มีความสงสัย เกี่ยวกับระบบการจัดการของ รพ.รัฐทั้งหลาย เมื่อ เดือนที่แล้วพาผู้ใหญ่ที่บ้านไปทำเลเซอร์ตา ที่มีการทำนัดหมายไว้แล้ว
ที่รพ.รัฐแห่งใหญ่ของประเทศ ย่านที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ใบนัดหมาย ให้มาถึง ห้องตรวจ เวลา 08.00 น.
เราไปถึงก่อนเวลา 07.45 น. เลยไปติดต่อ ได้รับอีกใบ แจ้งว่า ได้ผ่าตัดเวลา 09.30 น. ก็ยังพอเข้าใจได้ อันนี้ เพราะอาจจะมีการเตรียมตัว
ประมาณ 09.00 พยาบาลแจ้งว่า กินข้าวมายัง ไปกินก่อนได้เลย เพราะกว่าจะได้ทำ ก็ประมาณ 11.00-12.00 น.
ได้สอบถามไปว่า ทำไมถึง ได้ทำช้าจัง นัดให้มาตั้งแต่ 08.00 น.
เหตุผลคือ มีคนไข้ ก่อนหน้านี่ ที่ต้องตรวจ…….(แล้วทำไม ไม่นัดคิวตรวจไปเลยมั้ยนะ ถ้ารู้ว่ามีคนไข้ ที่ต้องรอตรวจ)
สุดท้ายได้ทำจริงเวลา 11.30 น. มานั่งรออยู่ 3.30 ชม. แบบเฉยๆ
ถามคุณหมอ ก็ได้แต่เพียงตอบว่า ไม่รู้สิ ทางหน้าห้องเค้าจัดการนัดให้
เลยอยากถามเพื่อนๆคิดเห็นยังไง กับการจัดการระบบ การดูแลประชาชน การรักษาพยาบาลของรพ.รัฐ
การนัดหมายทำเลเซอร์ครั้งนี้ เป็นคลินิคพิเศษ ด้วย
เพื่อนๆมีความคิดเห็นว่ายังไงกันหรอคะ
ส่วนตัว รู้สึกเหมือน ทางรพ. และคุณหมอ ไม่ได้ ให้คุณค่า เวลาของผู้ป่วยเลย บางคนต้องลางานมาทั้งวัน เพื่อมารอนัดหมอ 15 นาที โดยที่หมอนัดเวลาไว้แล้ว แต่ ช้า ลากยาวไปทั้งวัน โดยที่ไม่ทำอะไรเลย
บุคคลกร อย่างเช่น พยาบาลหน้าห้อง พูดจากับคนไข้ที่มาตรวจ แบบทำเสียงแข็ง เหมือนว่าคนไข้ ไม่รู้หลักกณฑ์การทำงาน คนไข้ จะไปรู้ละเอียดอย่างคุณได้ยังไง เรามาหาคุณ ต้องการคำแนะนำ และชี้แจง แต่มาดุ เราเหมือนว่า ไม่รู้หรอ ว่า ระบบเค้าเป็นแบบนี้
ป่วยกับการบริหารจัดการจริงๆ อันนี้เหมือนแอบบ่น เพราะประเทศนี้ คงเปลี่ยนแปลงอะไร ไม่ได้เท่าไร ไม่ใหญ่จริง ก็รอไป
คุณคิดเห็นอย่างไร กับการจัดการระบบนัดหมาย ของโรงพยาบาลรัฐ
ที่รพ.รัฐแห่งใหญ่ของประเทศ ย่านที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ใบนัดหมาย ให้มาถึง ห้องตรวจ เวลา 08.00 น.
เราไปถึงก่อนเวลา 07.45 น. เลยไปติดต่อ ได้รับอีกใบ แจ้งว่า ได้ผ่าตัดเวลา 09.30 น. ก็ยังพอเข้าใจได้ อันนี้ เพราะอาจจะมีการเตรียมตัว
ประมาณ 09.00 พยาบาลแจ้งว่า กินข้าวมายัง ไปกินก่อนได้เลย เพราะกว่าจะได้ทำ ก็ประมาณ 11.00-12.00 น.
ได้สอบถามไปว่า ทำไมถึง ได้ทำช้าจัง นัดให้มาตั้งแต่ 08.00 น.
เหตุผลคือ มีคนไข้ ก่อนหน้านี่ ที่ต้องตรวจ…….(แล้วทำไม ไม่นัดคิวตรวจไปเลยมั้ยนะ ถ้ารู้ว่ามีคนไข้ ที่ต้องรอตรวจ)
สุดท้ายได้ทำจริงเวลา 11.30 น. มานั่งรออยู่ 3.30 ชม. แบบเฉยๆ
ถามคุณหมอ ก็ได้แต่เพียงตอบว่า ไม่รู้สิ ทางหน้าห้องเค้าจัดการนัดให้
เลยอยากถามเพื่อนๆคิดเห็นยังไง กับการจัดการระบบ การดูแลประชาชน การรักษาพยาบาลของรพ.รัฐ
การนัดหมายทำเลเซอร์ครั้งนี้ เป็นคลินิคพิเศษ ด้วย
เพื่อนๆมีความคิดเห็นว่ายังไงกันหรอคะ
ส่วนตัว รู้สึกเหมือน ทางรพ. และคุณหมอ ไม่ได้ ให้คุณค่า เวลาของผู้ป่วยเลย บางคนต้องลางานมาทั้งวัน เพื่อมารอนัดหมอ 15 นาที โดยที่หมอนัดเวลาไว้แล้ว แต่ ช้า ลากยาวไปทั้งวัน โดยที่ไม่ทำอะไรเลย
บุคคลกร อย่างเช่น พยาบาลหน้าห้อง พูดจากับคนไข้ที่มาตรวจ แบบทำเสียงแข็ง เหมือนว่าคนไข้ ไม่รู้หลักกณฑ์การทำงาน คนไข้ จะไปรู้ละเอียดอย่างคุณได้ยังไง เรามาหาคุณ ต้องการคำแนะนำ และชี้แจง แต่มาดุ เราเหมือนว่า ไม่รู้หรอ ว่า ระบบเค้าเป็นแบบนี้
ป่วยกับการบริหารจัดการจริงๆ อันนี้เหมือนแอบบ่น เพราะประเทศนี้ คงเปลี่ยนแปลงอะไร ไม่ได้เท่าไร ไม่ใหญ่จริง ก็รอไป