ขอร้องเรียนลาซาด้าในเรื่องของการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน
เนื่องจากในวันนี้ดิฉันได้ซื้อของกับลาซาด้าแล้วจ่ายเงินผ่านโมบายแบงกิ้งเรียบร้อยแล้ว แต่ในแอพลาซาด้ายังขึ้นว่ายังไม่ได้ชำระเงิน ดิฉันจึงจึงจึงได้แจ้งทางลาซาด้าว่าดิฉันชำระเงินแล้วช่วยตรวจสอบให้ด้วย ทางลาซาด้าจึงดำเนินการโดยนำเงินมาใส่ในลาซาด้าวอลเล็ตของดิฉัน ไม่ใช่การเปลี่ยนสถานะของสินค้าว่าชำระเงินแล้ว ซึ่งประเด็นคือ ดิฉันไม่เคยเปิดใช้งานลาซาด้าวอลเล็ตและรู้ว่าถ้าจะเปิดใช้งานวอลเล็ตต้องถ่ายรูปบัตรประชาชนตัวจริงทั้งด้านหน้าด้านหลัง ซึ่งดิฉันไม่ยินยอมที่จะให้เพราะไม่เคยคิดจะสมัครแต่อย่างใด จึงถามไปว่าตัดเงินที่สินค้าเลยได้ไหม ทางลาซาด้าก็ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ให้ไปเปิดใช้งานวอลเล็ตและกดชำระเงิน ทีนี้พอถามว่างั้นไม่ซื้อแล้ว แค่ต้องการเงินคืนออกมาจากวอลเล็ตต้องทำอย่างไร ทางลาซาด้าแจ้งว่าให้กรอกแบบฟอร์มแต่ก็ต้องแนบรูปถ่ายบัตร ปชช. มาด้วยอยู่ดี คือไม่ว่าจะวิธีไหนก็ต้องใช้รูปบัตร ปชช. ทั้งที่ดิฉันไม่ยินยอม ปกติแล้วเวลาดิฉันจะสมัครใช้งานระบบอะไรถ้าถามถึงข้อมูลส่วนบุคคลดิฉันมากเกินไปดิฉันจะไม่สมัครต่ออยู่แล้ว คือยกเลิกไปเลย ยกเว้นระบบที่มีความจำเป็นสุดๆจริงๆ ส่วนลาซาด้าตอนที่สมัครตอนแรกไม่ได้ใช้ข้อมูลรูปบัตร ดิฉันจึงยินดีสมัคร แต่พอจะมาเอาข้อมูลแบบนี้ ดิฉันรู้สึกไม่ยินดีอย่างมาก และรู้สึกว่าทางลาซาด้าไม่มีความจำเป็นต้องได้ข้อมูลส่วนนี้จากดิฉัน เนื่องจากการที่ดิฉันโอนเงินชำระสินค้า แล้วเงินตัดออกบัญชีดิฉันไปหาคุณแล้ว คุณควรจะสามารถนำไปตัดที่รายการสินค้าได้โดยตรงว่าชำระแล้ว หรือถ้าจะคืนเงินก็แค่คืนเงินกลับมาที่บัญชีดิฉัน ซึ่งเป็นบัญชีต้นทาง ไม่น่ายาก แต่ทำให้เป็นเรื่องยาก ตอนนี้จึงคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรให้ดิฉันไม่ต้องแจ้งข้อมูลส่วนบุคคล เช่นรูปบัตรปชช. สำเนาบุ๊คแบงค์ แก่ลาซาด้า แต่ยังสามารถซื้อสินค้าไปได้ หรือไม่ก็คืนเงินมาเลยจะได้จบๆ เพราะเงินถือว่าไม่ใช่จำนวนน้อยสำหรับดิฉัน หากใครเคยมีประสบดารณ์รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ต้องทำอย่างไร สามารถร้องเรียนได้ที่ไหน ตอนนี้คิดอะไรไม่ออกเลยค่ะ
ปล.1 ตอนจ่ายเงินให้อย่างง่าย พอจะเอาเงินคืนอย่างยาก หรือไม่ก็ต้องแลกกับข้อมูลส่วนตัว (ทั้งที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้)
ปล.2 ดิฉันยังไม่เคยเปิดใช้งานลาซาด้าวอลเล็ต แล้วเหตุใดทางลาซาด้าถึงเอาเงินไปใส่ไว้ในนั้นได้ คิดว่าทุกคนจะต้องการใช้เหรอคะ ... เหมือนมัดมือชกเกินไปค่ะว่าอย่างไรก็ต้องสมัคร
ปล.3 อย่างนี้จะถือว่าไม่ปฏิบัติตาม พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล ทางอ้อมไหม ท่านใดรู้ช่วยตอบทีค่ะ
สุดทนกับลาซาด้า ขอร้องเรียนค่ะ
เนื่องจากในวันนี้ดิฉันได้ซื้อของกับลาซาด้าแล้วจ่ายเงินผ่านโมบายแบงกิ้งเรียบร้อยแล้ว แต่ในแอพลาซาด้ายังขึ้นว่ายังไม่ได้ชำระเงิน ดิฉันจึงจึงจึงได้แจ้งทางลาซาด้าว่าดิฉันชำระเงินแล้วช่วยตรวจสอบให้ด้วย ทางลาซาด้าจึงดำเนินการโดยนำเงินมาใส่ในลาซาด้าวอลเล็ตของดิฉัน ไม่ใช่การเปลี่ยนสถานะของสินค้าว่าชำระเงินแล้ว ซึ่งประเด็นคือ ดิฉันไม่เคยเปิดใช้งานลาซาด้าวอลเล็ตและรู้ว่าถ้าจะเปิดใช้งานวอลเล็ตต้องถ่ายรูปบัตรประชาชนตัวจริงทั้งด้านหน้าด้านหลัง ซึ่งดิฉันไม่ยินยอมที่จะให้เพราะไม่เคยคิดจะสมัครแต่อย่างใด จึงถามไปว่าตัดเงินที่สินค้าเลยได้ไหม ทางลาซาด้าก็ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ให้ไปเปิดใช้งานวอลเล็ตและกดชำระเงิน ทีนี้พอถามว่างั้นไม่ซื้อแล้ว แค่ต้องการเงินคืนออกมาจากวอลเล็ตต้องทำอย่างไร ทางลาซาด้าแจ้งว่าให้กรอกแบบฟอร์มแต่ก็ต้องแนบรูปถ่ายบัตร ปชช. มาด้วยอยู่ดี คือไม่ว่าจะวิธีไหนก็ต้องใช้รูปบัตร ปชช. ทั้งที่ดิฉันไม่ยินยอม ปกติแล้วเวลาดิฉันจะสมัครใช้งานระบบอะไรถ้าถามถึงข้อมูลส่วนบุคคลดิฉันมากเกินไปดิฉันจะไม่สมัครต่ออยู่แล้ว คือยกเลิกไปเลย ยกเว้นระบบที่มีความจำเป็นสุดๆจริงๆ ส่วนลาซาด้าตอนที่สมัครตอนแรกไม่ได้ใช้ข้อมูลรูปบัตร ดิฉันจึงยินดีสมัคร แต่พอจะมาเอาข้อมูลแบบนี้ ดิฉันรู้สึกไม่ยินดีอย่างมาก และรู้สึกว่าทางลาซาด้าไม่มีความจำเป็นต้องได้ข้อมูลส่วนนี้จากดิฉัน เนื่องจากการที่ดิฉันโอนเงินชำระสินค้า แล้วเงินตัดออกบัญชีดิฉันไปหาคุณแล้ว คุณควรจะสามารถนำไปตัดที่รายการสินค้าได้โดยตรงว่าชำระแล้ว หรือถ้าจะคืนเงินก็แค่คืนเงินกลับมาที่บัญชีดิฉัน ซึ่งเป็นบัญชีต้นทาง ไม่น่ายาก แต่ทำให้เป็นเรื่องยาก ตอนนี้จึงคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรให้ดิฉันไม่ต้องแจ้งข้อมูลส่วนบุคคล เช่นรูปบัตรปชช. สำเนาบุ๊คแบงค์ แก่ลาซาด้า แต่ยังสามารถซื้อสินค้าไปได้ หรือไม่ก็คืนเงินมาเลยจะได้จบๆ เพราะเงินถือว่าไม่ใช่จำนวนน้อยสำหรับดิฉัน หากใครเคยมีประสบดารณ์รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ต้องทำอย่างไร สามารถร้องเรียนได้ที่ไหน ตอนนี้คิดอะไรไม่ออกเลยค่ะ
ปล.1 ตอนจ่ายเงินให้อย่างง่าย พอจะเอาเงินคืนอย่างยาก หรือไม่ก็ต้องแลกกับข้อมูลส่วนตัว (ทั้งที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้)
ปล.2 ดิฉันยังไม่เคยเปิดใช้งานลาซาด้าวอลเล็ต แล้วเหตุใดทางลาซาด้าถึงเอาเงินไปใส่ไว้ในนั้นได้ คิดว่าทุกคนจะต้องการใช้เหรอคะ ... เหมือนมัดมือชกเกินไปค่ะว่าอย่างไรก็ต้องสมัคร
ปล.3 อย่างนี้จะถือว่าไม่ปฏิบัติตาม พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล ทางอ้อมไหม ท่านใดรู้ช่วยตอบทีค่ะ