สินค้าอุปโภคบริโภคบนโลกใบนี้มีมากมายเกินกว่าจะนับไหว ทำให้แบรนด์ต่างๆต้องคิดก่อนจะลงทุนไปว่าสิ่งใดที่กันที่พวกเขาต้องการมาใช้ในงานโฆษณา เพื่อเรียกเรตติ้งในภาพถ่ายและวีดีโอได้สูงที่สุด ปัญหานี้ปัญญาประดิษฐ์ของเรามีคำตอบ
อุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย ขนม เครื่องดื่ม ฯลฯ ทั้งหมดที่กล่าวมาคือสินค้าอุปโภคบริโภค (CPG - Consumer packaged goods) ซึ่งมีแทบทุกบ้านและหาได้ง่ายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป ของเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่ด้วยความมากมายมหาศาลของสินค้าหมวดหมู่นี้ ทำให้นักการตลาดต้องปวดหัวกับคำถามว่า “ต้องใช้สินค้าอะไรในงานโฆษณา?” เพราะปัจจุบันพฤติกรรมการใช้งานสินค้าต่างๆของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก
ต้องขอบคุณข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีคำตอบให้กับเรา เพื่อเชื่อมโยงกับผู้บริโภคว่าช่วงเวลาใดที่พวกเขากำลังใช้สินค้าต่างๆเหล่านั้นอยู่ โดยเฉพาะ Shutterstock.AI ที่เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคโดยเจาะจงไปที่อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะ
จากการศึกษาในครั้งนี้ เราทราบว่าคอนเทนต์ครีเอทีฟประเภทใดที่ลูกค้าชอบคลิกและไม่คลิกเข้าชมแม้แต่นิดเดียว เพื่อให้นักสร้างแบรนด์รู้ว่าองค์ประกอบใดที่ควรอยู่ในภาพโฆษณา เพื่อเรียกยอดไลค์และการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ได้สูงสุด
มาดูกันว่ากิจกรรม เครื่องประดับ ขนม ผลิตภัณฑ์ ฯลฯ ประเภทใดที่มีแนวโน้มเรียกยอดคลิก (CTR - Click Through Rates) ในโฆษณาอุปโภคบริโภคได้สูงสุด
ภาพโดย New Africa
เพิ่มเนื้อ Plant-Based ในการโปรโมทสินค้า
กว่า 64% ของครัวเรือนอเมริกันชอบใช้ผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยตัวเลขสถิติรายปีเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายๆแบรนด์ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เมื่อศึกษาเรื่องประสิทธิภาพโฆษณาในอุตสหกรรมอุปโภคบริโภค Shutterstock.AI พบว่าช่อดอกไม้คือภาพที่มียอดคลิกสูงที่สุดในบรรดาภาพทั้งหมด
โดยมียอดคลิกเพิ่ม 53% จากปีก่อน ถ้าต้องเจาะจงลงไปอีกคือช่อดอกไม้ที่ดอกไม้บาน มียอดคลิกสูงขึ้นถึง 700% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ผู้ใช้สินค้าอุปโภคบริโภคชอบอะไรหวานๆ
ข้อมูลนี้เด่นชัดมากเพราะเมื่อพูดถึงอาหารที่ได้รับยอดคลิกสูง ผู้ใช้สินค้าอุปโภคบริโภคมักนึกถึงอะไรหวานๆเป็นหลัก
ลูกอมคืออาหารที่มียอดคลิกสูงที่สุดโดยมียอดคลิกที่ 1,145% และของหวานทุกประเภทก็มียอดคลิกสูงขึ้นเช่นกัน
โดยของหวานทุกประเภทมียอดคลิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 26% จากปีก่อน
นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาแห่งการใช้ขนมหวานอย่าง แท่งช็อคโกแลตหรือหมากฝรั่งในงานโฆษณาสินค้าอุปโภคบริโภคเกี่ยวกับช่องปาก เช่น น้ำยาบ้วนปาก แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ฯลฯ ก็เป็นได้
ภาพโดย Shell114, New Africa, AtlasStudio, WAYHOME studio
บรรจุภัณฑ์ทำจากแก้วช่วยเรียกเรตติ้งได้ดี
ทั้งแก้วและพลาสติกต่างเป็นวัสดุได้รับความนิยมสูงทั้งคู่ แต่ทั้งสองมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันเมื่อพูดถึงความเป็นมิตรต่อธรรมชาติ
พลาสติกเป็นภัยต่อสังคมในระยะยาวโดยเฉพาะในชุมชนที่สนับสนุนเรื่อง Zero-waste แถมยังหลุดกระแสผู้บริโภคไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ที่น่าสนใจคือภาชนะที่ทำจากแก้วคือหนึ่งในคอนเทนต์ที่มียอดคลิกสูงที่สุดในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมียอดคลิกสูงขึ้นกว่าปีก่อน 122%
แก้วไวน์สามารถเรียกยอดคลิกให้กับคุณได้หลายโอกาส เป็นคอนเทนต์ที่มียอดคลิกในหมวดหมู่โฆษณาวิดีโอสินค้าอุปโภคบริโภคมากเป็นอันดับ 17
โดยมียอดคลิกสูงกว่าปีก่อน 186%
ขวดแก้วยังมีแนวโน้มเรียกยอดคลิกได้สูงอยู่ที่ 44% ในปี 2022 นอกจากนั้นจุกไม้ก๊อกสามารถเพิ่มยอดคลิกในงานโฆษณาวิดีโอของคุณได้
โดยมียอดคลิกในงานวีดีโอเป็นอันดับที่ 9 และมียอดคลิกเพิ่มจากฤดูร้อนปีที่แล้วอยู่ที่ 132%
ภาพโดย Darya Lavinskaya
อุปกรณ์และเครื่องประดับที่ใช่ ช่วยดึงดูดความสนใจผู้บริโภคได้
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เส้นทางของสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าเสริมความงามถูกนำมาผสมกันจนเริ่มไม่ชัดเจนในตัวเอง
แต่ท้ายที่สุดแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคก็เริ่มผลิตสินค้าแนวดูแลตัวเอง เช่น ผลิตภัณฑ์กำจัดเหงื่อ แชมพูและสบู่ เป็นต้น
ยิ่งไปกว่านั้นผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับสินค้าเสริมความงาม เพราะ AI ตรวจพบว่าภาพเกี่ยวกับสินค้าเครื่องสำอางมียอดคลิกเพิ่ม 38%
นอกเหนือจากเครื่องแต่งหน้า ไอเทมแฟชั่นบางอย่างก็มียอดคลิกที่โดดเด่นเช่นกัน อย่างกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเป้
มียอดคลิกเพิ่มสูงจากฤดูร้อนปีก่อนถึง 100%
ธีมออกกำลังกายในงานโฆษณากำลังมาแรง
ในทุกธุรกิจและอุตสาหกรรม เรื่องของการออกกำลังและเล่นกีฬานั้นได้รับความสนใจอย่างมากจากการมีส่วนร่วมของผู้ชมตลอดปี 2022
แต่ถ้าพูดถึงในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค การออกกำลังกายก็ยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่
กิจกรรมอย่างเช่นวิ่งหรือว่ายน้ำ ถ้านำไปใส่ในโฆษณาวิดีโอจะสามารถเรียกยอดคลิกมากกว่าปีก่อนได้ถึง 441%
ทีมนักกีฬาก็มียอดคลิกสูงขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 435%
หมวกกันน็อคก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการเรียกยอดคลิกเช่นกัน ไม่ใช่แค่เครื่องมือเสริมความปลอดภัยเพียงอย่างเดียว
โดยมียอดคลิกสูงกว่าฤดูร้อนปีที่แล้วถึง 154%
ภาพโดย Ground Picture
บทความต้นฉบับ : How to Build Clickable CPG Campaigns According to Data
เรียบเรียงโดย ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24
ของอุปโภคบริโภคประเภทใดเหมาะกับใช้ในงานโฆษณาที่สุด พร้อมข้อมูลสถิติสุดพิเศษที่คุณห้ามพลาด!!!
อุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย ขนม เครื่องดื่ม ฯลฯ ทั้งหมดที่กล่าวมาคือสินค้าอุปโภคบริโภค (CPG - Consumer packaged goods) ซึ่งมีแทบทุกบ้านและหาได้ง่ายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป ของเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่ด้วยความมากมายมหาศาลของสินค้าหมวดหมู่นี้ ทำให้นักการตลาดต้องปวดหัวกับคำถามว่า “ต้องใช้สินค้าอะไรในงานโฆษณา?” เพราะปัจจุบันพฤติกรรมการใช้งานสินค้าต่างๆของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก
ต้องขอบคุณข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีคำตอบให้กับเรา เพื่อเชื่อมโยงกับผู้บริโภคว่าช่วงเวลาใดที่พวกเขากำลังใช้สินค้าต่างๆเหล่านั้นอยู่ โดยเฉพาะ Shutterstock.AI ที่เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคโดยเจาะจงไปที่อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะ
จากการศึกษาในครั้งนี้ เราทราบว่าคอนเทนต์ครีเอทีฟประเภทใดที่ลูกค้าชอบคลิกและไม่คลิกเข้าชมแม้แต่นิดเดียว เพื่อให้นักสร้างแบรนด์รู้ว่าองค์ประกอบใดที่ควรอยู่ในภาพโฆษณา เพื่อเรียกยอดไลค์และการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ได้สูงสุด
มาดูกันว่ากิจกรรม เครื่องประดับ ขนม ผลิตภัณฑ์ ฯลฯ ประเภทใดที่มีแนวโน้มเรียกยอดคลิก (CTR - Click Through Rates) ในโฆษณาอุปโภคบริโภคได้สูงสุด
กว่า 64% ของครัวเรือนอเมริกันชอบใช้ผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยตัวเลขสถิติรายปีเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายๆแบรนด์ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เมื่อศึกษาเรื่องประสิทธิภาพโฆษณาในอุตสหกรรมอุปโภคบริโภค Shutterstock.AI พบว่าช่อดอกไม้คือภาพที่มียอดคลิกสูงที่สุดในบรรดาภาพทั้งหมด
โดยมียอดคลิกเพิ่ม 53% จากปีก่อน ถ้าต้องเจาะจงลงไปอีกคือช่อดอกไม้ที่ดอกไม้บาน มียอดคลิกสูงขึ้นถึง 700% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ผู้ใช้สินค้าอุปโภคบริโภคชอบอะไรหวานๆ
ข้อมูลนี้เด่นชัดมากเพราะเมื่อพูดถึงอาหารที่ได้รับยอดคลิกสูง ผู้ใช้สินค้าอุปโภคบริโภคมักนึกถึงอะไรหวานๆเป็นหลัก
ลูกอมคืออาหารที่มียอดคลิกสูงที่สุดโดยมียอดคลิกที่ 1,145% และของหวานทุกประเภทก็มียอดคลิกสูงขึ้นเช่นกัน
โดยของหวานทุกประเภทมียอดคลิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 26% จากปีก่อน
นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาแห่งการใช้ขนมหวานอย่าง แท่งช็อคโกแลตหรือหมากฝรั่งในงานโฆษณาสินค้าอุปโภคบริโภคเกี่ยวกับช่องปาก เช่น น้ำยาบ้วนปาก แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ฯลฯ ก็เป็นได้
ทั้งแก้วและพลาสติกต่างเป็นวัสดุได้รับความนิยมสูงทั้งคู่ แต่ทั้งสองมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันเมื่อพูดถึงความเป็นมิตรต่อธรรมชาติ
พลาสติกเป็นภัยต่อสังคมในระยะยาวโดยเฉพาะในชุมชนที่สนับสนุนเรื่อง Zero-waste แถมยังหลุดกระแสผู้บริโภคไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ที่น่าสนใจคือภาชนะที่ทำจากแก้วคือหนึ่งในคอนเทนต์ที่มียอดคลิกสูงที่สุดในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมียอดคลิกสูงขึ้นกว่าปีก่อน 122%
แก้วไวน์สามารถเรียกยอดคลิกให้กับคุณได้หลายโอกาส เป็นคอนเทนต์ที่มียอดคลิกในหมวดหมู่โฆษณาวิดีโอสินค้าอุปโภคบริโภคมากเป็นอันดับ 17
โดยมียอดคลิกสูงกว่าปีก่อน 186%
ขวดแก้วยังมีแนวโน้มเรียกยอดคลิกได้สูงอยู่ที่ 44% ในปี 2022 นอกจากนั้นจุกไม้ก๊อกสามารถเพิ่มยอดคลิกในงานโฆษณาวิดีโอของคุณได้
โดยมียอดคลิกในงานวีดีโอเป็นอันดับที่ 9 และมียอดคลิกเพิ่มจากฤดูร้อนปีที่แล้วอยู่ที่ 132%
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เส้นทางของสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าเสริมความงามถูกนำมาผสมกันจนเริ่มไม่ชัดเจนในตัวเอง
แต่ท้ายที่สุดแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคก็เริ่มผลิตสินค้าแนวดูแลตัวเอง เช่น ผลิตภัณฑ์กำจัดเหงื่อ แชมพูและสบู่ เป็นต้น
ยิ่งไปกว่านั้นผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับสินค้าเสริมความงาม เพราะ AI ตรวจพบว่าภาพเกี่ยวกับสินค้าเครื่องสำอางมียอดคลิกเพิ่ม 38%
นอกเหนือจากเครื่องแต่งหน้า ไอเทมแฟชั่นบางอย่างก็มียอดคลิกที่โดดเด่นเช่นกัน อย่างกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเป้
มียอดคลิกเพิ่มสูงจากฤดูร้อนปีก่อนถึง 100%
ธีมออกกำลังกายในงานโฆษณากำลังมาแรง
ในทุกธุรกิจและอุตสาหกรรม เรื่องของการออกกำลังและเล่นกีฬานั้นได้รับความสนใจอย่างมากจากการมีส่วนร่วมของผู้ชมตลอดปี 2022
แต่ถ้าพูดถึงในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค การออกกำลังกายก็ยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่
กิจกรรมอย่างเช่นวิ่งหรือว่ายน้ำ ถ้านำไปใส่ในโฆษณาวิดีโอจะสามารถเรียกยอดคลิกมากกว่าปีก่อนได้ถึง 441%
ทีมนักกีฬาก็มียอดคลิกสูงขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 435%
หมวกกันน็อคก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการเรียกยอดคลิกเช่นกัน ไม่ใช่แค่เครื่องมือเสริมความปลอดภัยเพียงอย่างเดียว
โดยมียอดคลิกสูงกว่าฤดูร้อนปีที่แล้วถึง 154%
เรียบเรียงโดย ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24