หลังจาก ฟังเพลงใหม่ BLACKPINK - ‘Pink Venom’ ส่วนตัวแล้ว ชอบเพลงนี้กันมากน้อย แค่ไหน?

เราชอบไปดู รีเอค คนฟังเพลง เค้าลงความเห็น เพลงนี้ไว้อย่างไร

เท่าที่ไล่ดู คนต่างชาติรีวิว จะตกใจเล็กน้อย แบบ แปลกใจ (มีทั้งชอบเลย กับ แปลกใจตั้งตัวไม่ทัน)  เราลุ้น ตั้งแต่ จบท่อนเสียงเต็ม เข้าท่อน ฮุก (I bring the pain like)  จบท่อนนี้ ต้องจังหวะต่อด้วย ตูมๆแบบ Kill This Love แน่ แต่มาตัดแบบ จังหวะเนิบๆร้องครึ่งเสียง อ้าว555555 สับขาไม่ทันเลย

เพราะปกติ BLACKPINK  ไม่ค่อยทำเพลง Mood & Tone จังหวะสวิงขนาดนี้ อย่างส่วนมาก ดนตรีจะเปิดตัวแบบเราเดินตามแบบไม่ตกใจแต่แรก ไม่ซับซ้อน เช่น BOOMBAYAH...หรือ Kill This Love... ddu-du ddu-du....หนักก็หนักไปเลย พีทๆตลอดเพลง หรือ (WHISTLE) ที่บีทลอยๆเนิบทั้งเพลง

เพลงนี้ ดนตรี มันมีMood & Tone หลายช่วง ทั้ง sound ก่อนเปิดเพลง มี บีทก็ไล่ๆไต่ลำดับ แต่พีค ตรงท่อนฮุก ที่ตัดไป slow jam ผสมตะวันออกกลาง แล้วตัดมา rap บีทกลองหนักๆเลย สลับไล่ลำดับ ตัดสลับ Mood & Tone  ขึ้นๆลงๆ แบบนี้ จนไปไล่ตอนจบของเพลง

ต้องฟัง 2หรือ 3รอบ กัน

เพลงนี้ ทั้งเพลง เราชอบท่อนฮุก  เพราะ จำง่าย (แต่ ขัดใจ จะร้อง ครึ่งเสียงทำไม เพลงมันกะชาก มาแรงๆแล้ามา เบา เหมือน ตกหลุมอากาศ 55555)

This, that pink venom, this, that pink venom
This, that pink venom (get 'em, get 'em, get 'em)
Straight to ya dome like whoa, whoa, whoa
Straight to ya dome like ah, ah, ah
This, that pink venom, this, that pink venom
This, that pink venom (get 'em, get 'em, get 'em)
Straight to ya dome like whoa, whoa, whoa
Straight to ya dome like ah, ah, ah

คือ เนิบๆจังหวะโยกได้ แต่การเรียบเรียง ดนตรีเพลงค่อนข้าง สวิง เราว่า ท่อน  rap ที่ฟาดกัน ไม่น่าใส่ กลอง บีทกลองหนักๆเลย น่าจะให้ท่อนนี้ ดนตรี มันไม่โดด โดย ตัดกลองหนักๆออก เอาบีท HIPHOP ใส่มาจะดีกว่า เพราะมันกำลังไต่ลำดับเพลง จากท่อนฮูกไปท่อน rap เราว่า  จังหวะกลองหนักๆใน rap มันกะชากไปนิด

อันนี้จาก การฟังครั้งแรกของเรานะ เพราะ BLACKPINK  ไม่ได้ทำสไตล์จังหวะนี้สวิง แบบนี้มาก่อน พอฟัง 2หรือ3 รอบเปิดใจ ดีขึ้น โดยรวม ก็โอเค 

......แล้ว พวกคุณ ตอนนี้ฟังครั้งแรก คือชอบเลยไหม แบบโดนเลยไหม หรือมี เอ๊ะๆๆ เล็กน้อย หรือแบบ ครั้งแรกที่ฟัง หรือ ก็ ชอบเลย แปลกใหม่ดี

เพี้ยนขำหนักมาก
ที่ฟังครั้งแรก ตั้งคำถามมากมาย อาการกะชาก ตรูมาก ขึ้นๆลงๆ อิหยังว่ะ

คือ คุณพี่ จะยัด ใส่เพลงมันทุกแนว แบบนี้ไม่ได้เด้อ55555 ตามไม๋ทัน   ยำรวมมิตร มาก เว่อร์

ต้องฟัง2หรือ3รอบ เด้อ ค่อยซึม เพราะไม่ค่อยมีใครทำเพลงแบบ Mood & Tone ยำหลายๆสไตล์ มี Mood & Tone หลายช่วงเยอะขนาดนี้ งงเด้อ5555

เราว่า ท่อนฮุกเพลงนี้ ดีนะ แต่ว่า จังหวะ โยรวมทั้งเพลง น่าจะไต่ระดับ หน่อย รอยต่อ จังหวะ ยังไม่เนียนนะ เหมือนขึ้นรถไฟเหาะ แบบนั้นเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 46
ถามว่าถ้าฮุคไม่ดร็อปแล้วเพลงจะไปแบบไหนต่อคะ

เพลงนี้มันเป็น zigzag mood มันขึ้นลงทั้งเพลงไม่ได้ดร็อปแค่ฮุค  
เปิดท่อนเจน - up เปิดแบบฟาดมาเลย นำให้คนคิดว่าเพลงนี้แรงแน่
ท่อนลิซ - drop ลงใช้คีย์ต่ำ โฟลว์ไม่เร่ง
ท่อนแชงซู - up mood ขึ้นอีกแล้วจนคนคิดว่าจะไประเบิดในฮุค
ฮุค - drop ตามที่ดูรีแอคชั่นแหละ งงกันหมดเพราะ pre chorus เตรียมระเบิดแล้วแต่ช็อตฟีลไปใช้เสียงลมใช้ feel เสียดสีแทน
rap - up beat up mood อีกแล้ว

ขี้เกียจพิมพ์แล้ว ลองไปแกะเอาเอง

ย้อนไปที่คำถาม ถ้าฮุคไม่ดร็อปแล้วเพลงนี้จะไปไหนต่อ ถ้าไม่ดร็อปเราก็ได้ฟังเพลงที่ร็อคขึ้นด้วย pattern แบบเพลงปกติคือไล่ความแรงขึ้นไปเรื่อยๆแล้วไประเบิดที่ฮุคแล้ววนกลับไปเริ่มใหม่รอบสอง pink venom เอาตรงๆ ท่อน pre chorus ถ้าจะให้ chorus แรงกว่านี้จะออกมาแบบเพลง more ของ jhope แล้ว คือ chorus ต้องสาดอะไรที่มันแทบจะเมทัลหรือซาวด์กรันจ์แบบนั้นแล้ว แล้วถามว่าทำได้มั้ยทำได้ แต่โปรดิวเซอร์เรามันสายฮิปฮอปเค้าคงไม่อยากทำ

ที่สำคัญจุดเด่นของเพลงนี้คือ rap part ดังนั้นเค้าเลยดร็อปฮุคลงมารอ ไม่งั้นถ้าฮุคฟาดไปแล้ว rap จะถูกกลบกว่านี้

มันอาจจะไม่ใช่เพลงที่ smooth กับหูคนฟังหรือดีเลิศไม่มีที่ติ แต่สำหรับเรา part ของ old school hiphop pink venom ดีสุดๆเทียบกับหลายๆเพลงที่ฟังมา

เห้นคอมเมนท์มั้ยล่ะในช่องรีแอคทุกคนตะโกนออกมาเองเลย นี่มัน old school hiphop นี่ นี่มัน 90s' นี่ แล้วในไทยคนฟังจะคุ้นหูมาก เราเห็นบางคอมเมนท์บอกว่านึกถึงดาจิมเรายิ้มเลย การทำอะไรออกมาแล้วไม่บอกแต่คนนึกถึงได้เองนี่มันโคตรจะประสบความสำเร็จสุดๆ

ติ่งแบล็คพิงค์ต้องทำใจอย่างนึง เพลงที่มี pattern สำเร็จว่าทำแบบนี้ลื่นหูคนฟังแน่มันดังระเบิดแน่มันไม่ทำ อย่างที่บอกถ้ายอมให้ระเบิดที่ฮุค แล้วลดความฉูดฉาดของแรปลงมันจะลื่นกว่านี้ แต่โปรดิวเซอร์ที่ทำงานกับแบล็คพิงค์ชอบเอาความทะเยอทะยานส่วนตัวมาใส่เพราะถ้าไม่ใช่บพ.ใครจะฟังเพลงขึ้นๆลงๆทั้งเพลงแบบนี้ให้มันแมสได้ แล้วไอ้อะไรแปลกๆมันก็จะไม่มีใครทำ เค้าถึงได้บอกว่านายทุนกับสายผลิตชอบงัดกันเพราะนายทุนรู้ว่าทำไงจะขายได้ แต่ไอ้สายอาร์ตก็ฉันอยากจะโชว์งานศิลป์ซึ่ง yg ก็เห็นอยู่ว่ามันมีมั้ยหัวนายทุน

ตอนเพลง icecream เราขัดใจแบบมากกกก มากกว่านี้อีกเพราะเพลงนั้นคือการพาบพ.ไปเปิดตัวทางการที่เมกา ซึ่งคนอ่ะรักบพ.ที่ความแรงจาก ktl ตอนรู้ว่าทีมโปรดิวซ์ได้ตาทอมมี่คู่บุญอาริดีใจกันใหญ่ พอออกมา โอ้โห cotton candy pop มาเลย หักปากกาเซียนทุกโผ เพราะไอ้เพลงแบบนี้ไม่มีใครกล้าทำแล้ว ทำออกมาแล้วขายยาก เพลงก่อนหน้าที่เป็น synth bubble gum pop มีเพลงเดียวคือ me ของเทย์ ละดูขนาดเทย์แบกยังไปได้เท่านั้น แต่ไปดูไอติมที่เราบ่นๆกันว่าไม่ปัง ชาวบ้านค้อนตาคว่ำละนะ ฝั่งเมืองนอกงงแตก ยอดมันเวอร์มาก

ในบอร์ดนอกเค้าก็พูดกันว่าพวกโปรดิวเซอร์ชอบเอาแพสชั่นส่วนตัวมาใส่ในเพลงบพ.เพราะถ้าไปขายคนอื่นไม่มีใครกล้าทำ มันเลยเป็นแบบนี้

เอาจริงๆก็อยากให้มันโขกเพลงสูตรสำเร็จที่ friendly กับหูคนฟังเยอะๆออกมาซักทีซึ่งมันมีแหละ ขึ้นอยู่กับตัวบพ.เองด้วยว่าจะทำมั้ย ดูทรงไอ้พวกนี้ก็มีความชอบอะไรที่ค่อนข้างต่างกันและก็ชอบความท้าทาย

ถ้าอยากดังกระฉูดมันไม่เข็นเพลงถากถางเพลงเสียดสีออกมาตอนนี้หรอก ตลาดเพลงโลกก็มีกระแสอยู่ หลังจากโควิดมามีแต่เรื่องหดหู่โรคภัยสงครามความเจ็บป่วยอดอยาก เพราะฉะนั้นไอ้อะไรพวกขายฝันแบบ futuristic ที่มีมาก่อนโควิดมามันเลยฟุบไปหมดไง metaverse ใครเล่นคริปโตรู้หมดว่าร่วงมาจากยอดเอเวอเรสต์นู่น

เวลาคนทุกข์ยากในปัจจุบันก็จะโหยหาอดีตเพราะเวลาในอดีตเรามักจะรู้สึกว่ามันมีความสุขกว่า เห็นมั้ย super bowl ใครมาโชว์ half time ก็ 90's hiphop stars ทั้งนั้น เพลงฮิปฮอปก็ย้อนไปหา old school เพลง pop ก็ย้อนไปหาธีม nostalgia ไม่รู้ว่าวิเคราะห์ออกแบบนี้หรือเปล่า

ดังนั้นติ่งแบล็คพิงค์ต้องทำใจ จะมีเพลงขัดใจแม่ตลอด เราจะได้บ่นกันอีกยาวเลยทำไมไม่ทำแบบนั้นล่ะดังแน่ไรงี้ ดื้อกันหมดตั้งแต่ค่ายโปรดิวเซอร์ยันศิลปิน ก็ดื้อมายันแฟนคลับนี่ไง 5555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่