BYD Atto 3 ราคาต่ำล้านบาท รีวิว ตปท.บอกว่ายางไม่เกาะถนน (อันตราย?)

รุ่นนี้ BYD กำลังจะเปิดตัวในไทยเดือนหน้า 


ด้านราคา
จีน (พวงมาลัยซ้าย) ขาย 131,800-159,800 หยวน ประมาณ 6.7-8.1 แสนบาท
ที่ Austalia: A$44,381 to A$47,381  ราคา (@24.68) อยู่ที่ระหว่าง 1.09-1.17 ล้านบาท (ยังไม่หักส่วนลดของรัฐ) ซึ่งแพงกว่าจีนพอสมควร
ถ้าใช้ราคา Australia เป็นเกณฑ์แล้ว เข้าไทยหลังหักส่วนลด 1.5แสนก็น่าจะต่ำล้านสำหรับรุ่นต่ำสุด (ไม่น่าแพงกว่านี้เพราะพวงมาลัยขวาเหมือนกัน ราคา Australia ต้องส่งจากจีนไป Australia ซึ่งไทยอยู่ใกล้กว่ามาก ค่าขนส่งต่างๆก็ควรต่ำกว่า)
 
รุ่นพวงมาลัยขวาที่ใกล้เคียงกับที่ไทยจะได้รับก็เริ่มส่งมอบที่ Australia กันแล้ว และเสียงตอบรับจากผู้รับรถโดยส่วนใหญ่ค่อนข้างดี
https://forums.whirlpool.net.au/thread/9kpyqxml
 
และยังมีรีวิวจากนิตยาสารและวงการรถยนต์ใน Australia เพื่อเสริมมุมมองรุ่นพวงมาลัยขวาที่ได้ทดลองจริงๆ:
 
Tesla economist 
https://youtu.be/NTUhcjD3QlM
 
Chasing cars
https://youtu.be/SzwDKXHTcNc
 
Wheels Australia
https://youtu.be/MS2YBQexnPg
 
Whichcar
https://www.whichcar.com.au/reviews/2022-byd-atto-3-review-first-australian-drive
 
Carsales
https://www.carsales.com.au/editorial/details/byd-atto-3-2022-review-137134/
 
Ludicrous feed
https://youtu.be/7M2wXc57Mz4
 
Gizmodo
https://www.gizmodo.com.au/2022/09/byd-atto-3-review/
 
ส่วนตัวผมสนใจรุ่นนี้อยู่ครับ ด้านหน้าผมว่ามันดูทื่อๆไปหน่อย ไม่ถึงกับถูกใจมาก แต่มองดูทุกอย่างโดยรวมแล้วก็ยังน่าสนใจสำหรับรถในราคา 0.9-1.0ลบ. (ถ้าแพงกว่านี้คงดูตัวเลือกอื่น เพราะ MG EP ถึงพื้นกว่าแต่ถูกกว่ามากและตอบโจทย์ส่วนใหญ่แล้ว และ Haval H6 PHEV ก็ดูดีกว่าทั้งภายในและภายนอก และโหมด pure EV ที่ 200กม.ก็เหมาะกับใช้งานในเมืองแบบวิ่งไป-กลับได้ทุกวันด้วย)
 
มีข้อนึงที่สำคัญที่ผู้จะซื้อจะต้องรู้เกี่ยวกับ BYD Atto 3 ผู้รีวิวเกือบทุกรายจะติเรื่องยางที่มากับตัวรถไม่เกาะถนนเมื่อสภาพถนนเปียก รีวิวแรกไม่รู้ว่าเป็นเพราะยาง ถึงกับสรุปว่าเป็นรถที่อันตราย ไม่แนะนำให้คนที่คุณรักใช้งานเลยทีเดียว สรุปยางที่มากับรุ่นนี้ถ้าขับขี่ทางโค้งแล้วเยียบแรง (แรงบิดมาก) ยางอาจไถลไม่เกาะถนนครับ อันนี้คือข้อติที่เด่นที่สุดเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ อยากให้ทางผู้นำเข้าหาวิธีเจรจากับ BYD ว่าเปลี่ยนยางก่อนนำเข้าไทยได้มั้ย ยางเดิมเป็นแบรนที่ไม่เคยได้ยิน (Batman A51) และจากรีวิวมันน่ากลัวอยู่ครับ หรือถ้าเข้าไทยแล้ว มี option ให้ผู้ซื้อ upgrade ยางเป็นแบรนอื่นที่ผลิตในไทยได้ (จ่ายส่วนต่าง) คิดว่าคนส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเพื่อเลี่ยงปัญหาด้านความปลอดภัยครับ


อีกอย่างครับ ที่ Australia มีดราม่าเรื่องตัวแทนจำหน่าย (ผู้นำเข้า) ใน Australia ไม่ค่อยดี รับจองรถไปแล้ว ผ่านไป 5 เดือนก่อนส่งมอบรถได้ประกาศเปลี่ยนเงื่อนไขด้านค่าบริการเช็คระยะ (เพิ่มขึ้น AUS$3000-4000) และการประกันรถก็ลดเวลาและระยะลง จากประกันทุกอย่าง 7 ปี ไร้เงื่อนไข (ค่าย MG ใน Australia ได้ตามนี้) ลดเวลาลง และระยะเหลือ 160,000กม และมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่บางรายการเหลือ 6 เดือน  ทำให้รถ BYD ใน Australia กลายเป็นยี่ห้อที่ค่าเช็คระยะแพงที่สุดใน EV ทุกยี่ห้อ และประกันก็ห่วยที่สุด ทำให้ผู้จองรถโกรธมาก ยกเลิกไปหลายราย จนตัวแทนจำหน่อยต้องยอมลดเงื่อนไขลงมา (แต่ก็ยังแพงอยู่ดี) ทุกวันนี้ผู้ใช้ BYD ใน Australia เรียกร้องให้  BYD ปลดตัวแทนจำหน่ายรายนี้แล้วเข้ามาขายตรงให้กับผู้บริโภค

ขอให้ผู้นำเข้าของไทยอย่าเอาเป็นแบบอย่างนะครับ  และต่าเช็คระยะของรถ EV ปกติแทบไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะชิ้นส่วนน้อยมาก ไม่ควรคิดแพง ไม่งั้นลูกค้าหันไปใช้ EV ค่ายอื่นแน่นอนครับ

ข้อมูลเสริม
ทางผู้ใช้รถใน Australia ผู้นึงละเอียดมาก ทำข้อมูลประกอบสำหรับรถรุ่นนี้ไว้ตอบคำถามได้เกือบหมดเลยครับ
BYD Atto 3 / Yuan Plus: Affordable EV arrives in Australia, and then the world. – One Finite Planet
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่