เมื่อวันที่ 9/9/2565 ได้สั่งซื้อ IPAD Wi-Fi + Cellular (9th Gen 2021) silver 64 GB ราคา 12,990 บาท จากร้าน Apple Flagship Store ผ่าน App JD CENTRAL ด้วยความที่เห็นว่าเป็นร้านน่าเชื่อถือมาขายเองผ่านทาง JD และราคาลดลงมาน่าสนใจ จึงสั่งซื้อโดยตัดเงินผ่านบัตรเครดิตเทสโก้โลตัสเต็มจำนวน ได้รับสินค้าวันที่ 10/9/2565 ประมาณเกือบบ่ายสามโมง ก็ถ่ายวีดีโอเปิดสินค้าไว้เป็นหลักฐาน ก็ดูเป็นสินค้าใหม่ กดปุ่มเปิดเครื่องมีแบตมาให้ 59% ก็ตั้งค่าและมีให้ใส่ Apple ID พอดีมี Apple ID อยู่แล้วเลยใส่ไปมันก็ซิงค์ข้อมูลเข้า iPad ให้ เล่นดูซักแปบก็ปกติแต่เพื่อความชัวร์ว่าเป็นของแท้มั้ยก็เอาไปร้าน Apple ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว เค้าบอกว่าคนละร้านกันของสินค้าเราต้องไปที่เซ็นทรัลเวิลด์ ถ้ามาที่เค้าหรือส่งซ่อมคิด 500 บาท เค้าดูให้เบื้องต้นไม่คิดเงินและบอกว่าพี่ลองเล่นดูถ้ามันเล่นทั่วไปได้ก็ใช้ได้แหละ แต่ในใบเสร็จของ JD ทำไมเค้าไม่ออก serial number ให้พี่ ถามว่าแท้มั้ยแท้ แต่ไม่รู้เค้าเอาของล็อตไหนให้พี่ พอกลางคืนกลับมาบ้านก็ลองเล่นดู ปรากฏว่าอยู่ดีๆ แป้นพิมพ์ค้าง กดพิมพ์ไม่ได้ทั้ง google chrome ทั้ง YouTube ค้างจนถ่ายวีดีโอบันทึกเอาไว้ได้ ต้องปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ถึงหาย และการทัชสกรีนตรงปุ่มตั้งค่ายูทูปบางทีต้องกดย้ำๆ ถึงขึ้น จึงทำเรื่องบริการหลังการขายประมาณตีหนึ่งว่าขอเปลี่ยนสินค้า ด้วยความเสียดายที่ซื้อมาได้ถูกในช่วง 9/9 ทีนี้ตอนเช้าวันที่ 11 นึกถึงคำพูดว่าไม่รู้เค้าเอาของล็อตไหนให้พี่เลยเปลี่ยนใจทำเรื่องเป็นขอคืนสินค้าคืนเงินเลยดีกว่า โดยส่งอีเมลขอคืนสินค้าไปถึง JD วันที่ 11 แนบไฟล์วีดีโอปัญหาไปด้วย และได้มีการแชทคุยกับเจ้าหน้าที่ JD ด้วย
วันที่ 12 เจ้าหน้าที่ JD โทรมาบอกพี่ไม่ต้องแชทหรือส่งเรื่องยื่นคำร้องในบริการหลังการขายแล้ว เดี๋ยวคำร้องมันซ้อนกัน บอกจะรู้ผลคำร้องภายในวันพุธที่ 14 พอวันที่ 14 เราเลยถามว่าผลเป็นยังไงได้คืนสินค้ามั้ย เจ้าหน้าที่ JD บอกว่าพี่ต้องเอา IPAD ไปที่ศูนย์บริการเซ็นทรัลเวิลด์หรือไอคอนสยามเองเพราะพี่มีการ Activate เครื่องไปแล้ว เลยเปลี่ยนหรือคืนเงินไม่ได้ แต่ถ้าศูนย์แจ้งว่าสินค้ามีปัญหา มีใบเคลมกลับ ทางเรายินดีเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินให้กับทางลูกค้า เลยถามว่า Activate เครื่องนี่มันยังไง เค้าบอกว่าคือการที่ลูกค้าเปิดและใช้งานสินค้าแล้ว เลยบอกน้องนี่สินค้าแบบนี้มันก็ต้องลองใช้ก่อนสิถึงได้รู้ว่ามีปัญหาหรือไม่มีปัญหา บอกเค้าว่าพี่เคยซื้อสินค้าลาซาด้าหรือช้อปปี้ทำเรื่องขอคืนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่เห็นมีปัญหาเลย วันสองวันก็มีคนมารับของที่บ้านพอเอาไปตรวจสอบแล้วก็คืนเงินให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่ JD บอกเค้าไม่รู้ว่าแอพอื่นเป็นยังไง แต่ถ้าพี่ไม่สะดวกเค้าจะประสานงานเจ้าหน้าที่ให้มารับสินค้าจากลูกค้าแล้วเอาส่งร้าน Apple flagship store ตรวจสอบให้ แต่ถ้าลูกค้าไปเองจะเร็วกว่า
วันที่ 15 เลยต้องลางานช่วงบ่ายไปที่เซ็นทรัลเวิลด์ จนท. Apple ได้ดูวีดีโอที่เราบันทึกไว้ และทดสอบบอกว่า hardware ปกติเป็นที่ software และบอกทางแก้ต้องล้างเครื่องและลงโปรแกรมใหม่ เค้าบอกถ้าพี่ซื้อสินค้าที่ร้านโดยตรงถึงสินค้าไม่มีปัญหา แค่ลูกค้าไม่พอใจก็สามารถทำเรื่องคืนเงินได้เลย แต่อันนี้ซื้อผ่าน JD เลยไม่รู้เงื่อนไขการคืนสินค้าทาง JD เป็นอย่างไร เราเลยโทรหา call center JD ที่ร้าน Apple เลย บอกว่าน้องพี่ไม่ต้องการซ่อม พี่อยากได้เงินคืนหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ เพราะเราซื้อของใหม่มาไม่ต้องการซ่อม จนท JD บอกพี่ไม่ต้องซ่อม ให้นำใบวินิจฉัยช่างมาทำเรื่องบริการหลังการขายใหม่
เราเลยนำใบคำวินิจฉัยช่างมายื่นคำร้องขอคืนสินค้าใหม่ สรุปคำร้องตกไปไม่ได้เงินคืนค่ะ มีข้อความจาก JD ว่าไม่ผ่านการอนุมัติ และข้อความที่เรารู้สึกว่า JD กวนและเอาเปรียบส่งมาว่า เรียนคุณลูกค้าหมายเลขคำสั่งซื้อ 71097949 หากท่านพบปัญหาในการใช้งาน สามารถยื่นบริการหลังการขายเข้ามาได้เลย แต่หากมีค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากในการรับประกันสินค้า 1 ปี ท่านต้องเป็นผู้ชำระเอง ขออภัยในความไม่สะดวก
ล่าสุดจากการที่เราเอา iPad ไปที่เซ็นทรัลเวิลด์ เค้ามีลิ้งค์จาก Apple store ส่งเข้าอีเมลเราวันที่ 17 ว่าคุณมีประสบการณ์อย่างไรบ้างกับการใช้บริการ Genius Bar ของคุณที่ Apple Store เราก็เลยให้คะแนนไป 1 ดาว เพราะคิดว่าเราซื้อสินค้าร้านเค้าผ่าน app JD แต่ถึงเวลามีปัญหาเค้าไม่ยอมให้เราคืนสินค้า ต้องไปซื้อที่ร้านเค้าโดยตรงเท่านั้น พอวันที่ 18 มีเจ้าหน้าที่จาก Apple Store โทร. มาคุย เค้าบอกว่าเค้าไม่ใช่ Apple Flagship Store เค้าเป็น Apple Store ที่มีร้านอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์กับไอคอนสยามเท่านั้น และผ่านทาง www.Apple.com เท่านั้น ถึงจะรับประกันความพึงพอใจสินค้าคืนเงินภายใน 14 วัน ที่ขายที่อื่นไม่ใช่เค้า
พอวันที่ 19 เลยแชทถามทาง JD ว่า
เรา : ขอสอบถามที่อยู่เบอร์โทรของ Apple Flagship Store หน่อย เพราะทางเซ็นทรัลเวิลด์กับไอคอนสยามเค้าบอกเค้าไม่ใช่ Apple Flagship Store ที่ลงขายใน JD
จนท.แชท JD : เป็นชื่อร้านตัวแทนจำหน่าย ที่จำหน่ายโดยทาง JD Central เองนะคะ เนื่องจากจะเป็นร้านค้าตัวแทนตรงนี้ทางเราจะไม่มีข้อมูลหรือเบอร์ติดต่อเพิ่มเติมนะคะ
เรา : เลยถามย้ำอีกทีว่า เป็นร้านค้าที่จำหน่ายโดย JD เองเลยใช่มั้ยคะ แสดงว่าที่อยู่เบอร์โทรคือ JD
จนท.แชท JD : ใช่ค่ะ หากคุณลูกค้ามีเอกสารการเคลมจากทางศูนย์สามารถส่งให้กับทางเราได้เลยนะคะ ทางเราจะยื่นบริการหลังการขายให้ค่ะ
เรา : ทาง JD ไม่น่าเอาชื่อ Apple Flagship Store มาเป็นชื่อร้านนะคะ เพราะทำให้พี่ที่เป็นลูกค้าเข้าใจผิด คิดว่าสั่งซื้อสินค้ากับร้าน Apple โดยตรง
จนท.แชท JD : สินค้าที่จัดจำหน่ายนั้นจะเป็นสินค้าที่มาจากศูนย์โดยตรงค่ะคุณลูกค้า เพียงแต่การดำเนินการต่างๆ นั้นจะเป็นการดำเนินการโดย JD Central ค่ะ
เราเชื่อว่าหลายๆ คนก็เข้าใจผิดกันทั้งนั้นแหละว่า เป็นร้าน Apple ของแท้มาเองที่ลงขายผ่านแอพ JD Central ด้วยความที่ใช้ชื่อว่าร้าน Apple Flagship Store เราเลยขอเขียนลง pantip เป็นอุทาหรณ์ว่าอย่าเห็นแก่ของลดราคาแล้วซื้อ พอมีปัญหาเค้าไม่ยอมให้เปลี่ยนหรือคืนเงิน เพราะเค้าบอกว่าลูกค้าได้ Activate เปิดเครื่องใช้ไปแล้ว ถ้าอยากได้ที่รับประกันความพึงพอใจแม้เครื่องไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่พอใจยินดีคืนเงินใน 14 วัน ให้ไปซื้อแพงหน่อยที่เซ็นทรัลเวิลด์หรือไอคอนสยาม แต่ถ้าอยากได้ของแท้ ลดราคา แต่ถ้าแจ็คพ็อตเจอเครื่องมีปัญหาอย่างเราไม่รับเปลี่ยนหรือคืนเงิน ไปซ่อมเอาในระยะเวลา 1 ปี ก็ JD Central ล่าสุดเราส่งเรื่องร้องทุกข์ไปที่ สคบ. ทางออนไลน์ โทรถามเจ้าหน้าที่ สคบ. บอกใช้เวลา 30-45 วัน ถ้ามีความคืบหน้าจะมาอัพเดทให้ทราบนะคะ ขอบคุณค่ะ
อุทาหรณ์ ซื้อ IPAD จากร้าน Apple Flagship Store ผ่านแอพ JD CENTRAL สินค้ามีปัญหาไม่สามารถเปลี่ยนหรือคืนเงินได้
วันที่ 12 เจ้าหน้าที่ JD โทรมาบอกพี่ไม่ต้องแชทหรือส่งเรื่องยื่นคำร้องในบริการหลังการขายแล้ว เดี๋ยวคำร้องมันซ้อนกัน บอกจะรู้ผลคำร้องภายในวันพุธที่ 14 พอวันที่ 14 เราเลยถามว่าผลเป็นยังไงได้คืนสินค้ามั้ย เจ้าหน้าที่ JD บอกว่าพี่ต้องเอา IPAD ไปที่ศูนย์บริการเซ็นทรัลเวิลด์หรือไอคอนสยามเองเพราะพี่มีการ Activate เครื่องไปแล้ว เลยเปลี่ยนหรือคืนเงินไม่ได้ แต่ถ้าศูนย์แจ้งว่าสินค้ามีปัญหา มีใบเคลมกลับ ทางเรายินดีเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินให้กับทางลูกค้า เลยถามว่า Activate เครื่องนี่มันยังไง เค้าบอกว่าคือการที่ลูกค้าเปิดและใช้งานสินค้าแล้ว เลยบอกน้องนี่สินค้าแบบนี้มันก็ต้องลองใช้ก่อนสิถึงได้รู้ว่ามีปัญหาหรือไม่มีปัญหา บอกเค้าว่าพี่เคยซื้อสินค้าลาซาด้าหรือช้อปปี้ทำเรื่องขอคืนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่เห็นมีปัญหาเลย วันสองวันก็มีคนมารับของที่บ้านพอเอาไปตรวจสอบแล้วก็คืนเงินให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่ JD บอกเค้าไม่รู้ว่าแอพอื่นเป็นยังไง แต่ถ้าพี่ไม่สะดวกเค้าจะประสานงานเจ้าหน้าที่ให้มารับสินค้าจากลูกค้าแล้วเอาส่งร้าน Apple flagship store ตรวจสอบให้ แต่ถ้าลูกค้าไปเองจะเร็วกว่า
วันที่ 15 เลยต้องลางานช่วงบ่ายไปที่เซ็นทรัลเวิลด์ จนท. Apple ได้ดูวีดีโอที่เราบันทึกไว้ และทดสอบบอกว่า hardware ปกติเป็นที่ software และบอกทางแก้ต้องล้างเครื่องและลงโปรแกรมใหม่ เค้าบอกถ้าพี่ซื้อสินค้าที่ร้านโดยตรงถึงสินค้าไม่มีปัญหา แค่ลูกค้าไม่พอใจก็สามารถทำเรื่องคืนเงินได้เลย แต่อันนี้ซื้อผ่าน JD เลยไม่รู้เงื่อนไขการคืนสินค้าทาง JD เป็นอย่างไร เราเลยโทรหา call center JD ที่ร้าน Apple เลย บอกว่าน้องพี่ไม่ต้องการซ่อม พี่อยากได้เงินคืนหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ เพราะเราซื้อของใหม่มาไม่ต้องการซ่อม จนท JD บอกพี่ไม่ต้องซ่อม ให้นำใบวินิจฉัยช่างมาทำเรื่องบริการหลังการขายใหม่
เราเลยนำใบคำวินิจฉัยช่างมายื่นคำร้องขอคืนสินค้าใหม่ สรุปคำร้องตกไปไม่ได้เงินคืนค่ะ มีข้อความจาก JD ว่าไม่ผ่านการอนุมัติ และข้อความที่เรารู้สึกว่า JD กวนและเอาเปรียบส่งมาว่า เรียนคุณลูกค้าหมายเลขคำสั่งซื้อ 71097949 หากท่านพบปัญหาในการใช้งาน สามารถยื่นบริการหลังการขายเข้ามาได้เลย แต่หากมีค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากในการรับประกันสินค้า 1 ปี ท่านต้องเป็นผู้ชำระเอง ขออภัยในความไม่สะดวก
ล่าสุดจากการที่เราเอา iPad ไปที่เซ็นทรัลเวิลด์ เค้ามีลิ้งค์จาก Apple store ส่งเข้าอีเมลเราวันที่ 17 ว่าคุณมีประสบการณ์อย่างไรบ้างกับการใช้บริการ Genius Bar ของคุณที่ Apple Store เราก็เลยให้คะแนนไป 1 ดาว เพราะคิดว่าเราซื้อสินค้าร้านเค้าผ่าน app JD แต่ถึงเวลามีปัญหาเค้าไม่ยอมให้เราคืนสินค้า ต้องไปซื้อที่ร้านเค้าโดยตรงเท่านั้น พอวันที่ 18 มีเจ้าหน้าที่จาก Apple Store โทร. มาคุย เค้าบอกว่าเค้าไม่ใช่ Apple Flagship Store เค้าเป็น Apple Store ที่มีร้านอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์กับไอคอนสยามเท่านั้น และผ่านทาง www.Apple.com เท่านั้น ถึงจะรับประกันความพึงพอใจสินค้าคืนเงินภายใน 14 วัน ที่ขายที่อื่นไม่ใช่เค้า
พอวันที่ 19 เลยแชทถามทาง JD ว่า
เรา : ขอสอบถามที่อยู่เบอร์โทรของ Apple Flagship Store หน่อย เพราะทางเซ็นทรัลเวิลด์กับไอคอนสยามเค้าบอกเค้าไม่ใช่ Apple Flagship Store ที่ลงขายใน JD
จนท.แชท JD : เป็นชื่อร้านตัวแทนจำหน่าย ที่จำหน่ายโดยทาง JD Central เองนะคะ เนื่องจากจะเป็นร้านค้าตัวแทนตรงนี้ทางเราจะไม่มีข้อมูลหรือเบอร์ติดต่อเพิ่มเติมนะคะ
เรา : เลยถามย้ำอีกทีว่า เป็นร้านค้าที่จำหน่ายโดย JD เองเลยใช่มั้ยคะ แสดงว่าที่อยู่เบอร์โทรคือ JD
จนท.แชท JD : ใช่ค่ะ หากคุณลูกค้ามีเอกสารการเคลมจากทางศูนย์สามารถส่งให้กับทางเราได้เลยนะคะ ทางเราจะยื่นบริการหลังการขายให้ค่ะ
เรา : ทาง JD ไม่น่าเอาชื่อ Apple Flagship Store มาเป็นชื่อร้านนะคะ เพราะทำให้พี่ที่เป็นลูกค้าเข้าใจผิด คิดว่าสั่งซื้อสินค้ากับร้าน Apple โดยตรง
จนท.แชท JD : สินค้าที่จัดจำหน่ายนั้นจะเป็นสินค้าที่มาจากศูนย์โดยตรงค่ะคุณลูกค้า เพียงแต่การดำเนินการต่างๆ นั้นจะเป็นการดำเนินการโดย JD Central ค่ะ
เราเชื่อว่าหลายๆ คนก็เข้าใจผิดกันทั้งนั้นแหละว่า เป็นร้าน Apple ของแท้มาเองที่ลงขายผ่านแอพ JD Central ด้วยความที่ใช้ชื่อว่าร้าน Apple Flagship Store เราเลยขอเขียนลง pantip เป็นอุทาหรณ์ว่าอย่าเห็นแก่ของลดราคาแล้วซื้อ พอมีปัญหาเค้าไม่ยอมให้เปลี่ยนหรือคืนเงิน เพราะเค้าบอกว่าลูกค้าได้ Activate เปิดเครื่องใช้ไปแล้ว ถ้าอยากได้ที่รับประกันความพึงพอใจแม้เครื่องไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่พอใจยินดีคืนเงินใน 14 วัน ให้ไปซื้อแพงหน่อยที่เซ็นทรัลเวิลด์หรือไอคอนสยาม แต่ถ้าอยากได้ของแท้ ลดราคา แต่ถ้าแจ็คพ็อตเจอเครื่องมีปัญหาอย่างเราไม่รับเปลี่ยนหรือคืนเงิน ไปซ่อมเอาในระยะเวลา 1 ปี ก็ JD Central ล่าสุดเราส่งเรื่องร้องทุกข์ไปที่ สคบ. ทางออนไลน์ โทรถามเจ้าหน้าที่ สคบ. บอกใช้เวลา 30-45 วัน ถ้ามีความคืบหน้าจะมาอัพเดทให้ทราบนะคะ ขอบคุณค่ะ