วันนี้ได้มีโอกาสไป ธนาคารกรุงไทย เพื่อจะฝากเงินเข้าบัตรประชารัฐให้น้องที่รู้จักเป็นของขวัญ ให้เขาไปซื้อของไว้กินอยู่ (ไม่ให้เงินสดเพราะกลัวนำไปซื้อเหล้า) ปรากฏว่า ได้เจอผู้ทรงอำนาจของ ธ.กรุงไทย ผู้ทำหน้าที่ทุกอย่างประดุจพนักงาน ทำมานานจนลืมว่าตัวเองเป็นแค่ยาม ไม่ได้รู้ทุกเรื่อง ยามเขามาถามผมว่า
"ต้องการมาทำอะไร"
" มาฝากเงินเข้าบัตรประชารัฐครับ"
"ฝากเงินบัตรประชารัฐไม่ได้นะ" ยามบอก
"ฝากได้สิ ทำไมจะฝากไม่ได้" ผมเถียง
"บัตรประชารัฐบอกว่าฝากไม่ได้ก็ไม่ได้ไง เขาเอาไว้ให้รัฐบาลฝากเวลาจะให้เงิน" ยามเถียงเสียงแข็ง
"เป็นเจ้าหน้าที่เหรอถึงรู้ดี ก็เป็นแค่ยามทำไมอวดรู้จัง" ผมเริ่มขึ้นเสียงและเหยียดยามละ
" ผมเป็นยามแล้วไปขอเงินคุณใช้หรา" ยามโมโหโว้ย
" ไม่ได้ขอหรอก แต่เป็นแค่ยามอย่าใช้กริยาไพร่ ยืนเถียงกับลูกค้าฉอดๆ ให้ข้อมูลก็ยังผิดๆถูกๆ อย่ามาอวดฉลาด หน้าที่ยามไม่ได้มีหน้าที่ มาชี้ว่าธุรกรรมไหนทำได้ไม่ได้?"
เจอด่าแบบผู้ดีพร้อมเสียงดังลั่นธนาคารไป มันเลยหยุด
หลังจากนั้นรอคิวไป15นาที บอกกับพนักงานว่า จะฝากเงินเข้าบัญชีอิเล็คโทรนิคบัตรประชารัฐครับ
"ทำไม่ได้ครับ" พนักงานแก่ๆ ผมเลยบอกว่า
"ทำได้สิครับ ก่อนผมจะเดินทางมา ได้ถาม CallCenter แล้ว แล้วเขาแนะนำให้มาทำที่เคาท์เตอร์ธนาคารหากไม่มีบัตรAtm" พนักงานไปถามคนอื่นๆ คนอื่นๆเลยบอกวิธี จนพนักงานมาดำเนินการต่อให้จนเสร็จ สรุปว่าฝากได้
เห็นยามยังยืนอยู่ ผมเข้าไปวีนเลย เป็นไงละไหนบอกว่าทำไม่ได้ คราวหลังอะไรไม่รู้ก็เงียบๆ อย่าตัดสินเอง สงสารคนแก่ชาวบ้านตาสีตาสา เขามาแล้วเจอการตัดสินใจของคนไม่รู้ไปไล่ เขาเสียโอกาสทำธุรกรรม ทำเกินหน้าที่ได้ไม่มีใครว่า แต่อย่าเอาความคิดที่ตัวเองเริ่มเก่งแล้วคิดว่าจะรู้ทั้งหมด มาชี้ถูกผิดลูกค้า
พร้อมเดินเชิดออกมา น่าแปลก ที่พนักงานธนาคานกรุงไทย ให้ยามช่วยในหน้าที่ตัวเอง ทั้งโหลดแอปเป๋าตังค์ แก้ปัญหานั่นโน่นนี่ จนทำให้ job description มันเปลี่ยนจนยามเข้าใจผิดในอำนาจหน้าที่ของตัวเอง
ทำไมยามธนาคารกรุงไทย กร่างจัง ทุกสาขาเลย
"ต้องการมาทำอะไร"
" มาฝากเงินเข้าบัตรประชารัฐครับ"
"ฝากเงินบัตรประชารัฐไม่ได้นะ" ยามบอก
"ฝากได้สิ ทำไมจะฝากไม่ได้" ผมเถียง
"บัตรประชารัฐบอกว่าฝากไม่ได้ก็ไม่ได้ไง เขาเอาไว้ให้รัฐบาลฝากเวลาจะให้เงิน" ยามเถียงเสียงแข็ง
"เป็นเจ้าหน้าที่เหรอถึงรู้ดี ก็เป็นแค่ยามทำไมอวดรู้จัง" ผมเริ่มขึ้นเสียงและเหยียดยามละ
" ผมเป็นยามแล้วไปขอเงินคุณใช้หรา" ยามโมโหโว้ย
" ไม่ได้ขอหรอก แต่เป็นแค่ยามอย่าใช้กริยาไพร่ ยืนเถียงกับลูกค้าฉอดๆ ให้ข้อมูลก็ยังผิดๆถูกๆ อย่ามาอวดฉลาด หน้าที่ยามไม่ได้มีหน้าที่ มาชี้ว่าธุรกรรมไหนทำได้ไม่ได้?"
เจอด่าแบบผู้ดีพร้อมเสียงดังลั่นธนาคารไป มันเลยหยุด
หลังจากนั้นรอคิวไป15นาที บอกกับพนักงานว่า จะฝากเงินเข้าบัญชีอิเล็คโทรนิคบัตรประชารัฐครับ
"ทำไม่ได้ครับ" พนักงานแก่ๆ ผมเลยบอกว่า
"ทำได้สิครับ ก่อนผมจะเดินทางมา ได้ถาม CallCenter แล้ว แล้วเขาแนะนำให้มาทำที่เคาท์เตอร์ธนาคารหากไม่มีบัตรAtm" พนักงานไปถามคนอื่นๆ คนอื่นๆเลยบอกวิธี จนพนักงานมาดำเนินการต่อให้จนเสร็จ สรุปว่าฝากได้
เห็นยามยังยืนอยู่ ผมเข้าไปวีนเลย เป็นไงละไหนบอกว่าทำไม่ได้ คราวหลังอะไรไม่รู้ก็เงียบๆ อย่าตัดสินเอง สงสารคนแก่ชาวบ้านตาสีตาสา เขามาแล้วเจอการตัดสินใจของคนไม่รู้ไปไล่ เขาเสียโอกาสทำธุรกรรม ทำเกินหน้าที่ได้ไม่มีใครว่า แต่อย่าเอาความคิดที่ตัวเองเริ่มเก่งแล้วคิดว่าจะรู้ทั้งหมด มาชี้ถูกผิดลูกค้า
พร้อมเดินเชิดออกมา น่าแปลก ที่พนักงานธนาคานกรุงไทย ให้ยามช่วยในหน้าที่ตัวเอง ทั้งโหลดแอปเป๋าตังค์ แก้ปัญหานั่นโน่นนี่ จนทำให้ job description มันเปลี่ยนจนยามเข้าใจผิดในอำนาจหน้าที่ของตัวเอง