ทำไมภาพลักษณ์ Honda Thailand ในสายตาคนไทยถึงดูดีกว่าแบรนด์ญี่ปุ่นอื่นๆ

อันนี้สงสัยว่าอะไรที่ทำให้แบรนด์รถญี่ปุ่นอย่าง Honda ในสายตาคนไทย (ส่วนมาก) มองว่า ภาพลักษณ์ของแบรนด์ การออกแบบ มีความหรูหรา คุ้มค่า น่าใช้มากกว่าแบรนด์รถญี่ปุ่นค่ายอื่นๆ และครองใจคนไทยทำให้ยอดขายรถยนต์ประเภทนั่งส่วนบุคคลเป็นเบอร์ 1 มาตลอดหลายสิบปี
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ยุคสัก 20 - 30 ปีก่อน อาจจะมีคนคิดแบบนั้นจริงๆ

คนในยุคนั้น หลายคนไม่ยอมรับความเป็น Taxi ของ Corolla และเรื่องการประชาสัมพันธ์ของ HONDA ที่ทำให้ภาพลักษณ์ดูดี

...........

แต่ปัจจุบัน ไม่ต่างหรอก ถามว่า ขับ camry กับ accord หรือ teana .. คันไหน ขับแล้วดูรวยกว่า ? .. มันก็ไม่ต่างไง

หรือ Altis / Civic / 3 ... คันไหนดูรวยกว่า ดูดีกว่า ก็ไม่ ก็เท่ากันนี่แหละ เพียงแต่ ...

Altis .. จะออกแนวอนุรักษ์นิยม ชอบอะไรที่มั่นคง มั่นใจ ซื้อรถไว้ใช้งาน ไม่ซิ่ง
Civic .. รถวัยรุ่น รถคนรุ่นใหม่ คนชอบแต่งรถ สาวๆชอบใช้
3 .. คนชอบขับรถ ชอบต่าง ชอบไม่เหมือนใคร

มันก็แค่นั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ที่เค้าจะวางกลุ่มลูกค้าอยู่แล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 11
สั้นๆเลยครับ "คนไทยคิดไปเอง"

ฮอนด้าขายดีในเมืองไทย แต่ระดับ Global นั้นห่างชั้นกับโตโยต้าเยอะมาก ขนาดเทียบตัวล่าสุด Altis TNGA นี่ขายได้ทั่วโลกเยอะกว่า Civic FE มาก
ในมุมมองของผมนั้น ผมว่าฮอนด้าเมืองไทยเอาเปรียบผู้บริโภคมานานมากแล้ว ไล่กันมาเลย
1. งานประกอบ ไม่เคยพัฒนาเลย งานประกอบยังไม่เนี๊ยบ เสียงก๊อบแก๊บๆตลอด ขับไปดังไป
2. สนิม ไอ้ปัญหานี้น่ากระทืบมาก คือเทคโนโลยีการชุบกันสนิมทั้งบอดี้เนี่ยมีมาหลายสิบปีละ น่าจะ 30 กว่าปีละ แต่ทำไมฮอนด้าแก้ปัญหาสนิมไม่ได้ เจ้าอื่นมีไหม ก็พอมี แต่จะเล็กๆน้อยๆประปราย ของฮอนด้านี่มีมาให้เห็นไล่มาเลย City Civic ลามไปยัน Accord (ยิ่ง Accord นี่รับไม่ได้มาก รถราคาล้านเกือบจะสองล้านและ เจอสนิม WTF?)
3. เกียร์ CVT ลาโลก ปัญหานี้เจอบ่อยหลังแสนโล ใครโชคดีหน่อยก็สองแสนโล เกียร์ชอบพัง สายพานชอบระเบิด ไม่รู้จะแก้กันได้ชาติไหน ไหนจะปัญหาอุรหภูมิเกียร์สูงอีก ยิ่ง City 1.0 นี่มีคนลองจับดูตอนวิ่งใช้งาน ยิ่งอยู่ในเมืองน้ำมันเกียร์ร้อนมาก
4. ขายรถแพงเกินคุณภาพ จากหลายๆข้อที่กล่าวมา และเรื่องออพชั่นต่างๆที่ให้มาอีก
5. ถ้าเทียบกับโตโยต้า ออพชั่นมันก็น้อยพอๆกันแหละ(ยกเว้น Ativ ตัวใหม่) แต่โตโยต้ายังทนกว่าเยอะมาก
ความคิดเห็นที่ 3
เป็นอาการของคนคิดไปเอง เหมือนสาวกเม้งกวง
ความคิดเห็นที่ 9
ในสายตาผม เพราะ 2 เหตุผล

1. ไม่มีใครซื้อ รถเก๋ง Honda เอาไปเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเชิงพาณิชย์ครับ เช่น Taxi , รถเช่า , รถประจำตำแหน่งเซลส์ที่ต้องวิ่งงานเยอะๆ (อาจจะมี แต่น้อยมากเมื่อเทียบกับ Toyota เพราะความคุ้มค่าในเชิงพาณิชย์ Honda มันสู้ Toyota ไม่ได้เลยแม้แต่น้อย)

2. มีคนไทยจำนวนมากพอดู บ้าจี้งี่เง่ากับเรื่องในข้อ 1  ยกความรู้สึกภูมิใจให้กับตัวเอง ว่า " ชั้นไม่ได้ซื้อรถยี่ห้อที่เอาไปทำ Taxi / รถเช่า "

อ้อ เพิ่งนึกได้อีกเรื่อง เสริมแทรกเข้าไปในคห.1

Toyota ผลิตรถกระบะขายด้วย ในขณะที่ Honda ไม่ทำ (จริงๆ เคยพยายามทำ ด้วยการไปแลกเอารถกระบะ Isuzu TFR มาตั้งชื่อรุ่นเป็น Tourmaster แต่ล้มเหลวไม่เป็นท่า ตั้งแต่สมัยก่อนวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2540)
และการที่มีรถกระบะเป็นสินค้าหลักที่สินค้านึงของ Toyota (รวมไปถึงรถตู้ทั้งหลายแหล่) เลยทำให้ภาพพจน์ของรถเก๋งเล็กส่วนบุคคล สู้ Honda ไม่ได้ (เฉพาะคนโง่ๆ เท่านั้นนะ)

เพราะถ้าคนโง่ๆ พวกนั้น แหงนหน้าไปมองออกนอกรถตัวเอง ไปมองหารถตู้คันใหญ่สวยๆ ที่ติดป้ายชื่อรุ่นว่า Alphard , Velfire ที่วิ่งกันเต็ม กทม. คันละ 3-4 ล้านแล้วล่ะก็ ... จะรู้เลยว่า Toyota ไม่ได้กระจอกงอกง่อยเลยแม้แต่น้อย ในขณะที่ Honda ไม่มีรถพวกนี้วิ่งบนท้องถนนเมืองไทยเลยซักกะคันเดียว ถ้าจะมี อย่างมากก็พวก 7 ที่นั่งคันเล็ก อย่าง Stepwagon หรือ Odyssey เท่านั้น

ปล. นี่... ยังไม่นับความล้มเหลวของ Honda Brio, Amaze, Mobilio อีกนะ .. ขี้เกียจจะสาธยายแล้ว

ปล.2 มาเสริมอีกเล็กน้อยนะ เพราะเพิ่งนึกได้ ...
คนชอบรถเก๋ง Honda เพราะไม่ชอบ Toyota ที่เป็น Taxi + รถกระบะ ...  แต่ที Honda เป็นมอไซค์ให้เด็กแว้นเมืองไทยมานาน 4-50 ปี กลับไม่มีใครเอามาคิด ... ตลก / เบี่ยงเบนสิ้นดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่