[CR] รีวิวแอร์แคเรีย X-inverter plus wifi 2022 ฉบับผู้ใช้งานจริง+จ่ายตังเอง 100%

สวัสดีครับผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน วันนี้ผมก็อยากจะมาแชร์ประสมการณ์การใช้งานมาร่วม 6 เดือนกับแอร์รุ่นนี้นะครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผมเพราะตามสิงอยู่แบบไร้ตัวตนในนี้มานานแสนนาน ๕๕๕ ขอฝากรีวิวนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจผู้อ่านทุกท่านนะครับ ถ้าพร้อมแล้วลุยกันเลยครับบบ

 
ทำไมผมถึงเลือกแอร์แคเรียร์ ? พร้อมตอบทุกปัญหาที่สงสัยจากประสบการณ์การใช้งานจริงของผมด้านล่างนะครับ
เล่าเรื่องราวของแอร์เก่าสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น...รึเปล่า?
          บอกก่อนเลยครับว่าสาเหตุที่เลือกเพราะถูกใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบเจอ (หรือเขาเรียกว่า "รักแรกพบ" นั่นแหละฮะท่านผู้อ่าน) ผมแอบเล็งรุ่นนี้ไว้ตั้งแต่ต้นปีที่แล้วแต่ยังไม่เปลี่ยนเพราะเพิ่งเรียกช่างแอร์มาซ่อมบำรุงแอร์เก่าพอดี พอหลังจากนั้นร่วม 1 ปีเศษ ชะตาชีวิตของเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้ก็ได้เริ่มสิ้นสุดลงและแสดงอาการไม่พึงประสงค์อันแสนน่ากุมขมับมากมายอาทิเช่น บานสวิงเสียงดังเวลาขึ้นสุดลงสุด ความไม่เสถียรของอุณภูมิขณะนอนหลับ(โดยเฉพาะในหน้าฝนที่ผ่านมา) การเสื่อมสภาพของพลาสติกทั้งการเปลี่ยนจากสีขาวอันสดใสเป็นสีเหลืองอร่ามและเสียงการขบกันของพลาสติกที่นับวันเริ่มดังขึ้น แผ่นฟิลเตอร์กรองฝุ่นที่เริ่มจะกลายสภาพเป็นฝุ่นซะเอง มาตรการล็อกดาวน์ของรัฐฯ ทำให้แทบไม่ได้ออกจากบ้านเลยในปีที่ผ่านมา และแล้ววันที่คาดคิดก็มาถึงจนได้... ณ เย็นวันอันแสนเหนื่อยหน่ายวันหนึ่ง ผมได้เปิดแอร์รอเพื่อผ่อนคลายก่อนจะขึ้นไปนอนห้องของผม ผมได้รู้สึกถึงความปิดปกติบางอย่างที่เกิดขึ้นกับเจ้าแอร์เครื่องนี้ ผมจึงไม่รอช้าและเดินไปหยิบเทอร์โมมิเตอร์ที่มีอยู่อันเดียวในบ้าน (อาจไม่มาตรฐานแต่จำเป็นต้องใช้เพื่อยืนยันความรู้สึก) อันแบบด้านล่างเลยครับ

และแล้วผมก็ได้หลักฐานมายืนยันว่าสิ่งที่ผมคิดนั้นเป็นจริงครับ อุณภูมิที่วัดได้หน้าแอร์คือ 23.8 C ครับ (ใช้โหมดวัดอุณหภูมิปกติ ไม่ใช่โหมดวัดไข้และไม่ใช่อุณหภูมิห้อง) ผมได้รู้สึกและไม่ได้คิดไปเองคนเดียวว่าแอร์มันมีแค่ความเย็นบาง ๆ ไม่พอที่จะทำให้นอนหลับอย่างเต็มอิ่มได้ ผมจึงคิดว่าเจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้านี้ บางทีอาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแล้ว และหากท่านใดอยากฟังคลิปเสียงทุกอย่างที่เจ้าแอร์เครื่องเก่านี้ได้ร้องโหยหวนให้ผมได้ปลดระวางลง สามารถชมคลิปด้านล่างได้เลยครับ 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

จากเหตุการณ์นั้นก็ทำให้ผมได้นึกถึงแอร์รุ่นนี้(ที่จะเอามารีวิว) ขึ้นมาทันทีครับ โดยตอนแรกผมก็ยังไม่เชื่อใจว่าคุณภาพจะเป็นอย่างไรเพราะไม่เคยใช้เป็นการส่วนตัว โดยเครื่องที่จะติดนี้เป็นเครื่องแรกของแบรนด์นี้ครับ ผมได้ลองถามช่างแอร์ก็บอกว่าไว้ใจได้ อะไหล่หาไม่ยาก เซอร์วิสง่ายครับ ประกอบกับช่างแนะนำรุ่นที่ถอดถาดน้ำทิ้งได้เพราะจะล้างได้สะอาดกว่า ผมจึงกวาดตาดูโบรชัวร์และสแกนข้อมูลที่สำคัญเอามาเก็บไว้ประกอบการตัดสินใจ

ความบังเอิญที่นำมาสู้การติดตั้งแอร์นี้ (โปรโมชั่นที่ทั้งหมดที่ผมได้รับ)
ยังดีที่ผมยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ เจ้าแอร์รุ่นนี้ก็ได้ออกโมเดลใหม่โดยใช้ทรงเดิมของมัน (หรือพูดง่าย ๆ คือการ Minorchange เพิ่มออปชั่น เพิ่มสีขึ้นมาอีก 3 สี) แถมมีโปรแจกค่าไฟคืนฟรี 2 เดือนร่วม 740 กว่าบาทด้วย และผมก็ได้จริง ๆ ครับ ท่านใดจะซื้อแนะนำซื้อช่วงหน้าร้อนนะครับ หลาย ๆ เจ้าจะพยายามอัดโปรโมชันมาทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

นอกจากค่าไฟฟรี สิ่งที่พบไปพบเจออีกคือมีการลงทะเบียนเพิ่มฟรี 60 วันหลังซื้อและติดตั้งแล้ว ถือว่าดีและคุ้มค่ามาก ๆ ครับ

มาต่อในหัวข้อถัดมากันครับ

เล่าประสบการณ์ติดตั้งแอร์เครื่องแรกจากร้านที่ไม่รู้จักมาก่อนและการแก้ปัญหา
           ในที่สุดผมก็ได้ซื้อสักทีครับ บางท่านอาจสงสัยว่า ที่ผมพิมพ์มาทั้งหมดนี้ไม่ได้กล่าวถึงเลยว่าซื้อรุ่นอะไรสีอะไร เพราะผมอยากจะมาเน้นให้ท่านทราบถึงความแตกต่างเล็กน้อยของรุ่นปี 2021 และ 2022 ครับ โดยรุ่นที่ผมซื้อคือรุ่น 42TVAB010-B-I เป็นสีดำ (B=Black) โดยต้องถามร้านให้แน่ใจก่อนว่า
1. แอร์มีไวไฟ Built-in มากับเครื่องแล้วหรือไม่ (รุ่นปี 2021 ไม่มี ต้องซื้อแดปเตอร์แยก ไม่สามารถดูค่าไฟได้)
2. ต้องเช็ตรหัสสินค้าที่กล่อง โดยเช็คจากตัวคอยล์เย็น รหัสรุ่นจะต้องมี -I ต่อท้ายครับ 
และหากท่านเป็นมือใหม่เพิ่งเคยซื้อและติดตั้งแอร์เป็นเครื่องแรก ๆ แนะนำให้ท่านอยู่เฝ้าช่างที่มาทำการติดตั้งครับ เพราะช่างอาจทำงานไม่เรียบร้อย(เคยเกิดกับที่บ้านผมมาแล้วครับ) 
          และช่างก็เข้ามาทำการติดตั้งเครื่อง ทุกอย่างดูปกติดีมากครับ ช่างพูดจาดี ทำระบบสุญญากาศนานมากครับ ทุกอย่างเหมือนจะปกติดีครับจน
กระทั่ง...


แต่ผมยังใจเย็นและมีสติ รีบถามช่างว่าเกิดจากอะไร ช่างบอกว่า รีโมททำมาหลอก รุ่นนี้ไม่มีสวิงซ้ายขวาครับ และผมได้ทำการติดต่อร้านที่ซื้อ ร้านบอกให้ติดต่อศูนย์บริการ ผมเริ่มหวั่น ๆ ใจแล้วครับว่า เหตุการณ์เหมือนที่เพื่อน ๆ ในพันทิพย์เคยพบเจอมันจะมาเกิดขึ้นกับตัวเอง ความเชื่อมั่นที่เคยมีมาเริ่มลดลงครับ รูปเหตุการณ์หลังจากนี้จะทำเป็นรูปภาพแบบคอลลาจเพื่อง่ายต่อการอ่านบนความนะครับ

สรุป เปิดงานซ่อมสัปดาห์แรกของเดือนเมษา(เดือนที่ติด) และช่างมาซ่อม(โดยผมตามทุกสัปดาห์) ในช่วงสิ้นเดือนเมษา แต่แอร์เย็นปกตินะครับเลยไม่ได้มีปัญหาอะไร ไลน์ carriercare ก็ตอบเร็ว พูดเพราะครับ แค่เพียงรู้สึกกังวลใจว่าหากอนาคตเสียมากกว่านี้แล้วต้องรอนานประมาณนี้จะทำอย่างไร ความมั่นใจลดลงอีกครับ และเมื่อช่างมาถึงก็ทำให้ผมเริ่มมีความประทับใจขึ้นมาประมาณหนึ่ง 

ท่านผู้อ่านอยากจะลองเดาดูมั้ยครับว่า ช่างทำให้ผมประทับใจ(ขึ้นมานิดหนึ่ง)ได้อย่างไร ลองเดาดูซักประมาณ 3 วินาทีเดี๋ยวผมมาเฉลยครับ
.
.
.
เฉลยครับ ช่างบอกว่ามอเตอร์สวิงซ้าย-ขวา ไม่ได้เสียบสายกับตัวแอร์ ทำให้ไม่ทำงาน โดยมอเตอร์ไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด ผมจึงคิดว่า สาเหตุแรกคืออาจเป็นที่ช่างตอนติดตั้งเพราะช่างแกะฝาออกมาแล้วรื้อ ๆ สายออกเพื่อเดินสายไฟ อาจจะเป็นช่วงนั้นครับ กับอีกสาเหตุหนึ่งคือเป็นมาจากโรงงาน ซึ่งตรงนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมต้องลองใช้ซักระยะนึงเพื่อรอดูว่าจะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ หากผมมารีวิวช้าไปก็ขออภัยผู้อ่านที่น่ารักทุกท่ายด้วยนะครับ แต่ผมอยากพิสูจน์สมมติฐานของผมว่ามันจะเป็นจริงดังที่ตั้งไว้หรือไม่ หลังจากพอสรุปได้ก็เกิดความไว้วางใจกับบริษัทแอร์นี้มากขึ้นครับ และเก็บเป็นบทเรียนในอนาคตให้ตรวจสอบการรับงานให้ละเอียดกว่านี้ อ้อ อีกเรื่องที่ประทับใจคือฟรีค่าแรงโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินใด ๆ ถึงแม้ร้านจะบอกว่าฟรีค่าแรง 1 ปี แต่ในใจผมคิดว่าอาจมีการเก็บภาษีเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ปรากฏว่าไม่ได้มีการเก็บเลย อันนี้ฟรีจริงครับ ชื่นชม
ถ้าท่านผู้อ่านอ่านมาถึงตรงนี้ ยินดีด้วยครับท่านอ่านมาใกล้ถึงจุดหมายแล้ว สู้ ๆ ครับ มาดูหัวข้อถัดมากันครับ

ทดสอบการใช้งานจริงของทุกสิ่งที่แอร์เครื่องนี้ให้มา ตรวจสอบค่าไฟผ่านแอพ
        หากทุก ๆ ท่านได้อ่านโบรชัวร์คงพอทราบแล้วว่าฟัเจอร์อันมากมายทั้ง 15 อย่างนี้คืออะไร ผมคงไม่ต้องอธิบายให้มากความแต่ผมจะมาบอกเล่าประสบการณ์จริงของฟีเจอร์ที่เด่น ๆ และใช้ได้จริงครับ
1. X ionizer เหมือนจะบบไอออนของแอร์เครื่องเก่าคือจะปล่อยประจุไปจับอนุภาคเล็กให้ตกตะกอนครับ ลองใช้จริงแล้ว (รูปด้านล่าง) จามมากจนแทบไม่ไหวครับ ผมเป็นโรคภูมิแพ้ด้วย แต่หลังจากเปิดใช้งานซักระยะหนึ่งเริ่มชินและพบฝุ่นมากมายทั้งเล็กและใหญ่ตกลงมาที่พื้นห้องครับ นับว่าเวิร์คทีเดียว ข้อเสียคือต้องเช็คบ้านบ่อยขึ้นครับ เพราะฝุ่นมาเรื่อย ๆ แต่ไม่เป็นไรครับ ก็ยังดีกว่าฝุ่นเหล่านี้เข้าปอดลงไป
2. Self cleaning อย่าคาดหวังว่าแอร์จะปล่อยน้ำออกมาและค่อย ๆ ล้างนะครับ (เพราะตอนแรกผมยอมรับว่าก็คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ ๕๕๕) สรุปง่าย ๆ เหมือนการเปิดโหมดพัดลมความเร็วต่ำสุดครึ่งชั่วโมงโดยบานสวิงอยู่ในตำแหน่ที่เกือบจะปิดครับ ทำให้ลดกลิ่นอับได้ (แนะนำเปิดคู่กับไอออน จะช่วยลดกลิ่นอับได้มากขึ้นจนแทบไม่เหลือเลยครับ)
3. การรับประกันที่เยอะมาก ๆ ๆ ๆ คอมเพรซเซอร์ 10 ปี อะไหล่ทุกชิ้นส่วน 5 ปี ค่าแรงช่างศูนย์ 1 ปี ถือว่าเพียงพอแล้วกับระดับราคานี้ครับ ย้ำนะครับ

คอมเพรซเซอร์...ไม่ใช่...ทั้งคอยล์ร้อน
ประกันคอมเพรซเซอร์...ไม่ใช่...ประกันทั้งคอยล์ร้อน (ชิ้นส่วนจะคิดเป็นประกันอะไหล่ 5 ปี แทน)
เปิดปิดแอร์ด้วยรีโมท...ไม่ใช้...เบรคเกอร์
รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง... 

ตามเทรนด์กันหน่อย ๕๕๕ ผมกลัวทุกท่านจะเบื่อกันครับ
4. สวิง 4 ทิศ ขึ้น ลง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ล้อเล่นครับ หน้า-หลังไม่มี แค่มีสวิง 4 ทิศทางในรุ่นเล็ก(9000/12000 BTU)ทุกรุ่น  ก็คุ้มแล้วครับ
5. ต่อไวไฟ สั่งเปิดแอร์ ดูค่าไฟ ตั้งเวลาล่วงหน้า ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ อันนี้ถือว่าทำได้ดีครับ ใช้งานง่ายดี ดูค่าไฟก็พอได้แต่ไม่แน่ใจว่าจริงรึเปล่าเพราะที่บ้านก็ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายตัวและไม่ได้ต่อมิเตอร์สำหรับแอร์โดยเฉพาะจึงไม่ทราบว่าประหยัดขึ้นจริงมั้ยครับ
6. ประหยัดไฟเบอร์ 5 3 ดาว ที่ยังเย็นอยู่ โดยผมลองตรวจสอบค่าไฟผ่านแอพครับ คิดค่าไฟที่หน่วยละ 4 บาทถ้วน รูปด้านล่างเทียบค่าไฟช่วงหน้าร้อนกับหน้าฝนปีนี้ครับ เปิดช่วงเย็น 27 องศาช่วงกลางวัน(บางวัน) และช่วงเย็น หน้าร้อนเปิด 26 ช่วงเวลาเดียวกัน

หลังจากเปิดใช้งาน X ionizer 

และแล้วก็มาถึงช่วงสุดท้ายก่อนจะจากกันไปนะครับท่านผู้อ่านทุกท่าน 
ตอบคำถาม อธิบายปัญหาเล็กน้อยที่พบเจอ แอร์อินเวอร์เตอร์ไม่เย็นจริงหรือไม่ ?

Q: ทำไมไม่เลือกแอร์ระบบธรรมดา ?
A: อยากอยู่แบบสบาย ๆ ครับ ไหน ๆ ซื้อทั้งทีอยากได้ตัวที่จบที่สุด เหมาะกับไลฟ์สไตล์และเงินในกระเป๋าตังครับ

Q: แอร์อินเวอร์เตอร์ไม่เย็น อะไหล่แพงนะ ยอมรับได้ป่าว ?
A: ยอมรับได้ครับ ผมใช้งานแอร์อินเวอร์เตอร์เครื่องแรกซื้อมาปี 2547 ปัจจุบันยังใช้ได้ดีอยู่และไม่เคยซ่อมอะไรนอกจากล้างแอร์ครับ ส่วนเรื่องค่าอะไหล่หากหมดประกันคงเปลี่ยนเครื่องใหม่พอดีครับ หรือไม่ก็อาจจะซ่อมเฉพาะที่จำเป็นจนครบวารันตีคอมเพรซเซอร์ 10 ปีจึงค่อยเปลี่ยนแอร์ใหม่ครับ

Q: ทำไมไม่ไปยี่ห้อ M.... D....... ?
A: ตามงบประมาณกับความคุ้มค่าที่แอร์เครื่องนี้ให้มาครับ
 

Q: เกิดปัญหาขึ้นขนาดนี้ยังอยากซื้อยี่ห้อนี้อยู่อีกหรอ ศูนย์รออะไหล่นานขนาดนี้ ?
A: เชื่อว่าศูนย์จะพัฒนาให้ดีขึ้นได้ครับ 

ข้อสังเกตุ
1. รีโมทเวลาใช้งานขณะกด on ซักระยะจอจะมืดลงเพื่อประหยัดแบต 
2. โหมดส่งลมไม่โดน (H.DA.) ตัวพอจะปรับเข้าโหมดสวิงแบบเดิมต้องกดปรับอุณภูมิตามหลัง ไม่งั้นบานสวิงจะยังค่างอยู่เหมือนเดิม
3. เสียงคอยร้อนดังกว่ายี่ห้อ M... ที่ใช้อยู่อีกห้อง แต่ไม่ได้รบกวนการนอน
4. โหมด ECO กับ Quiet ประหยัดไฟทั้งคู่ แต่เย็นช้ามาก ถ้าขี้ร้อนไม่แนะนำให้เปิดโหมดนี้
5. ควรซื้อขนาดแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้องจะได้ไม่เกิดอาการแอร์ไม่เย็น/เย็นช้า ถ้าห้องอยู่กึ่งกางระกว่าง 2 ขนาดควรซื้อขนาดที่ใหญ่กว่า
6. โหมด DRY และ AUTO สามารถปรับอุณหภูมิได้ แต่ DRY ไม่สามารถปรับความเร็วพัดลมได้

***แก้ไข เซ็นเซอร์ไม่ครบครับ



ขอขอบคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่าเพื่อมาอ่านรีวิวของผมครับ ฝากรีวิวนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับบบบบ

ชื่อสินค้า:   แอร์แคเรีย X-inverter plus wifi 2022
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่