รบกวนสอบถามเกี่ยวกับการยื่น และเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาค่ะ

คือเราทำงานมาได้ประมาณ 3 ปี 
รายได้ต่อเดือนประมาณ 16,000 ในส่วนการทำงานหัวหน้ามักจะให้เราสั่งของผ่านช่องทางออนไลน์
ซึ่งการสั่งแต่ละครั้งมีตั้งแต่ยอดหลักร้อย จนถึงหลักหมื่น (ส่วนมากจะยอดแค่หลักพัน) ซึ่งส่วนมากทุกครั้งเขาจะโอนผ่านบัญชีเรา เพื่อให้เราสั่งของโดยใช้วิธีตัดผ่านบัญชี

และนอกเหนือจากส่วนนี้เรายังมีรายรับอื่นเช่น การปล่อยเงินกู้ หรือการขายของหักกำไร (ลูกค้าโอนเงินมา เราหักกำไรประมาณ 20-30% ส่วนเงินที่เหลือจะเราจะโอนจ่ายค่าสั่งของทันที แต่ไม่มีบิลเพราะสั่งออนไลน์ค่ะ)

อยากสอบถามว่า
1.ถ้ายื่นภาษี เขาคิดเงินได้แบบรวมทั้งหมด หรือมีวิธีคิดยังไงหรอคะ
2.แล้วจะโดนเก็บย้อนหลังไหมคะ
3.เข้าใจว่าถ้าคิดจากฐานเงินเดือนธรรมดาไม่น่าจะเข้าเกณฑ์ที่ต้องเสีย แต่เนื่องจากมีเงินโอนเข้าบัญชีหลายทาง
และส่วนมากที่เราโอนออกนอกจากหักค่าใช้จ่ายจำเป็นแล้วคือสั่งของออนไลน์ เลยอยากถามว่าถ้ายื่นภาษีแล้ว จะมีผลตามมายังไงคะ 
4.มีวิธีลดหย่อนยังไงบ้างคะ

ปล. คือเรายังไม่เคยยื่นค่ะ ลองอ่านตามเน็ตแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ ค่อนข้างกังวลเพราะว่าถ้านับรวมในปี เราจะมีเงินผ่านบัญชีค่อนข้างหลายแสนเลย
แต่ในส่วนของเงินคงเหลือจริงๆ มีไม่เยอะนะคะ 

รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำ อธิบายด้วยนะคะ กลัวจะโดนย้อนหลังแล้วลำบากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่