ปกติถ้าพูดถึงการยิงโฆษณาในเฟซบุ๊ค สิ่งแรก ๆ ที่เราจะนึกถึง ก็มักจะเป็นการ “ยิงแอดไปหน้าฟีด” ใช่ไหมครับ เหมือนว่าเลื่อน ๆ ไถ ๆ ดู News Feed อยู่ แล้วโพสต์ที่ ได้รับการสนับสนุน ก็โผล่แสดงขึ้นมา
แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ตำแหน่งการจัดวางแอดหรือโฆษณา ไม่ได้มีแค่ตำแหน่งเดียวครับ ก็เหมือนกับการซื้อคอนโด คอนโดทำเลทองไม่ได้อยู่แค่ทองหล่อหรือสาธรเท่านั้น เพราะทำเลทอง อาจหมายถึงที่ที่เราอยู่แล้วไปทำงานสะดวก หรือขายต่อแล้วได้กำไรงาม เหมาะกับตัวเรายิ่งอยู่ยิ่งดี
ทำเลทองไม่ได้มีที่เดียวฉันใด ตำแหน่งการจัดวางแอดก็ไม่ได้มีที่เดียวฉันนั้น
เรานี่แหละต้องเลือก “ทำเลทอง” ของเราให้ถูกที่ ถูกทาง
คอนเทนต์ดี ตำแหน่งจัดวางดี สินค้าดี…ยอดไม่ปังก็ให้มันรู้ไปครับ!
เลือกตำแหน่งแอดบนเฟซบุ๊ค ทำแบบไหนได้บ้าง ?
โดยปกติจะสามารถเลือกได้ 2 แบบครับ
1.เฟซบุ๊คเลือกให้ (Automatic Testment) : ตำแหน่งการจัดวางอัตโนมัติ
แบบนี้เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลยครับ แค่เลือกโพสต์ที่จะยิง เลือกวัน – เวลา ใส่งบประมาณ แล้วที่เหลือระบบOptimize ของเฟซบุ๊คก็จะทำหน้าที่ของเขาเอง ด้วยการเลือกว่าแอดหรือโฆษณาของเรานั้นจะไปแสดงตรงไหนบ้าง เช่น Messenger Story, IG Story ซึ่งเป็นการนำส่งให้อัตโนมัติโดยดูจากการประมูลค่าโฆษณาในราคาที่ต่างกันครับ
2. เราเลือกเอง (Manual) : แก้ไขตำแหน่งการจัดวาง
ในแบบ Manual นี้ เราสามารถเลือกได้ด้วยตัวเองเลยครับ ว่าอยากให้แอดของเราไปแสดงที่ตำแหน่งไหนในเฟซบุ๊คบ้าง อาจจะเป็น News Feed, Facebook Story หรือยิงเข้าไปที่ Messenger ของกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเลยก็ได้ แล้วควรเลือกตำแหน่งการจัดวางแบบไหนดี ?
แล้วควรเลือกตำแหน่งการจัดวางแบบไหนดี ?
จะเลือกตำแหน่งไหน เราต้องตั้งจุดประสงค์ก่อนว่า “เราจะยิงไปหากลุ่มเป้าหมายแบบไหน” ซึ่งจะแบ่งได้เป็น 2 จุดประสงค์ครับ
1. ยิงแอดเพื่อหาลูกค้าใหม่
อยากจะหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ มารับรู้แบรนด์ของเรา ยากมากครับ…ที่จะยิงปั้งเดียวแล้วยอดมาเลยรัว ๆ ส่วนใหญ่ต้องอาศัยการลองผิดลองถูกหรือที่เรียกว่า “เทสต์แอด” กันในระยะเวลาหนึ่ง
ผมแนะนำให้เลือกแบบ Automatic Testment คือ ลองให้เฟซบุ๊คเลือกให้ครับ ว่าจะให้แอดของเราไปแสดงที่ตำแหน่งไหนบ้าง จากนั้นครบ 7 วันแล้วเรามาวัดผลกัน ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ทักเราหรือสั่งซื้อสินค้าของเราจากตำแหน่งไหนมากที่สุด มาจาก News Feed, Facebook Story หรือว่ามาจากไอจี
พอเราทดลองยิงแอดจนรู้แล้วว่า ตำแหน่งไหนมันถูกที่ถูกทาง ? ก็เก็บทำเลทองตรงนี้เอาไว้สำหรับการยิงโฆษณาหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ในครั้งต่อไปครับ (ไม่ต้องยิงสุ่มให้เสียเวลาแล้ว)
2. ยิงแอดเพื่อ Re-targeting
เปลี่ยนจากคนที่มีแนวโน้มน่าจะสนใจให้เป็นผู้ซื้อ เทคนิคของผมที่ทำก็คือ เลือกแบบ Automatic Testment ตามคำแนะนำที่เฟซบุ๊คบอกเราครับ ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคแบบ Power Five ที่ให้ระบบของเฟสบุ๊คจัดการเลือกตำแหน่งการแสดงผลแอดเอง โดยที่เราแค่เลือกโพสต์ เลือกงบประมาณ เลือกวันเวลาเท่านั้นเองครับ
การจ่ายเงินซื้อโฆษณาในเฟสบุ๊คนั้นไม่ยาก
แต่จะจ่ายอย่างไรให้ได้ “ผลตอบรับ” กลับมาคุ้มค่า เป็นสิ่งที่เราต้องศึกษาและทดลองด้วยตัวเองครับ ซึ่งรับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถ
ถูกที่ ถูกเวลา ถูกเป้าหมาย นั่นแหละ “ตำแหน่ง” ที่ใช่ครับ.
ตำแหน่งจัดวาง “โฆษณา” ในเฟสบุ๊ค ที่ไม่ได้มีแค่หน้าฟีด!
ตำแหน่งจัดวาง “โฆษณา” ในเฟสบุ๊ค ที่ไม่ได้มีแค่หน้าฟีด!
แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ตำแหน่งการจัดวางแอดหรือโฆษณา ไม่ได้มีแค่ตำแหน่งเดียวครับ ก็เหมือนกับการซื้อคอนโด คอนโดทำเลทองไม่ได้อยู่แค่ทองหล่อหรือสาธรเท่านั้น เพราะทำเลทอง อาจหมายถึงที่ที่เราอยู่แล้วไปทำงานสะดวก หรือขายต่อแล้วได้กำไรงาม เหมาะกับตัวเรายิ่งอยู่ยิ่งดี
ทำเลทองไม่ได้มีที่เดียวฉันใด ตำแหน่งการจัดวางแอดก็ไม่ได้มีที่เดียวฉันนั้น
เรานี่แหละต้องเลือก “ทำเลทอง” ของเราให้ถูกที่ ถูกทาง
คอนเทนต์ดี ตำแหน่งจัดวางดี สินค้าดี…ยอดไม่ปังก็ให้มันรู้ไปครับ!
เลือกตำแหน่งแอดบนเฟซบุ๊ค ทำแบบไหนได้บ้าง ?
โดยปกติจะสามารถเลือกได้ 2 แบบครับ
1.เฟซบุ๊คเลือกให้ (Automatic Testment) : ตำแหน่งการจัดวางอัตโนมัติ
แบบนี้เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลยครับ แค่เลือกโพสต์ที่จะยิง เลือกวัน – เวลา ใส่งบประมาณ แล้วที่เหลือระบบOptimize ของเฟซบุ๊คก็จะทำหน้าที่ของเขาเอง ด้วยการเลือกว่าแอดหรือโฆษณาของเรานั้นจะไปแสดงตรงไหนบ้าง เช่น Messenger Story, IG Story ซึ่งเป็นการนำส่งให้อัตโนมัติโดยดูจากการประมูลค่าโฆษณาในราคาที่ต่างกันครับ
2. เราเลือกเอง (Manual) : แก้ไขตำแหน่งการจัดวาง
ในแบบ Manual นี้ เราสามารถเลือกได้ด้วยตัวเองเลยครับ ว่าอยากให้แอดของเราไปแสดงที่ตำแหน่งไหนในเฟซบุ๊คบ้าง อาจจะเป็น News Feed, Facebook Story หรือยิงเข้าไปที่ Messenger ของกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเลยก็ได้ แล้วควรเลือกตำแหน่งการจัดวางแบบไหนดี ?
แล้วควรเลือกตำแหน่งการจัดวางแบบไหนดี ?
จะเลือกตำแหน่งไหน เราต้องตั้งจุดประสงค์ก่อนว่า “เราจะยิงไปหากลุ่มเป้าหมายแบบไหน” ซึ่งจะแบ่งได้เป็น 2 จุดประสงค์ครับ
1. ยิงแอดเพื่อหาลูกค้าใหม่
อยากจะหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ มารับรู้แบรนด์ของเรา ยากมากครับ…ที่จะยิงปั้งเดียวแล้วยอดมาเลยรัว ๆ ส่วนใหญ่ต้องอาศัยการลองผิดลองถูกหรือที่เรียกว่า “เทสต์แอด” กันในระยะเวลาหนึ่ง
ผมแนะนำให้เลือกแบบ Automatic Testment คือ ลองให้เฟซบุ๊คเลือกให้ครับ ว่าจะให้แอดของเราไปแสดงที่ตำแหน่งไหนบ้าง จากนั้นครบ 7 วันแล้วเรามาวัดผลกัน ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ทักเราหรือสั่งซื้อสินค้าของเราจากตำแหน่งไหนมากที่สุด มาจาก News Feed, Facebook Story หรือว่ามาจากไอจี
พอเราทดลองยิงแอดจนรู้แล้วว่า ตำแหน่งไหนมันถูกที่ถูกทาง ? ก็เก็บทำเลทองตรงนี้เอาไว้สำหรับการยิงโฆษณาหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ในครั้งต่อไปครับ (ไม่ต้องยิงสุ่มให้เสียเวลาแล้ว)
2. ยิงแอดเพื่อ Re-targeting
เปลี่ยนจากคนที่มีแนวโน้มน่าจะสนใจให้เป็นผู้ซื้อ เทคนิคของผมที่ทำก็คือ เลือกแบบ Automatic Testment ตามคำแนะนำที่เฟซบุ๊คบอกเราครับ ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคแบบ Power Five ที่ให้ระบบของเฟสบุ๊คจัดการเลือกตำแหน่งการแสดงผลแอดเอง โดยที่เราแค่เลือกโพสต์ เลือกงบประมาณ เลือกวันเวลาเท่านั้นเองครับ
การจ่ายเงินซื้อโฆษณาในเฟสบุ๊คนั้นไม่ยาก
แต่จะจ่ายอย่างไรให้ได้ “ผลตอบรับ” กลับมาคุ้มค่า เป็นสิ่งที่เราต้องศึกษาและทดลองด้วยตัวเองครับ ซึ่งรับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถ
ถูกที่ ถูกเวลา ถูกเป้าหมาย นั่นแหละ “ตำแหน่ง” ที่ใช่ครับ.
ตำแหน่งจัดวาง “โฆษณา” ในเฟสบุ๊ค ที่ไม่ได้มีแค่หน้าฟีด!