Yamaha XMAX SP กับบทเรียนที่ต้องจดจำ
ขอฝากเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์กับผู้ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์และนักขับขี่ทุกท่าน
ผมคิดอยู่นานว่าจะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นดีมั้ยเพราะในทีแรกผมคิดว่าจะเก็บเรื่องนี้เอาไว้ที่ผมคนเดียวแบบให้มันแล้วๆกันไป จบๆกันไปแบบเงียบๆ แต่มาคิดดูอีกทีก็คิดว่าหากเอาเรื่องราวของผมที่เกิดขึ้นมาเล่าสู่กันฟังน่าจะเกิดเป็นประโยชน์กับทุกๆคนมากกว่าจึงตัดสินใจเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าผมพึ่งถอยรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha XMAX SP 2022 ป้ายแดงมาสดๆ ร้อนๆ รถรุ่นนี้ราคาไม่เบาครับทาง Official Website มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าประกาศราคาจำหน่ายอยู่ที่ 211,000฿ เป็นราคาที่ต่างจากค่ายคู่แข่งในท้องตลาดมากในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ด้วยความที่ชื่นชอบต้องขอบอกเลยว่าของมันต้องมี ขับขี่ใช้งานจนครบกำหนดเวลาเข้าเช็คระยะรอบแรกที่ 1000km ผมได้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(15 สิงหาคม 2565) ด้วยดวงใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังอันแรงกล้าวาดเอาไว้ว่าน่าจะมีความพร้อมมากที่สุดและจะได้รับบริการที่ดีเยี่ยมในทุกๆด้าน พอไปถึงก็เข้าแจ้งเช็คระยะที่ 1000km ช่างได้แจ้งกลับมาว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณแปดร้อยกว่าบาทผมได้บอกช่างให้ช่วยเปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่องให้ด้วย ช่างจึงแจ้งราคากลับมาว่าถ้าอย่างนั้นจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอยู่ที่พันกว่าบาทและแจ้งให้เจ้าของรถ(ผม) เข้าไปนั่งรอในห้องสำหรับลูกค้า ทุกอย่างเรียบง่ายเป็นไปอย่างปกติ ระหว่างรอผมก็ถือโอกาสเข้าไปเดินเยี่ยมชมโชว์รูมที่เต็มไปด้วยรถมอเตอร์ไซค์รุ่นต่างๆมากมาย ผ่านไปซักครู่ช่างได้เข้ามาแจ้งผมในโชว์รูมว่าใส้กรองน้ำมันเครื่องหมดไว้รอบหน้าค่อยมาเปลี่ยน ในตอนนั้นผมก็เคลิมคล้อยไปตามคำแนะนำของช่างว่าในเมื่อหมดอยู่คงต้องเอาไว้คราวต่อไปก็แล้วกัน จากนั้นช่างได้ใช้เวลานานประมาณหนึ่งก็กลับมาแจ้งว่ารถเสร็จเรียบร้อยแล้วผมจึงไปรับรถตามปกติ ผมอบอุ่นใจและมีความสุขประสาคนรักมอเตอร์ไซค์เมื่อได้เห็นรถของตัวเองเสร็จเรียบร้อยออกมาจอดคอยท่ารออยู่แล้ว ด้วยความเชื่อมั่นในศูนย์บริการที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในจังหวัดและด้วยความสะเพร่าขาดความรอบครอบของผมจึงไม่ได้สำรวจตรวจเช็คความเรียบร้อยต่างๆ ของตัวรถเพิ่มเติมเรียกได้ว่าจ่ายเงินเสร็จก็รับรถกลับบ้านขับขี่ออกมาด้วยความสบายใจในทันที ออกมาจากศูนย์บริการได้ไม่นานอากาศที่แสนอบอ้าวช่วงบ่ายของวันก็เปลี่ยนเป็นฝนที่เทกระหน่ำลงมาเป็นบรรยากาศที่ไม่เหมาะแก่การขับขี่เลยจริงๆ วันรุ่งขึ้นก่อนที่จะขับขี่รถเช่นทุกวันผมจะทำการสำรวจตรวจตราความเรียบร้อยต่างๆของรถก่อนที่จะใช้งานเหมือนอย่างทุกๆวัน และได้พบว่าที่ยางล้อหลังของรถ XMAX SP สุดรักมีรอยถูกของมีคมบาดลึกจนครบรอบวงยางหลัง ผมตกใจมากและเปลี่ยนเป็นความเสียใจตามมาติดๆ ไม่คิดว่าจะเกิดอะไรแบบนี้ขึ้น คำถามแรกที่เกิดขึ้นในใจคือถ้าอยากจะทำทำไมไม่ไปทำของตัวเอง ถึงตอนนี้ก็คิดว่าเราคงทำอะไรไม่น่าจะได้เพราะว่าได้ขับรถออกมาจากศูนย์บริการแล้วจะหาใครมารับผิดชอบในตอนนี้น่าจะยาก พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นทำให้ผมต้องกลับมามองย้อนดูรายการต่างๆในใบเสร็จ ทุกเม็ดเงินที่จ่ายไปจากรายการต่างๆของใบเสร็จที่เรียกเก็บบอกตรงๆตอนนี้ความมั่นใจตรงนั้นหายไปเลย
ไม่รู้ว่าการตรวจเช็คสภาพของรถเป็นไปตามที่บริษัท Yamaha Motor Co., Ltd. กำหนดหรือไม่?
มีการปรับแต่งใดๆ หรือแก้ไขตามจุดต่างๆ หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดในส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องตามตารางตรวจเช็คของบริษัทบ้างมั้ย?
รอยบาดแผลจากของมีคมเป็นแนวยาวสม่ำเสมอจนครบรอบวงยางหลังเกิดขึ้นจากสิ่งใด? และเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ล้อยางที่มีบาดแผลลึกจากของมีคมรอบวงยางหากขับขี่โดยไม่ตระหนักรู้ถึงสภาพปัญหาของยางอะไรจะเกิดขึ้น? และผลที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?
เพราะเหตุใดบูชยางรองขาตั้งข้างขณะพับขึ้นเวลานี้ทำไมถึงไม่ได้อยู่ในที่ของมัน? ในตอนนี้บูชยางที่ว่าอยู่ที่ไหน?
น้ำมันเครื่องหรือของเหลวต่างๆ เติมในปริมาณที่ครบถ้วนได้ระดับตามที่บริษัทกำหนดหรือเปล่า?
น้ำมันเครื่องเป็นแบบหรือชนิดที่แจ้งมาในใบเสร็จเรืยกเก็บเงินหรือไม่?
น้ำมันขวดละ 1ลิตร 2ขวด เติมไปลิตรครึ่งส่วนที่เหลืออยู่ที่ไหน?
รถวิ่งไปเพียงพันกิโลเป็นรถที่ยังคงมีประกันอยู่อย่างแน่นอนในส่วนนี้ต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ ค่าแรง และ/หรือ ค่าบริการหรือไม่?
อุดมการณ์ของผลิตภัณฑ์คืออะไร?
มาตรฐานและจรรยาบรรณของการให้บริการอยู่ตรงไหน?
เวลานี้ความเชื่อมั่นในศูนย์บริการแบรนด์นี้ของผมได้หายไปหมดสิ้น ผมรู้สึกผิดหวังกับศูนย์บริการแห่งนี้ซึ่งควรต้องเป็นที่พึ่งพาให้กับผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์รถมอเตอร์ไซค์ Yamaha แต่กลับต้องมาเป็นที่ซ้ำร้ายสร้างปัญหาให้กับผู้อุดหนุนสินค้าแบรนด์ของตัวเองซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ถึงแม้ Yamaha จะเป็นสินค้าคุณภาพตามสโลแกนที่ทุกคนทราบกันดีอันนี้ผมก็เห็นอย่างนั้น แต่เรื่องของศูนย์บริการคงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าอีกมาก ในส่วนนี้ผมเข้าใจได้ว่าทุกองค์กรไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่อาจจะมีจุดดำเล็กๆ ซ่อนอยู่ ถึงจะเป็นเรื่องยากในการปรับแก้ผมยังคงคิดว่ายังไงเสียทาง Yamaha Motor Co., Ltd. ต้องทำได้ ที่สำคัญกลับจะยิ่งส่งผลดีต่อทางบริษัทเอง เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้จะเป็นบทเรียนของผมที่ต้องจดจำและทำให้เกิดความระมัดระวังรอบครอบต่อทรัพย์สินของตัวเองให้มากยิ่งขึ้นต่อๆ ไป
*ลิงค์ภาพประกอบ
https://postimg.cc/gallery/87kQBxG
*ลิงค์คลิปประกอบ
https://www.youtube.com/shorts/-PYLdivOY0o
https://youtube.com/shorts/-PYLdivOY0o?feature=share
Yamaha XMAX SP กับบทเรียนที่ต้องจดจำ
ผมคิดอยู่นานว่าจะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นดีมั้ยเพราะในทีแรกผมคิดว่าจะเก็บเรื่องนี้เอาไว้ที่ผมคนเดียวแบบให้มันแล้วๆกันไป จบๆกันไปแบบเงียบๆ แต่มาคิดดูอีกทีก็คิดว่าหากเอาเรื่องราวของผมที่เกิดขึ้นมาเล่าสู่กันฟังน่าจะเกิดเป็นประโยชน์กับทุกๆคนมากกว่าจึงตัดสินใจเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าผมพึ่งถอยรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha XMAX SP 2022 ป้ายแดงมาสดๆ ร้อนๆ รถรุ่นนี้ราคาไม่เบาครับทาง Official Website มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าประกาศราคาจำหน่ายอยู่ที่ 211,000฿ เป็นราคาที่ต่างจากค่ายคู่แข่งในท้องตลาดมากในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ด้วยความที่ชื่นชอบต้องขอบอกเลยว่าของมันต้องมี ขับขี่ใช้งานจนครบกำหนดเวลาเข้าเช็คระยะรอบแรกที่ 1000km ผมได้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(15 สิงหาคม 2565) ด้วยดวงใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังอันแรงกล้าวาดเอาไว้ว่าน่าจะมีความพร้อมมากที่สุดและจะได้รับบริการที่ดีเยี่ยมในทุกๆด้าน พอไปถึงก็เข้าแจ้งเช็คระยะที่ 1000km ช่างได้แจ้งกลับมาว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณแปดร้อยกว่าบาทผมได้บอกช่างให้ช่วยเปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่องให้ด้วย ช่างจึงแจ้งราคากลับมาว่าถ้าอย่างนั้นจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอยู่ที่พันกว่าบาทและแจ้งให้เจ้าของรถ(ผม) เข้าไปนั่งรอในห้องสำหรับลูกค้า ทุกอย่างเรียบง่ายเป็นไปอย่างปกติ ระหว่างรอผมก็ถือโอกาสเข้าไปเดินเยี่ยมชมโชว์รูมที่เต็มไปด้วยรถมอเตอร์ไซค์รุ่นต่างๆมากมาย ผ่านไปซักครู่ช่างได้เข้ามาแจ้งผมในโชว์รูมว่าใส้กรองน้ำมันเครื่องหมดไว้รอบหน้าค่อยมาเปลี่ยน ในตอนนั้นผมก็เคลิมคล้อยไปตามคำแนะนำของช่างว่าในเมื่อหมดอยู่คงต้องเอาไว้คราวต่อไปก็แล้วกัน จากนั้นช่างได้ใช้เวลานานประมาณหนึ่งก็กลับมาแจ้งว่ารถเสร็จเรียบร้อยแล้วผมจึงไปรับรถตามปกติ ผมอบอุ่นใจและมีความสุขประสาคนรักมอเตอร์ไซค์เมื่อได้เห็นรถของตัวเองเสร็จเรียบร้อยออกมาจอดคอยท่ารออยู่แล้ว ด้วยความเชื่อมั่นในศูนย์บริการที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในจังหวัดและด้วยความสะเพร่าขาดความรอบครอบของผมจึงไม่ได้สำรวจตรวจเช็คความเรียบร้อยต่างๆ ของตัวรถเพิ่มเติมเรียกได้ว่าจ่ายเงินเสร็จก็รับรถกลับบ้านขับขี่ออกมาด้วยความสบายใจในทันที ออกมาจากศูนย์บริการได้ไม่นานอากาศที่แสนอบอ้าวช่วงบ่ายของวันก็เปลี่ยนเป็นฝนที่เทกระหน่ำลงมาเป็นบรรยากาศที่ไม่เหมาะแก่การขับขี่เลยจริงๆ วันรุ่งขึ้นก่อนที่จะขับขี่รถเช่นทุกวันผมจะทำการสำรวจตรวจตราความเรียบร้อยต่างๆของรถก่อนที่จะใช้งานเหมือนอย่างทุกๆวัน และได้พบว่าที่ยางล้อหลังของรถ XMAX SP สุดรักมีรอยถูกของมีคมบาดลึกจนครบรอบวงยางหลัง ผมตกใจมากและเปลี่ยนเป็นความเสียใจตามมาติดๆ ไม่คิดว่าจะเกิดอะไรแบบนี้ขึ้น คำถามแรกที่เกิดขึ้นในใจคือถ้าอยากจะทำทำไมไม่ไปทำของตัวเอง ถึงตอนนี้ก็คิดว่าเราคงทำอะไรไม่น่าจะได้เพราะว่าได้ขับรถออกมาจากศูนย์บริการแล้วจะหาใครมารับผิดชอบในตอนนี้น่าจะยาก พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นทำให้ผมต้องกลับมามองย้อนดูรายการต่างๆในใบเสร็จ ทุกเม็ดเงินที่จ่ายไปจากรายการต่างๆของใบเสร็จที่เรียกเก็บบอกตรงๆตอนนี้ความมั่นใจตรงนั้นหายไปเลย
ไม่รู้ว่าการตรวจเช็คสภาพของรถเป็นไปตามที่บริษัท Yamaha Motor Co., Ltd. กำหนดหรือไม่?
มีการปรับแต่งใดๆ หรือแก้ไขตามจุดต่างๆ หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดในส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องตามตารางตรวจเช็คของบริษัทบ้างมั้ย?
รอยบาดแผลจากของมีคมเป็นแนวยาวสม่ำเสมอจนครบรอบวงยางหลังเกิดขึ้นจากสิ่งใด? และเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ล้อยางที่มีบาดแผลลึกจากของมีคมรอบวงยางหากขับขี่โดยไม่ตระหนักรู้ถึงสภาพปัญหาของยางอะไรจะเกิดขึ้น? และผลที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร?
เพราะเหตุใดบูชยางรองขาตั้งข้างขณะพับขึ้นเวลานี้ทำไมถึงไม่ได้อยู่ในที่ของมัน? ในตอนนี้บูชยางที่ว่าอยู่ที่ไหน?
น้ำมันเครื่องหรือของเหลวต่างๆ เติมในปริมาณที่ครบถ้วนได้ระดับตามที่บริษัทกำหนดหรือเปล่า?
น้ำมันเครื่องเป็นแบบหรือชนิดที่แจ้งมาในใบเสร็จเรืยกเก็บเงินหรือไม่?
น้ำมันขวดละ 1ลิตร 2ขวด เติมไปลิตรครึ่งส่วนที่เหลืออยู่ที่ไหน?
รถวิ่งไปเพียงพันกิโลเป็นรถที่ยังคงมีประกันอยู่อย่างแน่นอนในส่วนนี้ต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ ค่าแรง และ/หรือ ค่าบริการหรือไม่?
อุดมการณ์ของผลิตภัณฑ์คืออะไร?
มาตรฐานและจรรยาบรรณของการให้บริการอยู่ตรงไหน?
เวลานี้ความเชื่อมั่นในศูนย์บริการแบรนด์นี้ของผมได้หายไปหมดสิ้น ผมรู้สึกผิดหวังกับศูนย์บริการแห่งนี้ซึ่งควรต้องเป็นที่พึ่งพาให้กับผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์รถมอเตอร์ไซค์ Yamaha แต่กลับต้องมาเป็นที่ซ้ำร้ายสร้างปัญหาให้กับผู้อุดหนุนสินค้าแบรนด์ของตัวเองซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ถึงแม้ Yamaha จะเป็นสินค้าคุณภาพตามสโลแกนที่ทุกคนทราบกันดีอันนี้ผมก็เห็นอย่างนั้น แต่เรื่องของศูนย์บริการคงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าอีกมาก ในส่วนนี้ผมเข้าใจได้ว่าทุกองค์กรไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่อาจจะมีจุดดำเล็กๆ ซ่อนอยู่ ถึงจะเป็นเรื่องยากในการปรับแก้ผมยังคงคิดว่ายังไงเสียทาง Yamaha Motor Co., Ltd. ต้องทำได้ ที่สำคัญกลับจะยิ่งส่งผลดีต่อทางบริษัทเอง เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้จะเป็นบทเรียนของผมที่ต้องจดจำและทำให้เกิดความระมัดระวังรอบครอบต่อทรัพย์สินของตัวเองให้มากยิ่งขึ้นต่อๆ ไป
*ลิงค์ภาพประกอบ
https://postimg.cc/gallery/87kQBxG
*ลิงค์คลิปประกอบ
https://www.youtube.com/shorts/-PYLdivOY0o
https://youtube.com/shorts/-PYLdivOY0o?feature=share