ตอนนี้รถยังอยู่ในระยะประกันคุณภาพ (หมดอายุกลางปีหน้า) 2 ปี ใช้รถไป 2 หมื่นกิโล
มาสด้า 2 เบนซิน เป็นรถที่ขับดีมากครับ ช่วงล่างดีเยี่ยมสมคำร่ำลือ จากรีวิวหลาย ๆ แห่ง
แต่....มีข้อสังเกตครับ
1. หลังจากใช้รถไป 9 เดือน แบตมีปัญหา สตาร์ตไม่ติด ไฟที่หน้าจอติดทุกดวง ต้องเรียกรถสไลด์มาพาไปที่ศูนย์ ใช้เวลาอยู่ 2 วัน ศูนย์แจ้งว่าแบตมีปัญหา เคลมแบตให้
2. หลังใช้ไปครบ 1 ปี พวงมาลัยออกอาการดื้อมือ จะหักพวงมาลัยไปซ้าย ไปขวา ตอนเข้าโค้ง หรือตอนเปลี่ยนเลน มันไม่ไหลลื่น ต้องออกแรงหักแรง ๆ ทำให้เวลาขับจะเหนื่อยมือมาก พอออกแรงหักมากไป รถมีโอกาสเสียหลักอีก หมดความสนุกไปเลย
เข้าศูนย์...ก็ได้รับแจ้งว่า โมดูลพวงมาลัยมีปัญหาต้องเคลม และอะไหล่ติด Back Order (ไม่มีของ ต้องรอก่อน) ก็รอประมาณ 2 สัปดาห์ จึงได้เปลี่ยน
ณ วันนี้ ใช้งานได้ปกติครับ
3. หลังใช้รถครบ 2 ปี มาหมาด ๆ สังเกตว่า เวลาติดเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเกียร์ D หรือ P N รถจะมีเสียงดัง หวีด ๆ ก็อก ๆ จากหน้าห้องเครื่อง (ก่อนรถจะมีเสียงดังประมาณ 3 สัปดาห์ ผมเอารถเข้าเช็กระยะตามรอบปกติ ตอนนั้นยังไม่เจอปัญหาอะไร)
เสียงนี้ต้องเงี่ยหูฟังดี ๆ โดยเฉพาะตอนติดเครื่องที่เกียร์ P จะค่อนข้างได้ยินชัด พอพาเข้าศูนย์อีกรอบ
ก็ได้รับแจ้งว่าปั๊มน้ำมีปัญหา ต้องเปลี่ยน และเช่นเดิม อะไหล่ติด Back Order ต้องรอของ ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยน
ณ เวลานั้น ผมก็ถามศูนยืไปตรง ๆ เลยว่า ทำไมรถอายุแค่ 2 ปี แล้วขับน้อยมาก ปั๊มน้ำถึงมีปัญหาเสียแล้ว ?
ศูนย์ก็บอกว่า มันเป็นปัญหาที่เฉพาะตัวผลิตภัณฑ์ปั๊มน้ำเพียว ๆ ส่วนอื่น ๆ ของรถยังปกติทุกอย่าง ประมาณนั้น....
แต่ศูนย์บอกว่าระหว่างนี้สามารถใช้รถต่อได้ แค่มันจะมีเสียงแค่นั้น (คงจะเป็นปัญหาที่ลูกปืนปั๊มน้ำหรือไม่ ผมก็ไม่แน่ใจ วันนั้นไม่ได้ถามละเอียด) แต่สังเกตใต้ท้องรถยังไม่เห็นหยดน้ำอะไรรั่วซึมมา และน้ำหล่อเย็นในหม้อพัก ยังไม่ลดลง
ตอนนี้ผมยังคงใช้รถอยู่ ขับมาประมาณ 300 กม. แล้ว หลังจากรู้ว่าปั๊มน้ำมีปัญหา และยังคงรออะไหล่จากศูนย์อยู่
ข้อสังเกต ปัญหาจะมาจากการสังเกตของเราเองซะมากกว่าครับ เมื่อพบเจอ ต้องรีบนำเข้าศูนย์ อย่างตอนพวงมาลัยมีปัญหา น้องสาวผมเอาไปขับ มันบอกปกติดี ไม่เห็นเป็นอะไร แต่พอผมขับเอง รู้เลยว่าผิดปกติ จะหักซ้าย ขวา มันไม่ไหลลื่นมาก ๆ (ค่าอะไหล่โมดูลพวงมาลัย แอบแพงมาก น่าจะประมาณ 2 หมื่น )
สรุปศูนย์ก็ดูแลดีครับ รับเคลมให้ทุกเคสที่มีปัญหาครับ ยังไม่มีการปฏิเสธ เพียงแต่คงต้องสังเกตอาการรถให้ดี ๆ และอะไหล่ที่จะเคลมทั้งสองเคสของผมติด Back Order หมดเลย ซึ่งจริง ๆ ผมก็ไม่ได้ติดใจมาก ในเรื่องการรออะไหล่ แต่สิ่งที่แอบกังวลใจ คือ หลังครบ 3 ปี จะเป็นอย่างไร ภาวนาว่าถ้ามีอะไรที่ผิดปกติ ขอให้เจอภายใน 3 ปีนี้ให้หมดเถอะ
ป.ล. เรื่องโมดูลพวงมาลัย ช่วงที่ผมออกรถใหม่ ๆ เห็นมีคนที่เจออาการแบบนี้เช่นเดียวกัน พอเคลมเสร็จก็ปกติดีครับ
แต่เรื่องปั๊มน้ำยังไม่เห็นใครเลยครับในกลุ่ม
ดังนั้นก็นำมาแชร์เป็นข้อมูลครับ ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีแต่อย่างใดนะครับ
ขอแชร์ประสบการณ์การใช้รถมาสด้า 2 เบนซิน
มาสด้า 2 เบนซิน เป็นรถที่ขับดีมากครับ ช่วงล่างดีเยี่ยมสมคำร่ำลือ จากรีวิวหลาย ๆ แห่ง
แต่....มีข้อสังเกตครับ
1. หลังจากใช้รถไป 9 เดือน แบตมีปัญหา สตาร์ตไม่ติด ไฟที่หน้าจอติดทุกดวง ต้องเรียกรถสไลด์มาพาไปที่ศูนย์ ใช้เวลาอยู่ 2 วัน ศูนย์แจ้งว่าแบตมีปัญหา เคลมแบตให้
2. หลังใช้ไปครบ 1 ปี พวงมาลัยออกอาการดื้อมือ จะหักพวงมาลัยไปซ้าย ไปขวา ตอนเข้าโค้ง หรือตอนเปลี่ยนเลน มันไม่ไหลลื่น ต้องออกแรงหักแรง ๆ ทำให้เวลาขับจะเหนื่อยมือมาก พอออกแรงหักมากไป รถมีโอกาสเสียหลักอีก หมดความสนุกไปเลย
เข้าศูนย์...ก็ได้รับแจ้งว่า โมดูลพวงมาลัยมีปัญหาต้องเคลม และอะไหล่ติด Back Order (ไม่มีของ ต้องรอก่อน) ก็รอประมาณ 2 สัปดาห์ จึงได้เปลี่ยน
ณ วันนี้ ใช้งานได้ปกติครับ
3. หลังใช้รถครบ 2 ปี มาหมาด ๆ สังเกตว่า เวลาติดเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเกียร์ D หรือ P N รถจะมีเสียงดัง หวีด ๆ ก็อก ๆ จากหน้าห้องเครื่อง (ก่อนรถจะมีเสียงดังประมาณ 3 สัปดาห์ ผมเอารถเข้าเช็กระยะตามรอบปกติ ตอนนั้นยังไม่เจอปัญหาอะไร)
เสียงนี้ต้องเงี่ยหูฟังดี ๆ โดยเฉพาะตอนติดเครื่องที่เกียร์ P จะค่อนข้างได้ยินชัด พอพาเข้าศูนย์อีกรอบ
ก็ได้รับแจ้งว่าปั๊มน้ำมีปัญหา ต้องเปลี่ยน และเช่นเดิม อะไหล่ติด Back Order ต้องรอของ ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยน
ณ เวลานั้น ผมก็ถามศูนยืไปตรง ๆ เลยว่า ทำไมรถอายุแค่ 2 ปี แล้วขับน้อยมาก ปั๊มน้ำถึงมีปัญหาเสียแล้ว ?
ศูนย์ก็บอกว่า มันเป็นปัญหาที่เฉพาะตัวผลิตภัณฑ์ปั๊มน้ำเพียว ๆ ส่วนอื่น ๆ ของรถยังปกติทุกอย่าง ประมาณนั้น....
แต่ศูนย์บอกว่าระหว่างนี้สามารถใช้รถต่อได้ แค่มันจะมีเสียงแค่นั้น (คงจะเป็นปัญหาที่ลูกปืนปั๊มน้ำหรือไม่ ผมก็ไม่แน่ใจ วันนั้นไม่ได้ถามละเอียด) แต่สังเกตใต้ท้องรถยังไม่เห็นหยดน้ำอะไรรั่วซึมมา และน้ำหล่อเย็นในหม้อพัก ยังไม่ลดลง
ตอนนี้ผมยังคงใช้รถอยู่ ขับมาประมาณ 300 กม. แล้ว หลังจากรู้ว่าปั๊มน้ำมีปัญหา และยังคงรออะไหล่จากศูนย์อยู่
ข้อสังเกต ปัญหาจะมาจากการสังเกตของเราเองซะมากกว่าครับ เมื่อพบเจอ ต้องรีบนำเข้าศูนย์ อย่างตอนพวงมาลัยมีปัญหา น้องสาวผมเอาไปขับ มันบอกปกติดี ไม่เห็นเป็นอะไร แต่พอผมขับเอง รู้เลยว่าผิดปกติ จะหักซ้าย ขวา มันไม่ไหลลื่นมาก ๆ (ค่าอะไหล่โมดูลพวงมาลัย แอบแพงมาก น่าจะประมาณ 2 หมื่น )
สรุปศูนย์ก็ดูแลดีครับ รับเคลมให้ทุกเคสที่มีปัญหาครับ ยังไม่มีการปฏิเสธ เพียงแต่คงต้องสังเกตอาการรถให้ดี ๆ และอะไหล่ที่จะเคลมทั้งสองเคสของผมติด Back Order หมดเลย ซึ่งจริง ๆ ผมก็ไม่ได้ติดใจมาก ในเรื่องการรออะไหล่ แต่สิ่งที่แอบกังวลใจ คือ หลังครบ 3 ปี จะเป็นอย่างไร ภาวนาว่าถ้ามีอะไรที่ผิดปกติ ขอให้เจอภายใน 3 ปีนี้ให้หมดเถอะ
ป.ล. เรื่องโมดูลพวงมาลัย ช่วงที่ผมออกรถใหม่ ๆ เห็นมีคนที่เจออาการแบบนี้เช่นเดียวกัน พอเคลมเสร็จก็ปกติดีครับ
แต่เรื่องปั๊มน้ำยังไม่เห็นใครเลยครับในกลุ่ม
ดังนั้นก็นำมาแชร์เป็นข้อมูลครับ ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีแต่อย่างใดนะครับ