โคลง สี่ดั้น ต่างจาก สี่สุภาพ
๑) ต้องแต่ง อย่างน้อย ๒ บท
ด้วยเป็นที่มาของ ชื่อโคลง
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่
คำที่ ๕ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป เรียก
โคลงดั้น วิวิธมาลี
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่
คำที่ ๔ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป เรียก
โคลงดั้น จัตวาทัณฑี
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่
คำที่ ๓ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป เรียก
โคลงดั้น ตรีพิธพรรณ
๒) มี โทคู่ ทำให้คล่องตัวในการ รับสัมผัส
โดยอาจรับที่ คำที่ ๔ หรือ คำที่ ๕ ก็ได้
โคลงสี่ดั้น (share)
๑) ต้องแต่ง อย่างน้อย ๒ บท
ด้วยเป็นที่มาของ ชื่อโคลง
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่
คำที่ ๕ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป เรียก
โคลงดั้น วิวิธมาลี
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่
คำที่ ๔ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป เรียก
โคลงดั้น จัตวาทัณฑี
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่
คำที่ ๓ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป เรียก
โคลงดั้น ตรีพิธพรรณ
๒) มี โทคู่ ทำให้คล่องตัวในการ รับสัมผัส
โดยอาจรับที่ คำที่ ๔ หรือ คำที่ ๕ ก็ได้