[#BLACKPINK] บทความจากนิตยาสาร WWD “เมื่อเกิร์ลกรุ๊ปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเดินนำหัวขบวนแห่งโลกแฟชั่น”

เช้าของวันศุกร์ที่แสนจะธรรมดา เกิดปรากฎการณ์การปะทุบนโลกอินเตอร์เน็ต เมื่อเกิร์ลกรุ๊ปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกและประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์เค-ป๊อป กำลังจะปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ หลังจากที่พวกเธอไม่ได้ปล่อยมันมานานถึง 2 ปี

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
“Pink Venom” ได้สร้างความฮือฮาก่อนที่เพลงจะปล่อยออกมา  ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งภาพและวิดีโอทีเซอร์ที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียได้อยู่ท่ามกลางสายตาผู้คนนับล้าน มันได่สร้างแรงบันดาลใจให้แฟนๆ ที่คลั่งไคล้ ผู้ชมทั่วโลกซึ่งติดตามพวกเธอจาก Instagram วงและ Instagram เดี่ยว ที่มีจำนวนมากกว่าประชากรในประเทศยุโรปขนาดกลางเสียอีก

“Pink Venom” เป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้ม “Born Pink” ที่คาดว่าจะวางจำหน่ายในช่วงกลางเดือนกันยายนและจะมีเวิร์ลทัวร์หลังจากนั้น  อัลบั้มใหม่ของ Blackpink จะยังคงสร้างกระแสแฟชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยที่พวกเธอเป็นหนึ่งในพลังที่แข็งแกร่งที่สุดที่มีอิทธิพลต่อแนวโน้มและยอดขายที่ล้นหลาม

แล้วอะไรล่ะ คือสิ่งที่ทำให้พวกเธอน่าสนใจมากขึ้นไปอีก? สิ่งที่ Blackpink ทำได้ดีกว่าเกิร์ลกรุ๊ปอื่น ๆ Blackpink เก่งในการใช้แฟชั่นเป็นกลยุทธ์ในการนำเสนอสมาชิกในฐานะไอดอล ชีวิตที่สง่างาม หรูหรา ลงตัว และน่าทึ่งมากกว่าคนทั่วไป  อย่างไรก็ตาม สมาชิกในวงแสดงออกถึงความสดใสในวัยเยาว์ที่ยังทำให้พวกเขาเข้าถึงได้ง่าย ทำให้พวกเขาเป็นที่รักของ "Blinks" รู้สึกผูกพันอย่างแน่นหนา และภักดีต่อ Blackpink และเมื่อ จีซู เจนนี่ ลิซ่า โรเซ่ เลือกสวมใส่หรือถือสัญญากับแบรนด์ใด แบรนด์นั้นก็จะได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม

ปีที่แล้ว Han Chong ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Self-Portrait บอกกับ WWD ว่าเขาขายเสื้อคาร์ดิแกนที่เจนนี่ใส่ในสารคดีของ Netflix ต้องผลิตใหม่ถึง 5 รอบเพราะมันขายดีขึ้นมาในทันที

Mimi Wade ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษที่แต่งตัวให้เจนนี่และโรเซ่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า กล่าวว่า “กระแสตอบรับดีมาก ฉันได้รับข้อความมากมาย แฟนอาร์ท คอลลาจ และรีโพสต์… พวกเขามีอิทธิพลอย่างมากต่อแฟชั่นและผู้คนก็มองดูพวกเขา  มากมายสำหรับแรงบันดาลใจ”  เธอก็เช่นกันและมันทำให้เธอได้พลังในการออกแบบเพิ่มขึ้นหลาย ๆ ครั้งที่สาวๆ สวมใส่

ในช่วงหกปีนับตั้งแต่เดบิวต์ สมาชิก Blackpink แต่ละคนได้ลงนามในสัญญาเครื่องประดับ ความงาม และแฟชั่น ซึ่งแต่ละคนคาดว่ารายได้น่าจะอยู่ในช่วงอย่างน้อยเจ็ดหลักต่อหนึ่งแบรนด์ ลิซ่าซึ่งมีผู้ติดตาม Instagram มากที่สุดถึง 81 ล้านคน เซ็นสัญญากับ Celine และ Bulgari;  เจนนี่เซ็นสัญญากับชาแนลและโปรโมตแฟชั่น เครื่องประดับและเครื่องประดับชั้นดีตลอดจนการออกแบบแว่นตาสำหรับเจนเทิลมอนสเตอร์  Jisoo เป็นทูตอย่างเป็นทางการสำหรับกิจกรรมแฟชั่นและความงามของ Dior;  และโรเซ่เซ็นสัญญากับอีฟส์ แซงต์ โลรองต์และทิฟฟานี่ แอนด์ โค

Alexandre Arnault รองประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และการสื่อสารการตลาดของ Tiffany & Co. กล่าวถึง Blackpink ว่า “Blackpink มีผู้ชมทั่วโลกจำนวนมหาศาลที่ได้รับอิทธิพลจากสไตล์ของพวกเขา  เราได้เห็นความสำเร็จที่น่าประทับใจของเคป๊อปและซีรี่ส์เกาหลีไปทั่วโลก  พรสวรรค์ของคนเกาหลีเป็นสิ่งที่ติดตัวในวัฒนธรรมของเราและยังคงเป็นศูนย์กลางของการมีอิทธิพลต่อแนวโน้มทั่วโลก”

Tiffany ใช้ความพยายามอย่างมากในการใช้ประโยชน์จากการเป็นหุ้นส่วนกับโรเซ่  เมื่อไม่นานมานี้ เธอได้แสดงโฆษณาคอลเลกชั่น Hardwear คอลเลกชั่นใหม่ โดยได้พาเธอบินไปลอนดอนเพื่อร่วมงานย้อนหลัง และติดป้ายโฆษณาสูงแปดชั้นบนใบหน้าของเธอไว้เหนือนั่งร้านเรือธงขณะอยู่ในระหว่างการปรับปรุงใหม่

Arnault รู้สึกว่าสิ่งนี้ทำให้ทิฟฟานี่ได้รับกำลังใจอย่างมาก  “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โรเซ่ได้แนะนำทิฟฟานี่และคอลเลกชั่นของเราให้กับแฟนเบสที่ภักดีและทุ่มเทของเธอ  เธอมีความสามารถในการมีส่วนร่วมกับผู้ชมของเธอในแบบที่แท้จริงและเป็นส่วนตัว ซึ่งน่าทึ่งมากที่ได้เห็น  ด้วยความร่วมมือของเรา เราสามารถเข้าถึงคนกลุ่มใหม่ๆ ได้ทั่วโลก และเราตั้งตารอที่จะสานต่อความสัมพันธ์ของเรากับเธอ” เขากล่าว

ในปี 2019 แบรนด์เครื่องประดับสุดหรูบอกกับ WWD ว่าค่ายเพลง YG ของ Blackpink ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเกาหลีใต้ มีราคาค่าตัวเจนนี่ระหว่าง 1 ล้านดอลลาร์ถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ (35-53 ล้านบาท) ในการเซนต์สัญญาการถือแบรนด์ แต่นั่นก็เกิดขึ้นก่อนที่ผู้ติดตามทั่วโลกของการระบาดใหญ่ นักประชาสัมพันธ์ระดับหรูอีกคนหนึ่งบอกกับ WWD ว่าพวกเขาประเมินการปรากฏตัวของสมาชิก Blackpink คนหนึ่งในงานที่จะเสียค่าใช้จ่ายในการไปออกงานคิดเป็น "ตัวเลขหกหลัก(USD)" ต่อ 1 งาน

แต่จากข้อมูลที่ออกโดย Launchmetrics นั่นอาจเป็นการต่อรองราคา

การปรากฏตัวของเจนนี่ที่งานแสดงชาแนลในเดือนมีนาคมคาดว่าจะสร้างมูลค่าผลกระทบต่อสื่อได้ 3.6 ล้านดอลลาร์ (128 ล้านบาท) Dior ยังเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนนั้นเมื่อ Jisoo เข้าร่วมงานแฟชั่นโชว์และโพสต์รูปภาพจากงานไปยังบัญชี Instagram ส่วนตัวของเธอ  โพสต์เพียงอย่างเดียวคาดว่าจะสร้างรายได้ 1.74 ล้านดอลลาร์(62 ล้านบาท) ใน MIV  เมื่อลิซ่าปรากฏตัว front row ในฐานะ Global brand am ของ Celine ในเดือนกรกฎาคม เธอดึงดูดแฟนๆ ที่ส่งเสียงกรี๊ดหลายพันคนและการแสดงอิมเพรสชันบนโซเชียลมีเดียหลายร้อยล้านคนในจีนเพียงประเทศเดียวเท่านั้น

ตั้งแต่ยุค “Ddu-du Ddu-du” ในช่วงกลางปี ​​2018 ลุคของ Blackpink ได้รับการดูแลโดย Min-hee สไตลิสต์ของ YG เป็นที่เข้าใจกันว่าเธอ ได้รับมอบหมายให้ดูแลทุกอย่างตั้งแต่ลุคแฟชั่นที่สนามบินสบายๆ ของสาวๆ ไปจนถึงการร่วมงานกับสไตลิสต์บนปกนิตยสารที่ต้องได้รับการอนุมัติจาก YG

แต่ย้อนกลับไปเมื่อ Blackpink เริ่มต้น แฟชั่นของพวกเขาถูกออกแบบโดย Kyoung Won Choi ซึ่งพบกับ WWD เมื่อต้นปี 2018 ขณะที่เธอกำลังเตรียมทัวร์กลุ่มในญี่ปุ่น

Choi พูดถึงความตั้งใจแรกเริ่มของ YG ในการสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของ K-pop กับ Blackpink โดยใช้แฟชั่นเป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่กว้างขึ้นสำหรับกิจกรรมของกลุ่ม  “ตั้งแต่เริ่มต้น YG ต้องการให้พวกเขาแตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ และสร้างออร่าที่ไม่มีใครเทียบได้  จากมุมมองด้านสไตล์ ฉันได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยปกติสำหรับวงดนตรีวงใหม่จะมีงบประมาณไม่มาก แต่ YG ได้เชื่อมโยงฉันกับนักออกแบบ และทำให้ฉันมีงบประมาณที่ยืดหยุ่นมาก” เธอกล่าว

“คุณไม่สามารถปฏิเสธพลังของ K-pop และ K-drama  เกาหลีใต้เป็นกระแสหลักขับเคลื่อนเทรนด์ และถ้าใครที่มีชื่อเสียงใส่ชุดอะไร ทุกคนก็จะตามมันไป มันสร้างปรากฏการณ์” ชอยพูดถึงอิทธิพลของกลุ่ม

Gildas Loaëc ผู้ร่วมก่อตั้ง Maison Kitsuné แบรนด์สัญชาติฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น ยืนยันเรื่องนี้  เจนนี่ถูกถ่ายรูปในชุดของ Kitsuné ที่สนามบินหรือขณะพักผ่อนอยู่ที่บ้าน และสิ่งนี้ “ทำให้เกิดเอฟเฟกต์ก้อนหิมะ (นึกภาพการปั้นก้อนหิมะที่เอาหิมะมาทบเป็นก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ) หลังจากนั้น ศิลปินเคป๊อปคนอื่นๆ ก็เริ่มสวมเสื้อผ้าของเรา จากนั้นเราก็ถูกพบเห็นในละครโทรทัศน์เกาหลีเรื่องต่างๆ  การแสดงดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชียใต้และญี่ปุ่น” เขากล่าว  เอฟเฟกต์ของเจนนี่ช่วยให้ Kitsuné ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนทั่วเอเชีย รวมถึงเกาหลีซึ่งปัจจุบันมีร้านค้า 25 แห่ง

Hee Sun Choi สไตลิสต์ของวงดนตรี K-pop Itzy บอกกับ WWD ในปี 2019 ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “แฟชั่นเป็นส่วนสำคัญของ K-pop มากขึ้นเรื่อยๆ  ฉันบอกได้เลยว่าฉันทำงานเป็นสไตลิสต์มาเป็นเวลานานแล้ว และงบประมาณด้านแฟชั่นก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก  หมายความว่าบริษัทต่างๆ ตระหนักดีว่าภาพลักษณ์และแฟชั่นของกลุ่มมีความสำคัญต่อความสำเร็จของพวกเขาเพียงใด”

ลุคของ Blackpink เป็นการผสมผสานที่ยุ่งเหยิงของสิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในด้านความหรูหรา ความแปลกใหม่ และแบบใต้ดิน — ด้วยความน่ารักในปริมาณที่ดี  ความสมดุลระหว่างองค์ประกอบเหล่านี้ได้รับการปรับอย่างระมัดระวังเพื่อให้เหมาะกับโทนของเพลง  ด้วยเพลงป๊อปปี้ พวกเธอจะดูน่ารัก ในขณะที่เพลงแดนซ์ที่เต้นแรงๆ มักจะส่งผลให้สาวๆ สวมเสื้อผ้าที่เซ็กซี่เกินไป

เป็นที่เข้าใจกันว่าสไตลิสต์ของ Blackpink ต่างซื้อเสื้อผ้าจากแบรนด์และร้านค้าโดยตรง  ซึ่งมันจะกลายเป็นกรอบเล็กๆ  ของลุคของสาวๆ ดังนั้นต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างหนักเพื่อให้พอดี  นอกจากนี้ยังมีประเด็นในการทำให้พวกเขาเต้นรำบนเวทีได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นชุดชั้นในจึงมักถูกเย็บเป็นเครื่องแต่งกายเพื่อหลีกเลี่ยง “ความผิดพลาด” จากเสื้อผ้า

ภาพโปรโมตของ Pink Venom เป็นครั้งแรกที่แบรนด์แต่งตัวให้สมาชิก Blackpink ทั้งสี่คนในคราวเดียว Mugler ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องแต่งกายระดับแนวหน้าของวงการเพลงป๊อป

Casey Cadwallader ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Mugler ผู้ซึ่งนำบ้านฝรั่งเศสกลับมาบนแผนที่ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างมีกลยุทธ์ในรูปลักษณ์ที่ก้าวข้ามพรมแดนด้วยพรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการเพลงกล่าวว่า "ไม่เคยรู้จักกลุ่มคนที่มีอำนาจมากขนาดนี้ แฟน ๆ ของพวกเขาภักดีและ  กระฉับกระเฉง ฉันไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อนเลย มันทำให้บางทีผลก็รู้สึกเหมือนว่าพวกเขามีชื่อเสียงมากกว่าไมเคิล แจ็กสันเสียอีก”

“มันส่งผลกระทบด้านดีอย่างมากสำหรับเรา ของที่สวมใส่ส่วนใหญ่ขายหมดในทันที  มันเพิ่งเกิดขึ้นได้จริงๆ - เราแต่งตัวพวกเขาในคอลเล็กชั่นใหม่ ที่ยังไม่ออกมาและผมเพิ่งทำธีมสีชมพูเป็นครั้งแรก  ผู้หญิงแต่ละคนแตกต่างกัน แต่สีก็รวมเป็นหนึ่งเดียวในเวลาเดียวกัน  บรีฟคืออยากให้มันมีความรู้สึกเหมือน 'Hunger Games' ในสีชมพู Cadwallader กล่าว

เมื่อ Pink Venom ถูกปล่อยออกมาในเช้าวันศุกร์ จะเป็นตัวชี้วัดแรกที่แท้จริงว่าความนิยมของ Blackpink พุ่งสูงขึ้นอย่างไรในช่วงการระบาดใหญ่

สำหรับ Cadwallader มันสมเหตุสมผลมาก: “ดนตรีของพวกเขามีพลังมากมาย ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในหนังและนี่คือความแข็งแกร่งอย่างแท้จริง  นั่นเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจผู้คนจริงๆ  ผู้หญิงแต่ละคนมีความสวยงามในแบบที่ต่างกัน — แต่กลับมีสเน่ห์ดึงดูดใจในแบบของตัวเอง”


https://wwd.com/fashion-news/fashion-features/the-blackpink-effect-how-k-pop-biggest-girl-group-has-taken-luxury-fashion-by-storm-1235300231/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  K-POP BLACKPINK (นักร้องนักดนตรี)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่