมายความว่าต้องรายงานตัวทุกเดือน 3 ครั้ง ทั้งที่ตอนจ่ายเดือนแรกจะไม่จ่าย 7 วันแรก เพราะอ้างว่าเพื่อหางาน 
เราถามว่า มีทางช่วยเหลือไหม จนท. แนะนำให้โทรไปสอบถาม ที่ ประกันสังคมพื้นที่ 3ดินแดง วันที่ 14/11/65 เราเลยไปที่ ประกันสังคม ดินแดง เพื่อสอบถามโดยตรง 
จนท.ท่านแรก มาพูดกับเราว่า มันเป็นเงื่อนไข คุณไม่รายงานตัว คุณก็ไม่ได้เงิน นอกจากจะป่วย แอดมิด มีใบแพทย์เพื่อโต้แย้ง เราเลยบอกว่า ไม่มีการเตือนเลย จนท.บอกไม่มีเตือนค่ะ คุณต้องจำเอง ว่าต้องรายงานตัวทุกเดือน และถามเราว่าเคยยื่นไหม เราบอกเคยแต่ 10กว่าปีแล้ว และติดต่อเองที่ กรมจัดหางาน จนท. ก็แย้งว่า แบบเดิมค่ะ ก็น่าจะรู้ว่าต้องรายงานตัว ทุกเดือน และพูดว่า สิทธิ์ชดเชยมีมานานแล้ว ค่ะ เราผิด พูดยังไงเราก็ผิด ที่ไม่ศึกษาข้อมูล ไม่รักษาสิทธิ์ตนเอง 
เราเลยถามว่า ช่วยอะไรได้บ้าง จนท.ท่านนั้นไปคุยกับเพื่อน ลักษณะหัวหน้า หรือเปล่า เปลี่ยนคนมาคุย จนท.ใหม่บอกว่า ได้ยินที่เราคุยแล้ว ยืนยันตามคำตอบเดิม เราก็ถามว่า พอช่วยอะไรได้ไหม ได้คำตอบว่า ต้องป่วยเท่านั้น  คือไม่คิดช่วยจริงๆ พอถามไปว่าเราโทรสอบถาม 1506 มา จนท.ก็บอกให้ไปร้องเรียน 1506 แทน 
เราจึงขอ อุทรณ์ ตามที่อ่านมา จนท.ให้เขียนเอกสาร บอกแต่ให้เขียนๆ เหมือนให้จบๆไป แล้วบอกเราว่า จะส่งเรื่องให้ รอคำตอบ 1 ปี ย้ำ 1ปี ไม่รับรองผล ก็รู้แหละว่าไม่ช่วยอะไร  และจนท.บอกเราว่า ไม่ใช่น้องคนเดียว มีคนอีกเยอะ ที่ไม่ได้เงิน เหมือนเรา
เราเลยถามว่า ถ้ามีเยอะ มีการแก้ไขยังไง จนท.ตอบไม่มี

คุณรู้ปัญหา แต่คุณไม่คิดช่วยแก้ปัญหา  สุดจริง ประกันสังคม เดือนละ750บาท 
ที่เก็บเงินเราทุกเดือน แต่พอเราเดือดร้อน เราพึ่งเค้าไม่ได้เลย 
ที่เล่ามา เราขอเตือนเพื่อนๆ ที่จะลงทะเบียนชดเชยว่างงาน อย่าลืมเช็คสิทธิ์ตัวเอง  ลงทะเบียนเอง รายงงานเอง จะไม่มีเตือนเด็ดขาด ไม่เหมือนที่โปรโมท  ต้องจำให้ขึ้นใจ ถ้าคุณต้องการเงิน คุณต้องรักษาสิทธิ์ของตนเอง ไม่งั้นคุณจะไม่ได้เงินชดเชย 4500 บาทไปแบบไร้ความช่วยเหลือใดๆ  ไหนบอกเป็นที่พึ่ง แต่พึ่งไม่ได้จริง
เราอยากจะร้องเรียนเงื่อนไขนี้ ว่าที่ตั้งมามันช่วยลูกจ้าง หรือเอาเปรียบคนว่างงานกันแน่
ถ้าเป็นไปได้ ขอให้เคสเราไปสู่ผู้มีอำนาจ พิจารณาแก้ไขให้มันเป็นธรรม กว่านี้ ให้สมกับเป็นหน่วยงานช่วยเหลือ ลูกจ้างจริงๆ เพราะคงมีอีกหลายคน จะถูกตัดสิทธิ์ที่ควรจะได้ แบบไม่เป็นธรรมค่ะ 
 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่