สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ผมคิดว่าเราเข้าใจผิดมาตลอด
ว่าการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ก็ขึ้นกับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์
เช่นถ้าเรียนวิศวะเยอะ ก็ เจริญมาก
แต่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เช่น เด็กไทยที่จริงก็เก่งวิทยาศาสตร์ไม่แพ้ใคร
รางวัลโอลิมปิคต่างๆ ไทยเราก็กวาดมาหมด
จริงๆ ผมมาเข้าใจตอนอายุมากว่า
ความเจริญมันขึ้นกับระดับความเป็นประชาธิปไตยต่างหาก
ประเทศประชาธิปไตยที่แท้จริงเกือบทุกประเทศมีความเจริญทางวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นเอง
เพราะไม่มีทุนผูกขาดชนิดที่แค่ซื้อของมาขายก็พอ มีบรรยากาศของการคิดต่างฯลฯ
คล้ายๆ เทียบลิธัวเนีย กับ เบลารุส ลิธัวเนียมีความเจริญทางวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย
แต่ถ้ามีความเจริญทางวิทยาศาสตร์แต่ระบบการปกครองไมไม่ถึงก็จะเป็นคล้ายๆเกาหลีเหนือ
ว่าการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ก็ขึ้นกับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์
เช่นถ้าเรียนวิศวะเยอะ ก็ เจริญมาก
แต่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เช่น เด็กไทยที่จริงก็เก่งวิทยาศาสตร์ไม่แพ้ใคร
รางวัลโอลิมปิคต่างๆ ไทยเราก็กวาดมาหมด
จริงๆ ผมมาเข้าใจตอนอายุมากว่า
ความเจริญมันขึ้นกับระดับความเป็นประชาธิปไตยต่างหาก
ประเทศประชาธิปไตยที่แท้จริงเกือบทุกประเทศมีความเจริญทางวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นเอง
เพราะไม่มีทุนผูกขาดชนิดที่แค่ซื้อของมาขายก็พอ มีบรรยากาศของการคิดต่างฯลฯ
คล้ายๆ เทียบลิธัวเนีย กับ เบลารุส ลิธัวเนียมีความเจริญทางวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย
แต่ถ้ามีความเจริญทางวิทยาศาสตร์แต่ระบบการปกครองไมไม่ถึงก็จะเป็นคล้ายๆเกาหลีเหนือ
แสดงความคิดเห็น
คณะวิศวะเด็กไทยให้ความสนใจและเรียนกันเยอะอันดับต้นๆของประเทศ แต่ทำไมเรายังสร้างรถไฟ รถยนต์และยานอวกาศไม่ได้