ขอแชร์ประสบการณ์การใช้รถมาสด้า 2 เบนซิน

ตอนนี้รถยังอยู่ในระยะประกันคุณภาพ (หมดอายุกลางปีหน้า)  2 ปี ใช้รถไป 2 หมื่นกิโล

มาสด้า 2 เบนซิน เป็นรถที่ขับดีมากครับ ช่วงล่างดีเยี่ยมสมคำร่ำลือ จากรีวิวหลาย ๆ แห่ง 

แต่....มีข้อสังเกตครับ

1. หลังจากใช้รถไป  9 เดือน  แบตมีปัญหา สตาร์ตไม่ติด ไฟที่หน้าจอติดทุกดวง ต้องเรียกรถสไลด์มาพาไปที่ศูนย์ ใช้เวลาอยู่ 2 วัน ศูนย์แจ้งว่าแบตมีปัญหา  เคลมแบตให้ 

2.  หลังใช้ไปครบ 1 ปี  พวงมาลัยออกอาการดื้อมือ  จะหักพวงมาลัยไปซ้าย ไปขวา ตอนเข้าโค้ง หรือตอนเปลี่ยนเลน มันไม่ไหลลื่น ต้องออกแรงหักแรง ๆ ทำให้เวลาขับจะเหนื่อยมือมาก  พอออกแรงหักมากไป รถมีโอกาสเสียหลักอีก  หมดความสนุกไปเลย   

เข้าศูนย์...ก็ได้รับแจ้งว่า โมดูลพวงมาลัยมีปัญหาต้องเคลม  และอะไหล่ติด Back Order (ไม่มีของ ต้องรอก่อน)   ก็รอประมาณ 2 สัปดาห์  จึงได้เปลี่ยน 

ณ วันนี้ ใช้งานได้ปกติครับ 

3. หลังใช้รถครบ 2 ปี มาหมาด ๆ  สังเกตว่า เวลาติดเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเกียร์ D หรือ P  N   รถจะมีเสียงดัง หวีด ๆ  ก็อก ๆ   จากหน้าห้องเครื่อง  (ก่อนรถจะมีเสียงดังประมาณ 3 สัปดาห์ ผมเอารถเข้าเช็กระยะตามรอบปกติ ตอนนั้นยังไม่เจอปัญหาอะไร)   

เสียงนี้ต้องเงี่ยหูฟังดี ๆ โดยเฉพาะตอนติดเครื่องที่เกียร์ P  จะค่อนข้างได้ยินชัด   พอพาเข้าศูนย์อีกรอบ 

ก็ได้รับแจ้งว่าปั๊มน้ำมีปัญหา  ต้องเปลี่ยน และเช่นเดิม อะไหล่ติด  Back Order  ต้องรอของ  ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยน 

ณ เวลานั้น ผมก็ถามศูนยืไปตรง ๆ เลยว่า    ทำไมรถอายุแค่ 2 ปี แล้วขับน้อยมาก ปั๊มน้ำถึงมีปัญหาเสียแล้ว ? 

ศูนย์ก็บอกว่า มันเป็นปัญหาที่เฉพาะตัวผลิตภัณฑ์ปั๊มน้ำเพียว ๆ   ส่วนอื่น ๆ ของรถยังปกติทุกอย่าง ประมาณนั้น....

แต่ศูนย์บอกว่าระหว่างนี้สามารถใช้รถต่อได้ แค่มันจะมีเสียงแค่นั้น   (คงจะเป็นปัญหาที่ลูกปืนปั๊มน้ำหรือไม่ ผมก็ไม่แน่ใจ วันนั้นไม่ได้ถามละเอียด)   แต่สังเกตใต้ท้องรถยังไม่เห็นหยดน้ำอะไรรั่วซึมมา  และน้ำหล่อเย็นในหม้อพัก ยังไม่ลดลง 

ตอนนี้ผมยังคงใช้รถอยู่  ขับมาประมาณ 300 กม. แล้ว  หลังจากรู้ว่าปั๊มน้ำมีปัญหา  และยังคงรออะไหล่จากศูนย์อยู่   

ข้อสังเกต  ปัญหาจะมาจากการสังเกตของเราเองซะมากกว่าครับ  เมื่อพบเจอ ต้องรีบนำเข้าศูนย์  อย่างตอนพวงมาลัยมีปัญหา น้องสาวผมเอาไปขับ มันบอกปกติดี ไม่เห็นเป็นอะไร  แต่พอผมขับเอง รู้เลยว่าผิดปกติ  จะหักซ้าย ขวา มันไม่ไหลลื่นมาก ๆ  (ค่าอะไหล่โมดูลพวงมาลัย แอบแพงมาก น่าจะประมาณ 2 หมื่น )

สรุปศูนย์ก็ดูแลดีครับ รับเคลมให้ทุกเคสที่มีปัญหาครับ  ยังไม่มีการปฏิเสธ  เพียงแต่คงต้องสังเกตอาการรถให้ดี ๆ และอะไหล่ที่จะเคลมทั้งสองเคสของผมติด Back Order หมดเลย  ซึ่งจริง ๆ ผมก็ไม่ได้ติดใจมาก ในเรื่องการรออะไหล่   แต่สิ่งที่แอบกังวลใจ คือ หลังครบ 3 ปี จะเป็นอย่างไร   ภาวนาว่าถ้ามีอะไรที่ผิดปกติ ขอให้เจอภายใน 3 ปีนี้ให้หมดเถอะ 

ป.ล. เรื่องโมดูลพวงมาลัย ช่วงที่ผมออกรถใหม่ ๆ เห็นมีคนที่เจออาการแบบนี้เช่นเดียวกัน พอเคลมเสร็จก็ปกติดีครับ 

แต่เรื่องปั๊มน้ำยังไม่เห็นใครเลยครับในกลุ่ม 

ดังนั้นก็นำมาแชร์เป็นข้อมูลครับ  ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีแต่อย่างใดนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่