อยากทราบรายละเอียดย่อยของระบบคลัทช์ของรถมอเตอร์ไซค์จังเลยครับ

1.เวลาผมขับมอเตอร์ไซค์ออโต้ เวลาออกตัว ผมบิดปุ๊บมันจะไม่ออกตัวทันทีเลยอ่ะครับ สักครึ่งวิถึงรถจะเริ่มขยับ คือคลัทช์มันกำลังจับกันอยู่ใช่ไหมครับ

2.เหมือนข้อ1เลยครับ แต่เป็นตอนที่จะหยุดรถ ตอนที่รถใกล้จะหยุดผมสังเกตมาหลายรอบแล้วว่าเสียงเครื่องมันเหมือนจะเป็นรอบเดินเบาอ่ะครับ แล้วรถมันจะไหลๆไปเรื่อยๆเหมือนมีแรงเล็กๆมาดันรถ(เทียบกับมอไซค์คลัทช์มือก็คือเข้าเกียร์1แล้วค่อยๆเลี้ยงให้รถออกตัวช้าๆจนปล่อยคลัทช์สุดได้โดยไม่ต้องบิดคันเร่งอ่ะครับ ความรู้สึกคล้ายๆแบบนั้นเลย) ต้องกดเบรกไว้ถึงจะหยุดสนิท แบบนี้คือคลัทช์ยังไม่ปล่อยใช่ไหมครับ

3.เวลาผมขับมอไซค์มีคลัทช์ เวลาที่ผมจะแว้น ผมจะกำคลัทช์ไว้แล้วเข้าเกียร์1 และก็บิดคันเร่งให้สุดละก็ปล่อยคลัทช์เร็วๆ ผลที่ได้คือรถกระชาก ออกตัว อัตราเร่งดีมาก
แบบนี้เขาเรียกว่าอะไรหรอครับ เป็นเทคนิคในการแข่งรถไหม และมีคนทำไหมครับ
คือทำแบบนี้ผมไม่ทำบ่อยนะครับเพราะโซ่กับสเตอร์ ฟันเฟืองข้างในเครื่องรับแรงเยอะมาก สึกเร็ว

4.มอไซค์แบบเกียร์ธรรมดาคลัทช์ออโต้ เวลาเหยียบเกียร์ต่ำๆค้างไว้แล้วบิดคันเร่งสูงๆหน่อย แล้วปล่อยทำไมมันยกล้อแทนที่มันจะเป็นแบบข้อ3อ่ะครับ

5.ผมลองเกี่ยวกับมอไซค์มีคลัทช์โดยเอาขาตั้งคู่ขึ้นแล้วให้ล้อขับเคลื่อนลอยจากพื้น แล้วบิดคันเร่งดู ผมเข้าเกียร์ทั้ง4เกียร์แต่ไม่กำคลัทช์ ผลคือล้อหมุนทุกเกียร์ จะช้าจะเร็วขึ้นอยู่กับระดับเกียร์
พอลองกำคลัทช์บ้างผลคือ ล้อหมุนเหมือนเดิมแต่ช้าลง
ผมเลยได้ข้อสรุปมาว่า คลัทช์มีการจับกันอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้เราจะกำจนสุดแล้วมันก็จะไม่ได้แยกกัน100% แต่จะอยู่ในระดับที่รถยังไม่ดับ  แบบนี้ผมสรุปถูกไหมครับ

6.เวลาปล่อยคลัทช์ไม่สัมพันธ์กับความเร็วหรือปล่อยตอนรถหยุดนิ่งทำไมรถถึงดับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่