ตำแหน่งจัดวาง “โฆษณา” ในเฟสบุ๊ค ที่ไม่ได้มีแค่หน้าฟีด!

ปกติถ้าพูดถึงการยิงโฆษณาในเฟซบุ๊ค สิ่งแรก ๆ ที่เราจะนึกถึง ก็มักจะเป็นการ “ยิงแอดไปหน้าฟีด” ใช่ไหมครับ เหมือนว่าเลื่อน ๆ ไถ ๆ ดู News Feed อยู่ แล้วโพสต์ที่ ได้รับการสนับสนุน ก็โผล่แสดงขึ้นมา

แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ตำแหน่งการจัดวางแอดหรือโฆษณา ไม่ได้มีแค่ตำแหน่งเดียวครับ ก็เหมือนกับการซื้อคอนโด คอนโดทำเลทองไม่ได้อยู่แค่ทองหล่อหรือสาธรเท่านั้น เพราะทำเลทอง อาจหมายถึงที่ที่เราอยู่แล้วไปทำงานสะดวก หรือขายต่อแล้วได้กำไรงาม เหมาะกับตัวเรายิ่งอยู่ยิ่งดี

ทำเลทองไม่ได้มีที่เดียวฉันใด ตำแหน่งการจัดวางแอดก็ไม่ได้มีที่เดียวฉันนั้น

เรานี่แหละต้องเลือก “ทำเลทอง” ของเราให้ถูกที่ ถูกทาง

คอนเทนต์ดี ตำแหน่งจัดวางดี สินค้าดี…ยอดไม่ปังก็ให้มันรู้ไปครับ!

เลือกตำแหน่งแอดบนเฟซบุ๊ค ทำแบบไหนได้บ้าง ?

โดยปกติจะสามารถเลือกได้ 2 แบบครับ

1.เฟซบุ๊คเลือกให้ (Automatic Testment) : ตำแหน่งการจัดวางอัตโนมัติ

แบบนี้เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลยครับ แค่เลือกโพสต์ที่จะยิง เลือกวัน – เวลา ใส่งบประมาณ แล้วที่เหลือระบบOptimize ของเฟซบุ๊คก็จะทำหน้าที่ของเขาเอง ด้วยการเลือกว่าแอดหรือโฆษณาของเรานั้นจะไปแสดงตรงไหนบ้าง เช่น Messenger  Story, IG Story ซึ่งเป็นการนำส่งให้อัตโนมัติโดยดูจากการประมูลค่าโฆษณาในราคาที่ต่างกันครับ

2. เราเลือกเอง (Manual) : แก้ไขตำแหน่งการจัดวาง

ในแบบ Manual นี้ เราสามารถเลือกได้ด้วยตัวเองเลยครับ ว่าอยากให้แอดของเราไปแสดงที่ตำแหน่งไหนในเฟซบุ๊คบ้าง อาจจะเป็น News Feed, Facebook Story หรือยิงเข้าไปที่ Messenger ของกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเลยก็ได้ แล้วควรเลือกตำแหน่งการจัดวางแบบไหนดี ?

แล้วควรเลือกตำแหน่งการจัดวางแบบไหนดี ?

จะเลือกตำแหน่งไหน เราต้องตั้งจุดประสงค์ก่อนว่า “เราจะยิงไปหากลุ่มเป้าหมายแบบไหน” ซึ่งจะแบ่งได้เป็น 2 จุดประสงค์ครับ

1. ยิงแอดเพื่อหาลูกค้าใหม่  

อยากจะหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ มารับรู้แบรนด์ของเรา ยากมากครับ…ที่จะยิงปั้งเดียวแล้วยอดมาเลยรัว ๆ ส่วนใหญ่ต้องอาศัยการลองผิดลองถูกหรือที่เรียกว่า “เทสต์แอด” กันในระยะเวลาหนึ่ง

ผมแนะนำให้เลือกแบบ Automatic Testment คือ ลองให้เฟซบุ๊คเลือกให้ครับ ว่าจะให้แอดของเราไปแสดงที่ตำแหน่งไหนบ้าง จากนั้นครบ 7 วันแล้วเรามาวัดผลกัน ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ทักเราหรือสั่งซื้อสินค้าของเราจากตำแหน่งไหนมากที่สุด มาจาก News Feed, Facebook Story หรือว่ามาจากไอจี

พอเราทดลองยิงแอดจนรู้แล้วว่า ตำแหน่งไหนมันถูกที่ถูกทาง ? ก็เก็บทำเลทองตรงนี้เอาไว้สำหรับการยิงโฆษณาหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ในครั้งต่อไปครับ (ไม่ต้องยิงสุ่มให้เสียเวลาแล้ว)

2. ยิงแอดเพื่อ Re-targeting

เปลี่ยนจากคนที่มีแนวโน้มน่าจะสนใจให้เป็นผู้ซื้อ เทคนิคของผมที่ทำก็คือ เลือกแบบ Automatic Testment ตามคำแนะนำที่เฟซบุ๊คบอกเราครับ ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคแบบ Power Five ที่ให้ระบบของเฟสบุ๊คจัดการเลือกตำแหน่งการแสดงผลแอดเอง โดยที่เราแค่เลือกโพสต์ เลือกงบประมาณ เลือกวันเวลาเท่านั้นเองครับ

การจ่ายเงินซื้อโฆษณาในเฟสบุ๊คนั้นไม่ยาก

แต่จะจ่ายอย่างไรให้ได้ “ผลตอบรับ” กลับมาคุ้มค่า เป็นสิ่งที่เราต้องศึกษาและทดลองด้วยตัวเองครับ ซึ่งรับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถ

ถูกที่ ถูกเวลา ถูกเป้าหมาย นั่นแหละ “ตำแหน่ง” ที่ใช่ครับ.

ตำแหน่งจัดวาง “โฆษณา” ในเฟสบุ๊ค ที่ไม่ได้มีแค่หน้าฟีด!
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่