SWOT Analysis คืออะไร มีส่วนช่วยวิเคราะห์เรตติ้งละครได้อย่างไร ซึ่งก่อนการเริ่มต้นทำการตัดสินใจดูละครนั้น เราจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจก่อนเริ่มต้นแลละคร เครื่องมือที่ถูกนำมาใช้บ่อยๆ เพราะสามารถวิเคราะห์ได้อย่างครอบคลุมไม่ว่าจะภายใน ภายนอกละคร อย่าง “SWOT” เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย แต่รู้หรือไม่ว่า SWOT ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย และสามารถทำให้ละครเติบโตอย่างมั่นคงได้เลยทีเดียว
Strengths
นักแสดงมีประสบการณ์ด้านละคร มากกว่า 20 ปี และมีชื่อเสียงด้านฝีมือการแสดง การันตีผลงานมากมาย อาทิเช่น แม่อายสะอื้น / กาษานาคา / รากนครา และประชันบทบาทสุดแซ่บ กับนักแสดงแถวหน้า 7 สี ที่รูปร่างหน้าตาเกาหลีที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีความลงตัวในการประชันของ 2 วัตถุดิบ และมี FC สูสีมากๆ
ซึ่งจุดๆนี้ ทำให้คู่แข่งลอกเลียนแบบได้ยาก
Weaknesses
เนื่องจากการวางกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ ที่ยังไม่มากพอ กระแสที่จะมากรุ้ง ๆ นั้น ขาดการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย(end user) ทำให้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงการละคร อาทิเช่น twitter เพจดัง ๆ โดยแลมาว่ายังต้องปรับปรุงเวอร์ ๆ
Opportunities
พฤติกรรมของผู้บริโภคเน้นดูละครที่คน worldwide ความสะดวกสบาย รวดเร็ว ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดี
ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความทันสมัย เชื่อมต่อได้ทั่วโลก ทำให้สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ในวงกว้าง สร้าง การรับรู้ และเพิ่มช่องทางการขายได้มากยื่งขึ้น หากมีการแก้ไขที่จุดนี้
Threats
การแข่งขันอยู่ในระดับ Red Ocean ซึ่งมีการแข่งขันรุนแรง และมีคู่แข่งจำนวนมาก
กลุ่มเป้าหมายมีทางเลือก เพราะมีสินค้าทดแทนหลากหลาย ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น คือเธอ สายรุ้ง WETV หรือแม้แต่ Netflix เป็นต้น
ขนาดตลาด (Market Size) แลแล้ว มีขนาดใหญ่ และมากกว่า 50% ครอบคลุมโดยคู่แข่งขันรายใหญ่ที่มีเงินลงทุนสูง สามารถวางขายสินค้าได้หลากหลายช่องทาง และประชาสัมพันธ์ได้มากกว่า
เข็ม | ซ่อน | ปลาย : เรตติ้ง 4.3 ทำไมขึ้นมหาศาลขนาดนั้น สาเหตุมาจากอะไร วิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ SWOT analysis ได้ดังนี้
Strengths
นักแสดงมีประสบการณ์ด้านละคร มากกว่า 20 ปี และมีชื่อเสียงด้านฝีมือการแสดง การันตีผลงานมากมาย อาทิเช่น แม่อายสะอื้น / กาษานาคา / รากนครา และประชันบทบาทสุดแซ่บ กับนักแสดงแถวหน้า 7 สี ที่รูปร่างหน้าตาเกาหลีที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีความลงตัวในการประชันของ 2 วัตถุดิบ และมี FC สูสีมากๆ
ซึ่งจุดๆนี้ ทำให้คู่แข่งลอกเลียนแบบได้ยาก
Weaknesses
เนื่องจากการวางกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ ที่ยังไม่มากพอ กระแสที่จะมากรุ้ง ๆ นั้น ขาดการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย(end user) ทำให้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงการละคร อาทิเช่น twitter เพจดัง ๆ โดยแลมาว่ายังต้องปรับปรุงเวอร์ ๆ
Opportunities
พฤติกรรมของผู้บริโภคเน้นดูละครที่คน worldwide ความสะดวกสบาย รวดเร็ว ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดี
ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความทันสมัย เชื่อมต่อได้ทั่วโลก ทำให้สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ในวงกว้าง สร้าง การรับรู้ และเพิ่มช่องทางการขายได้มากยื่งขึ้น หากมีการแก้ไขที่จุดนี้
Threats
การแข่งขันอยู่ในระดับ Red Ocean ซึ่งมีการแข่งขันรุนแรง และมีคู่แข่งจำนวนมาก
กลุ่มเป้าหมายมีทางเลือก เพราะมีสินค้าทดแทนหลากหลาย ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น คือเธอ สายรุ้ง WETV หรือแม้แต่ Netflix เป็นต้น
ขนาดตลาด (Market Size) แลแล้ว มีขนาดใหญ่ และมากกว่า 50% ครอบคลุมโดยคู่แข่งขันรายใหญ่ที่มีเงินลงทุนสูง สามารถวางขายสินค้าได้หลากหลายช่องทาง และประชาสัมพันธ์ได้มากกว่า