https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
[๓๗] ๑๑. (๓) อนึ่ง ในฐานะที่ ๓ สมณพราหมณ์ผู้เจริญ อาศัยอะไร ปรารภอะไรจึงมีทิฏฐิว่า
โลกมีที่สุด...และ...หาที่สุดมิได้ บัญญัติว่า โลกมีที่สุดและหาที่สุดมิได้?
ดูกรภิกษุทั้งหลายสมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ อาศัยความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส
อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่นอาศัยความประกอบเนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท อาศัยมนสิการโดยชอบ
แล้วบรรลุเจโตสมาธิอันเป็นเครื่องตั้งมั่นแห่งจิต
" จึงมีความสำคัญในโลกว่า
ด้านบนด้านล่างมีที่สุด
ด้านขวางหาที่สุดมิได้
เขากล่าวอย่างนี้ว่า
โลกนี้ทั้งมีที่สุดทั้งไม่มีที่สุด
สมณพราหมณ์พวกที่กล่าวว่า....โลกนี้มีที่สุด - กลมโดยรอบ นั้นเท็จ
ถึงสมณพราหมณ์พวกที่กล่าวว่า....โลกนี้ไม่มีที่สุด - หาที่สุดรอบมิได้ นั้นก็เท็จ
โลกนี้ทั้งมีที่สุด - ทั้งไม่มีที่สุด "
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะเหตุว่า ข้าพเจ้าอาศัยความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่น
อาศัยความประกอบเนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท อาศัยมนสิการโดยชอบ
แล้วบรรลุเจโตสมาธิ อันเป็นเครื่องตั้งมั่นแห่งจิต ย่อมมีความสำคัญในโลกว่า
ด้านบนด้านล่างมีที่สุด ด้านขวางไม่มีที่สุด
ด้วยการบรรลุคุณวิเศษนี้ข้าพเจ้าจึงรู้อาการที่โลกนี้ทั้งมีที่สุดทั้งไม่มีที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๓ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว
มีทิฏฐิว่า โลกมีที่สุดและหาที่สุดมิได้ ย่อมบัญญัติว่า
โลกมีที่สุด...และ...หาที่สุดมิได้.
สรุป (
จะสรุปรวบยอด..ในตอนที่ - 49...สำหรับทิฏฐิ..ที่เห็นว่า..โลกมีที่สุดบ้าง - โลกไม่มีที่สุดบ้าง.. )
" สัตว์ "ตอนที่ 47 :ทิฏฐิ62..อันตานันติกทิฏฐิ ๔..แบบที่ 3...มีเจโตสมาธิ..รู้ว่าโลกนี้ทั้งมีที่สุด - ทั้งไม่มีที่สุด
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
[๓๗] ๑๑. (๓) อนึ่ง ในฐานะที่ ๓ สมณพราหมณ์ผู้เจริญ อาศัยอะไร ปรารภอะไรจึงมีทิฏฐิว่า
โลกมีที่สุด...และ...หาที่สุดมิได้ บัญญัติว่า โลกมีที่สุดและหาที่สุดมิได้?
ดูกรภิกษุทั้งหลายสมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ อาศัยความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส
อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่นอาศัยความประกอบเนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท อาศัยมนสิการโดยชอบ
แล้วบรรลุเจโตสมาธิอันเป็นเครื่องตั้งมั่นแห่งจิต
" จึงมีความสำคัญในโลกว่า ด้านบนด้านล่างมีที่สุด
ด้านขวางหาที่สุดมิได้
เขากล่าวอย่างนี้ว่า โลกนี้ทั้งมีที่สุดทั้งไม่มีที่สุด
สมณพราหมณ์พวกที่กล่าวว่า....โลกนี้มีที่สุด - กลมโดยรอบ นั้นเท็จ
ถึงสมณพราหมณ์พวกที่กล่าวว่า....โลกนี้ไม่มีที่สุด - หาที่สุดรอบมิได้ นั้นก็เท็จ
โลกนี้ทั้งมีที่สุด - ทั้งไม่มีที่สุด "
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะเหตุว่า ข้าพเจ้าอาศัยความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่น
อาศัยความประกอบเนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท อาศัยมนสิการโดยชอบ
แล้วบรรลุเจโตสมาธิ อันเป็นเครื่องตั้งมั่นแห่งจิต ย่อมมีความสำคัญในโลกว่า
ด้านบนด้านล่างมีที่สุด ด้านขวางไม่มีที่สุด
ด้วยการบรรลุคุณวิเศษนี้ข้าพเจ้าจึงรู้อาการที่โลกนี้ทั้งมีที่สุดทั้งไม่มีที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๓ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว
มีทิฏฐิว่า โลกมีที่สุดและหาที่สุดมิได้ ย่อมบัญญัติว่า โลกมีที่สุด...และ...หาที่สุดมิได้.
สรุป (จะสรุปรวบยอด..ในตอนที่ - 49...สำหรับทิฏฐิ..ที่เห็นว่า..โลกมีที่สุดบ้าง - โลกไม่มีที่สุดบ้าง.. )