ของอุปโภคบริโภคประเภทใดเหมาะกับใช้ในงานโฆษณาที่สุด พร้อมข้อมูลสถิติสุดพิเศษที่คุณห้ามพลาด!!!

สินค้าอุปโภคบริโภคบนโลกใบนี้มีมากมายเกินกว่าจะนับไหว ทำให้แบรนด์ต่างๆต้องคิดก่อนจะลงทุนไปว่าสิ่งใดที่กันที่พวกเขาต้องการมาใช้ในงานโฆษณา เพื่อเรียกเรตติ้งในภาพถ่ายและวีดีโอได้สูงที่สุด ปัญหานี้ปัญญาประดิษฐ์ของเรามีคำตอบ

อุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย ขนม เครื่องดื่ม ฯลฯ ทั้งหมดที่กล่าวมาคือสินค้าอุปโภคบริโภค (CPG - Consumer packaged goods) ซึ่งมีแทบทุกบ้านและหาได้ง่ายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป ของเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่ด้วยความมากมายมหาศาลของสินค้าหมวดหมู่นี้ ทำให้นักการตลาดต้องปวดหัวกับคำถามว่า “ต้องใช้สินค้าอะไรในงานโฆษณา?” เพราะปัจจุบันพฤติกรรมการใช้งานสินค้าต่างๆของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก

ต้องขอบคุณข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีคำตอบให้กับเรา เพื่อเชื่อมโยงกับผู้บริโภคว่าช่วงเวลาใดที่พวกเขากำลังใช้สินค้าต่างๆเหล่านั้นอยู่ โดยเฉพาะ Shutterstock.AI ที่เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคโดยเจาะจงไปที่อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะ

จากการศึกษาในครั้งนี้ เราทราบว่าคอนเทนต์ครีเอทีฟประเภทใดที่ลูกค้าชอบคลิกและไม่คลิกเข้าชมแม้แต่นิดเดียว เพื่อให้นักสร้างแบรนด์รู้ว่าองค์ประกอบใดที่ควรอยู่ในภาพโฆษณา เพื่อเรียกยอดไลค์และการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ได้สูงสุด

มาดูกันว่ากิจกรรม เครื่องประดับ ขนม ผลิตภัณฑ์ ฯลฯ ประเภทใดที่มีแนวโน้มเรียกยอดคลิก (CTR - Click Through Rates) ในโฆษณาอุปโภคบริโภคได้สูงสุด

ภาพโดย New Africa

เพิ่มเนื้อ Plant-Based ในการโปรโมทสินค้า
กว่า 64% ของครัวเรือนอเมริกันชอบใช้ผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยตัวเลขสถิติรายปีเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายๆแบรนด์ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เมื่อศึกษาเรื่องประสิทธิภาพโฆษณาในอุตสหกรรมอุปโภคบริโภค Shutterstock.AI พบว่าช่อดอกไม้คือภาพที่มียอดคลิกสูงที่สุดในบรรดาภาพทั้งหมด 
โดยมียอดคลิกเพิ่ม 53% จากปีก่อน ถ้าต้องเจาะจงลงไปอีกคือช่อดอกไม้ที่ดอกไม้บาน มียอดคลิกสูงขึ้นถึง 700% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 

ผู้ใช้สินค้าอุปโภคบริโภคชอบอะไรหวานๆ
ข้อมูลนี้เด่นชัดมากเพราะเมื่อพูดถึงอาหารที่ได้รับยอดคลิกสูง ผู้ใช้สินค้าอุปโภคบริโภคมักนึกถึงอะไรหวานๆเป็นหลัก
ลูกอมคืออาหารที่มียอดคลิกสูงที่สุดโดยมียอดคลิกที่ 1,145%  และของหวานทุกประเภทก็มียอดคลิกสูงขึ้นเช่นกัน
โดยของหวานทุกประเภทมียอดคลิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 26% จากปีก่อน

นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาแห่งการใช้ขนมหวานอย่าง แท่งช็อคโกแลตหรือหมากฝรั่งในงานโฆษณาสินค้าอุปโภคบริโภคเกี่ยวกับช่องปาก เช่น น้ำยาบ้วนปาก แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ฯลฯ ก็เป็นได้

ภาพโดย Shell114, New Africa, AtlasStudio, WAYHOME studio

บรรจุภัณฑ์ทำจากแก้วช่วยเรียกเรตติ้งได้ดี
ทั้งแก้วและพลาสติกต่างเป็นวัสดุได้รับความนิยมสูงทั้งคู่ แต่ทั้งสองมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันเมื่อพูดถึงความเป็นมิตรต่อธรรมชาติ
พลาสติกเป็นภัยต่อสังคมในระยะยาวโดยเฉพาะในชุมชนที่สนับสนุนเรื่อง Zero-waste แถมยังหลุดกระแสผู้บริโภคไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ที่น่าสนใจคือภาชนะที่ทำจากแก้วคือหนึ่งในคอนเทนต์ที่มียอดคลิกสูงที่สุดในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมียอดคลิกสูงขึ้นกว่าปีก่อน 122%

แก้วไวน์สามารถเรียกยอดคลิกให้กับคุณได้หลายโอกาส เป็นคอนเทนต์ที่มียอดคลิกในหมวดหมู่โฆษณาวิดีโอสินค้าอุปโภคบริโภคมากเป็นอันดับ 17 
โดยมียอดคลิกสูงกว่าปีก่อน 186%

ขวดแก้วยังมีแนวโน้มเรียกยอดคลิกได้สูงอยู่ที่ 44% ในปี 2022 นอกจากนั้นจุกไม้ก๊อกสามารถเพิ่มยอดคลิกในงานโฆษณาวิดีโอของคุณได้
โดยมียอดคลิกในงานวีดีโอเป็นอันดับที่ 9 และมียอดคลิกเพิ่มจากฤดูร้อนปีที่แล้วอยู่ที่ 132%

ภาพโดย Darya Lavinskaya

อุปกรณ์และเครื่องประดับที่ใช่ ช่วยดึงดูดความสนใจผู้บริโภคได้
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เส้นทางของสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าเสริมความงามถูกนำมาผสมกันจนเริ่มไม่ชัดเจนในตัวเอง
 แต่ท้ายที่สุดแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคก็เริ่มผลิตสินค้าแนวดูแลตัวเอง เช่น ผลิตภัณฑ์กำจัดเหงื่อ แชมพูและสบู่ เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้นผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับสินค้าเสริมความงาม เพราะ AI ตรวจพบว่าภาพเกี่ยวกับสินค้าเครื่องสำอางมียอดคลิกเพิ่ม 38% 

นอกเหนือจากเครื่องแต่งหน้า ไอเทมแฟชั่นบางอย่างก็มียอดคลิกที่โดดเด่นเช่นกัน อย่างกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเป้ 
มียอดคลิกเพิ่มสูงจากฤดูร้อนปีก่อนถึง 100%

ธีมออกกำลังกายในงานโฆษณากำลังมาแรง
ในทุกธุรกิจและอุตสาหกรรม เรื่องของการออกกำลังและเล่นกีฬานั้นได้รับความสนใจอย่างมากจากการมีส่วนร่วมของผู้ชมตลอดปี 2022 
แต่ถ้าพูดถึงในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค การออกกำลังกายก็ยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่

กิจกรรมอย่างเช่นวิ่งหรือว่ายน้ำ ถ้านำไปใส่ในโฆษณาวิดีโอจะสามารถเรียกยอดคลิกมากกว่าปีก่อนได้ถึง 441%
ทีมนักกีฬาก็มียอดคลิกสูงขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 435%

หมวกกันน็อคก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการเรียกยอดคลิกเช่นกัน ไม่ใช่แค่เครื่องมือเสริมความปลอดภัยเพียงอย่างเดียว 
โดยมียอดคลิกสูงกว่าฤดูร้อนปีที่แล้วถึง 154%

ภาพโดย Ground Picture
บทความต้นฉบับ : How to Build Clickable CPG Campaigns According to Data
เรียบเรียงโดย ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่